"แมท ภีรนีย์" ก้าวผ่านช่วงเวลาแสนสาหัส พบทางออกและความท้าทายใหม่ของชีวิต

"แมท ภีรนีย์" ก้าวผ่านช่วงเวลาแสนสาหัส พบทางออกและความท้าทายใหม่ของชีวิต

"แมท ภีรนีย์" ก้าวผ่านช่วงเวลาแสนสาหัส พบทางออกและความท้าทายใหม่ของชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลดแล่นในวงการบันเทิงมาถึง 13 ปี สำหรับนางเอกสาว แมท-ภีรนีย์ คงไทย นักแสดงสาวที่ผ่านการแสดงมาแทบทุกรูปแบบจนเป็นที่ยอมรับว่าฝีมือหาตัวจับยากเบอร์ต้นๆ ของวงการบันเทิง และต้องยอมรับว่าชื่อของเธอเป็นที่พูดถึงในประเด็นร้อนแรงอีกมากมายไม่เว้นแต่ละวัน แต่ท่ามกลางกระแสร้อนต่างๆ ล่าสุดเจ้าตัวกำลังท้าทายตัวเองครั้งใหม่กับการก้าวเข้าสู่วงการธุรกิจ เปิดตัวแบรนด์สบู่สครับจมูกข้าวสาลีของตัวเองเป็นครั้งแรกในฐานะเจ้าของแบรนด์  เนคิด โซพ (Naked Soap) 

 sanook.com มีโอกาสเจอตัวสาวแมทในงานเปิดตัวกิจกรรม Shopee 12.12 Birthday Charity : Shopee ชวนคุณทำดี จึงพลาดไม่ได้ต้องคว้าตัวสาวแมทมาพูดคุยถึงก้าวใหม่ในฐานะเจ้าของแบรนด์ และเปิดใจถึงช่วงชีวิตของเธอท่ามกลางกระแสข่าวสุดร้อนแรงในตอนนี้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ก้าวมาเป็นเจ้าของแบรนด์เต็มตัวครั้งแรก เป็นยังไงบ้าง

"แมทยังถือว่าเป็นมือใหม่มากๆ เลย พอมาทำแบรนด์ของตัวเองรู้สึกว่าสนุกมากได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เยอะไปหมด แมทต้องฝากเนื้อฝากตัวพี่ๆ ในวงการธุรกิจด้วยนะคะ (หัวเราะ)"

ใช้เวลาปั้นแบรนด์นี้นานแค่ไหน

"สำหรับสูตรนี้แมทคิดอยู่ 6 เดือน เริ่มจากการที่แมทเป็นคนชอบผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการประทินผิวทุกอย่างบวกกับแมทฝันไว้นานแล้วว่าแมทอยากจะทำอะไรสักอย่างเป็นธุรกิจของตัวเอง ตอนแรกมองเป็นธุรกิจร้านอาหาร แต่ไปๆ มาๆ แมทมองว่าเราควรทำในสิ่งที่เราอยู่กับมันทุกวัน คลุกคลีกับมันจริงๆ ก็มีตัวเลือกคือ พวกครีมต่างๆ ซึ่งแมทมองว่าตอนนี้ในตลาดมีครีมออกมาเยอะมาก ก็เลยหันมาลองทำสบู่ ลองศึกษาอย่างจริงจัง จนสรุปมาได้น้ำมันจมูกข้าวสาลี และก็ยังรู้สึกอีกว่าทำแค่สบู่เฉยๆ มันไม่สนุกเลยมีการใส่เม็ดครีบจากจมูกข้าวสาลีไปด้วย ค่อยๆ พัฒนามาเรื่อยๆ ตามลำดับขั้นตอนของมันจนเสร็จสมบูรณ์ออกมาเป็นตัวนี้ค่ะ"

เห็นว่าทุ่มเทมากๆ ลงมือดูทุกอย่างเองทั้งหมด

"ดูทุกขั้นตอนเองเลยค่ะ ทำทุกอย่างจริงๆ คุยกับเซลล์โรงงานทำสบู่จนสนิทกันเลย (หัวเราะ) แพ็กของเองด้วยนะ เราอยากลงรายละเอียดทุกขั้นตอนจริงๆ และที่เราต้องทำเองทุกอย่างเพราะเรารู้สึกว่าการนั่งชี้นิ้วสั่งมันไม่เริด มันจะทำให้ทุกๆ คนในทีมก็พลอยไม่ใส่ใจไปด้วย เวลามีปัญหาอะไรเราก็จะได้เจอปัญหานั้นก่อนจะได้บอกทีมได้ว่าต้องทำยังไง พอเสร็จก็นำมาลองใช้เอง ลองตั้งแต่สูตรยังไม่ลงตัว แก้แล้วแก้อีกเราคิดว่าโอเคที่สุดแล้วค่ะ"

 

วางขายแล้วฟีดแบ็กเป็นยังไงบ้าง

"วางขายได้ประมาณ 2 เดือนแล้วค่ะ ได้รับการตอบที่ดีมากๆ ค่ะ จริงๆ ถ้าถามแมท แมทอาจจะยังไม่รู้ว่าการเติบโตทางด้านธุรกิจมันต้องยังไง อันนี้ขอแมทไปศึกษาก่อน แต่เท่าที่ลองดูแล้วผลตอบรับกลับมามันเกินคาดมากๆ ค่ะ"

ท้าทายแค่ไหน กับการเปลี่ยนจากนางเอกมาเป็นเจ้าของแบรนด์

"หนักหนาสาหัสมากค่ะ (หัวเราะ) รู้แล้วว่าการเข้ามาอยู่ในโลกแห่งการทำธุรกิจจริงๆ เจอการแข่งขัน การต่อสู้จริงๆ ในเชิงธุรกิจมันเป็นยังไง เพราะแมทถ่ายละครมาตั้งแต่เด็กเราไม่เคยต้องไปต่อสู้กับใคร พอมาอยู่จุดของการทำธุรกิจเราก็จะหัวฟูกับการคิดโปรโมชั่นทุกเดือน (หัวเราะ) แบรนด์นี้ก็เหมือนเป็นลูกที่แมทรักมาก ที่บอกว่ารักเพราะทุกๆ อย่างเป็นตัวตนของแมทจริงๆ ค่ะ"

การมีธุรกิจของตัวเองคืออีกหนึ่งความฝันของแมทด้วยหรือเปล่า

"แมทเป็นคนชอบการค้าขายอยู่แล้ว เป็นคนชอบงานบริการ ชอบดูแลคน อย่างตอนเรียนมหาวิทยาลัยแมทยังเคยเอาเสื้อผ้ามือสองไปขายที่ตลาดนัด แมทชอบมาก ชอบคิดตังค์ ชอบกดเครื่องคิดเลข"

มาเป็นนักธุรกิจเต็มตัวแล้วงานในวงการบันเทิงแมทวางแผนไว้ยังไงบ้าง

"แมทไม่ค่อยได้แพลนเรื่องงานในวงการบันเทิงสักเท่าไหร่นะคะ แมทพยายามเฟดตัวเองจากวงการมานานแล้ว แต่ว่าทางช่องก็ยังหวงเราอยู่และพยายามต่อสัญญามาเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดก็ต่อไป 5 ปี ก็เป็นเวลาที่นานสำหรับแมทเหมือนกัน แต่แมทมีการพูดคุยกับช่องว่าตอนนี้แมททำธุรกิจตัวนี้อยู่ แมทก็ขออนุญาตในช่วงแรกๆ เพื่อมาทุ่มเวลาให้กับการทำแบรนด์เต็มตัว เพราะการที่เราต้องไปกินนอนที่กองถ่ายฯ มันไม่สามารถทำอะไรอย่างอื่นได้เลยจริงๆ ยิ่งเป็นพระเอก หรือ นางเอก วันหนึ่งๆ ก็ไม่ได้พักเลย อย่างแมททำแบรนด์มาถึงขนาดนี้แล้วเราก็ทิ้งไม่ได้เลยค่ะ ต้องให้เวลากับมันจริงๆ ทุกวันนี้ก็ให้เวลากับการทำธุรกิจตรงนี้เต็มๆ แทบจะทั้งวันทั้งคืนเลยค่ะ"

เพราะอะไรที่ทำให้แมทพยายามเฟดตัวออกจากวงการบันเทิง

"ในใจเราก็รู้สึกว่าเรามีพรสวรรค์ด้านการแสดง แล้วถามว่าแมทชอบไหมแมทชอบนะคะ แมทชอบการแสดง แต่การเป็น "นักแสดง" และการเป็น "ดารา" ความหมายมันต่างกัน การเป็นนักแสดงคือเป็นศิลปะที่เราใช้ทำการแสดงทำให้คนดูรู้สึกร่วมไปกับเรา แต่การเป็นดารามันยากสำหรับแมท จริงๆ ทุกวันนี้แมทยังรู้สึกแปลกประหลาด ไม่ชินกับการไปไหนมาไหนแล้วมีคนขอถ่ายรูปอยู่เลย ทั้งๆ ที่แมทอยู่ในวงการมา 13 ปีแล้ว การเป็นดารามันค่อนข้างยากสำหรับแมทจริงๆ  แมทเลยรู้สึกว่าทางนี้คงไม่ใช่ทางของเราสักเท่าไหร่ แต่อย่างที่บอกว่าช่องเขาดีกับแมทมาก แมทเลยรู้สึกว่าเราต้องทำงานตอบแทน และการแสดงเป็นสิ่งที่แมทค่อนข้างทำออกมาได้ดี สังเกตว่าทำอย่างอื่นคนก็ไม่ค่อยชม แต่ถ้าแสดงละครคนจะชมว่าทำได้ดี แมทเลยรู้สึกว่าเราทำก็ได้เพราะยังมีคนอยากดูละครแมทอยู่ เอาเป็นว่าไม่ต้องห่วงค่ะ แมทยังไม่ไปไหนแน่นอนละครยังมีรอให้แมทถ่ายอยู่ เพียงแต่ตอนนี้ขออนุญาตมาทุ่มเวลาในการสร้างแบรนด์นี้ให้อยู่ตัวสักหน่อยก่อน แต่ความตั้งใจคือทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไปเรื่อยๆ ค่ะ"  

ตอนนี้ความสุขของแมทเกิดจากอะไรบ้าง

"เกิดจากทุกวันนี้เลยค่ะ แมทมีความสุขในทุกๆ วัน เหมือนแมทได้อยู่กับสิ่งที่แมทรักและสิ่งที่แมทสร้างมากับมือ อย่างการแสดงแมทก็รัก ไม่เคยมีสักครั้งที่แมทไม่ซื่อสัตย์กับอาชีพนี้ เพราะแมทรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่เราต้องรับผิดชอบและเป็นสิ่งเดียวที่เราต้องรับผิดชอบด้วย ถ้าเรายังทำมันไม่ดีก็คงไม่ใช่แล้ว"

รู้สึกว่าชีวิตตัวเองลงตัวหรือยัง

"แมทรู้สึกว่าแต่ละคนมีคำจำกัดความคำว่า "ชีวิตที่ลงตัว" ต่างกัน แต่สำหรับแมทตอนนี้ขอใช้คำว่าเรื่อยๆ มีความสุขกับทุกๆ วันค่ะ"

ต้องยอมรับว่า "แมท ภีรนีย์" ไม่ว่าจะขยับตัวทำอะไรกลายเป็นประเด็นได้หมด แต่ละครั้งที่เกิดกระแสแรงๆ แมทผ่านมันมาได้ยังไง

"ก็ต้องใช้ "ธรรมะ" เข้าช่วยค่ะ จริงๆ นะคะ  ถ้าเรารู้ว่าปัจจุบันเกิดอะไรขึ้น และเราทำความเข้าใจกับมันได้เท่านั้นใจเราจะปล่อยวางได้ค่ะ"

กว่าจะตกตะกอนได้ มันหนักหนาแค่ไหน

" ก็เคยเป็นบ้ามาแล้ว (ยิ้ม) กว่าจะปกติได้อย่างทุกวันนี้ก็เป็นบ้ามาแล้วจริง ๆ แมทว่า มันเป็นเรื่องค่อนข้างสาหัสสำหรับมนุษย์ผู้หญิงคนหนึ่ง จนเรารู้ตัวว่าเรื่องนี้มันหนักสำหรับเรายังไงเราก็อย่าไปถือ วางมันลงซะ ตอนนี้ความคิดอย่างเดียวในหัวก็ คือ เราจะไม่ทำอะไรที่มันเดือดร้อนหรือกระทบกระทั่งใคร สิ่งเดียวที่เราจะทำได้ คือ เอาความดีเข้าสู้เท่านั้นค่ะ"

สุดท้ายให้แมทฝากถึงก้าวใหม่ครั้งนี้และฝากถึงแฟนๆ ที่ให้กำลังใจเรามาเสมอหน่อย

"แมทฝากสบู่สครับน้ำมันจมูกข้าวสาลีของแมทด้วยนะคะ ใช้แล้วผิวไม่แห้งใช้ได้ทุกวัน คนผิวแพ้ง่ายยิ่งแนะนำให้ใช้เพราะเป็นส่วนผสมจากธรรมชาติทั้งหมดไม่มีสารเคมีใดๆ ไม่มีพาราเบน ไม่มีสาร SLS/SLES ไม่ทดลองกับสัตว์ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์สามารถใช้ได้"

"และแมทฝากถึงแฟนๆ ที่ให้กำลังใจแมทเสมอ แมทขอบคุณมากๆ ค่ะ แมทเชื่อว่าทุกคนทราบดีว่าอะไรเป็นอะไร และอย่าไปเป็นเหยื่อมากอยากให้เสพข่าวกันเพื่อความสนุกสนาน ขำๆ กัน (หัวเราะ) ขอบคุณทุกๆ คนจริงๆ นะคะ ที่สนับสนุนแมททั้งละครและสินค้า ละครแมทยังเล่นอยู่แต่ช่วงนี้ขอพักมาลุยธุรกิจสักช่วงหนึ่งเพื่อให้แบรนด์อยู่ตัว แล้วเดี๋ยวเจอกันแน่ในปีหน้า ขอบคุณมากค่ะ"

เห็นความตั้งอกตั้งใจในทุกขั้นตอนของสาวแมทขนาดนี้ เชื่อว่าธุรกิจตัวนี้คงไปได้สวยสมกับความทุ่มเทของเธอ ส่วนแฟนๆ ที่กังวลว่าสาวแมทจะหันหลังให้วงการก็หายห่วงเพราะเจ้าตัวคอนเฟิร์มว่ายังไม่ไปไหน ยังไงแฟนๆ อย่าลืมติดตามให้กำลังใจและสนับสนุนทุกก้าวของเธอกันต่อไป

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ "แมท ภีรนีย์" ก้าวผ่านช่วงเวลาแสนสาหัส พบทางออกและความท้าทายใหม่ของชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook