ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ แอบเสียใจ เจอฉากล้อข้าราชการไทยในหนัง "The Cave นางนอน"

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ แอบเสียใจ เจอฉากล้อข้าราชการไทยในหนัง "The Cave นางนอน"

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ แอบเสียใจ เจอฉากล้อข้าราชการไทยในหนัง "The Cave นางนอน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ได้มีโอกาสดูหนัง "The Cave นางนอน" เป็นครั้งแรก เปิดใจแอบเสียความรู้สึก เพราะหลายอย่างไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ซ้ำยังมีมุกและฉากล้อเลียนข้าราชการไทย

เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ร่วมชมและเปิดรอบปฐมทัศน์การกุศลภาพยนตร์ "The Cave นางนอน" เพื่อนำรายได้ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้นำสมทบช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ ในจังหวัดลำปาง และสมทบทุน น.ต.สมาน กุนัน (จ่าแซม) ผู้ที่ถูกขนานนามว่า "วีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง"

นายณรงค์ศักดิ์ ได้ระบายและกล่าวถึงความรู้สึกเป็นกังวลกับภาพยนตร์เรื่องนี้กับ ทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว เนื่องจากเนื้อหาบางส่วนไม่ตรงกับเรื่องจริง แต่ก็ยังชื่นชมถึงความตั้งใจในการนำเสนอเหตุการณ์ครั้งนี้สู่สายตาชาวโลก แม้จะมีข้อจำกัดในหลายๆ ด้าน แม้จะอยากให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของกลุ่มคนนับหมื่นที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในครั้งนี้ก็ตาม

ทั้งนี้ นายณรงค์ศักดิ์ ระบุว่า เสียใจและเสียความรู้สึกที่ได้เห็นฉากข้าราชการไทยถูกนำไปล้อเลียนอยู่ในหนังที่จะฉายไปทั่วโลก กลายเป็นว่ามีมุมโจมตีการทำงานของข้าราชการไทย โดยเฉพาะการขออนุญาตเข้าพื้นที่กับหน่วยงานไทย ที่อาจเป็นเพียงแค่มุกคลายเครียด แต่ภาพที่ออกไปก็เป็นในมุมมองของข้าราชการไทยไปแล้ว

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีหลายฝ่ายเชิญไปร่วมงานเปิดตัวหรือชมภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ก็ต้องปฏิเสธไป เพราะติดภารกิจทางราชการ แต่ล่าสุดได้ถูกนำมาฉายรอบพิเศษที่เมืองลำปาง จึงได้มีโอกาสได้ชมพร้อมกับทุกคน พร้อมกับย้ำว่าสื่อที่ออกไปคือภาพยนตร์ ไม่ใช่สารคดีและข้อเท็จจริงทั้งหมด หากบอกว่าเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงก็คงจริง แต่ก็ยังมีหลายประเด็นที่ไม่เป็นความจริง แม้แต่ตัวละครหลายตัวก็ระบุไม่ได้ว่าเป็นใคร เพราะเป็นปรุงแต่งขึ้นมาในโลกภาพยนตร์เท่านั้น

ขณะที่ ทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับฯ The Cave นางนอน ได้รับฟังข้อคิดเห็นจากผู้ว่าฯ ที่เคยดำรงตำแหน่งระดับปฏิบัติการในช่วงเหตุการณ์ในครั้งนั้น โดยระบุว่า หนังเรื่องนี้ต้องการสื่อให้เห็นถึงความสามัคคี ผู้ว่าฯ อาจจะเห็นว่าบางเรื่องไม่ตรงกับความเป็นจริง แต่เจตนารมณ์ของหนังหวังให้เห็นภารกิจการช่วยเหลือเด็กๆ ออกจากถ้ำหลวง ผ่านทีมกู้ภัยและนักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญระดับโลก

ผู้กำกับฯ ยังบอกว่า ส่วนหนึ่งก็ต้องอาศัยจากคำบอกเล่าของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์มาถ่ายทอดลงในภาพยนตร์ อยากเล่าประเด็นบางอย่างที่ไม่ได้เห็นตามหน้าสื่อหรือข่าว อยากนำเสนอในหลากหลายมุมมอง ไม่ได้เลือกโฟกัสอยู่เฉพาะการกระทำของใครคนหนึ่งในเหตุการณ์ครั้งนั้น แต่ถ่ายทอดมุมมองกว้างๆ ที่เป็นการผสมผสานระหว่างนักแสดงกับกลุ่มคนที่อยู่ในภารกิจครั้งนี้จริงๆ

>> (บทวิจารณ์) รีวิว The Cave: รวมฮิตภารกิจถ้ำนางนอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook