เลือกตั้งฮ่องกง เปิดหีบแล้ว ผู้คนแห่ออกมาใช้สิทธิหนาตา หวังชี้ชะตาเกาะ

เลือกตั้งฮ่องกง เปิดหีบแล้ว ผู้คนแห่ออกมาใช้สิทธิหนาตา หวังชี้ชะตาเกาะ

เลือกตั้งฮ่องกง เปิดหีบแล้ว ผู้คนแห่ออกมาใช้สิทธิหนาตา หวังชี้ชะตาเกาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลือกตั้งสภาท้องถิ่นฮ่องกง ได้เริ่มเปิดหีบเลือกตั้งขึ้นแล้ว ประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิหนาตากว่าครั้งก่อน ท่ามกลางการอารักความปลอดภัยทั่วเกาะ ขณะที่แกนนำม็อบสั่งห้ามป่วน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การเลือกตั้งสภาท้องถิ่นฮ่องกงได้เริ่มเปิดหีบอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อช่วงเช้าวันนี้้ (24 พ.ย.) ท่ามกลางความรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งเกาะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวายและไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงเข้ามาก่อความรุนแรงระหว่างการเลือกตั้งในครั้งนี้

หีบเลือกตั้งสภาท้องถิ่นฮ่องกงได้เริ่มเปิดขึ้นตั้งแต่เวลา 07.30 น. ก่อนจะมีกำหนดปิดหีบในเวลา 22.30 น. ตามลำดับ ท่ามกลางสถานการณ์อ่อนไหวของเกาะฮ่องกง แต่สื่อท้องถิ่นก็ระบุว่า พบประชาชนชาวฮ่องกงออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้อย่างหนาตามากขึ้น คาดว่าผู้คนส่วนใหญ่หวังให้การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นจุดกำหนดทิศทางในการเดินหน้าต่อไปของฮ่องกง

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นยังระบุว่า การเลือกตั้งสภาท้องถิ่นฮ่องกงในครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิลงคะแนนประมาณ 4.1 ล้านคน โดยหนึ่งในนั้นเป็นกลุ่มผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิรายใหม่กว่า 4 แสนคน เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา ภายหลังจากเปิดหีบเลือกตั้งได้ 2 ชั่วโมง พบว่ามีผู้ออกมาใช้สิทธิแล้วกว่า 4.3 แสนคน คิดเป็น 10.4 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นสถิติตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันในการเลือกตั้งเมื่อปี 2015

12hongkongvoting-1

ขณะที่ นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะบริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ก็ได้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00 น. เช่นเดียวกับ นายแมทธิว เช็ง หัวหน้าเลขาธิการคณะบริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ขณะที่ นายโจชัว หว่อง นักกิจกรรมประชาธิปไตยในฮ่องกง ก็ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้แล้วเช่นกัน

การเลือกตั้งสภาท้องถิ่นฮ่องกงในครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้ง 18 เขต เพื่อชิงเก้าอี้สมาชิกสภาท้องถิ่น 452 ที่นั่ง จากบรรดาผู้สมัคร 1,090 คน เมื่อได้สมาชิกจากการเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว จะนำไปรวมกับอดีตสมาชิกเดิมอีก 27 คน เติมเต็มเก้าอี้ในสภาท้องถิ่นฮ่องกงให้เต็ม 479 ที่นั่ง โดยมีวาระตำแหน่ง 4 ปี และถือว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการวัดคะแนนความนิยมในรัฐบาลภายใต้การบริหารงานของ นางแคร์รี หล่ำ ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook