"ไหทองคำ เรคคอร์ด" แจงดราม่า เพลงใหม่ "ลำไย" ถูกจับผิด ก็อปเพลงต่างชาติ

"ไหทองคำ เรคคอร์ด" แจงดราม่า เพลงใหม่ "ลำไย" ถูกจับผิด ก็อปเพลงต่างชาติ

"ไหทองคำ เรคคอร์ด" แจงดราม่า เพลงใหม่ "ลำไย" ถูกจับผิด ก็อปเพลงต่างชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบเนื่องจากกรณีที่มีชาวเน็ตเปรียบเทียบ เพลง "ใจสิเพ" ผลงานใหม่ล่าสุดของ ลำไย ไหทองคำ นักร้องสาวคนดัง เจ้าของฉายา "ซุปตาร์อินดี้ยืน 1" ที่ค่ายไหทองคำเรคคอร์ดปล่อยออกมาให้ฟังผ่านช่องยูทูบ เมื่อวันที่ 24 พ.ย.62 กับเพลง "Mandinga Viva La Fiesta Read’s Mojito" ของศิลปินประเทศโรมาเนีย มีทำนองเหมือนกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายประจักษ์ชัย เนาวรัตน์ หรือ นายห้างประจักษ์ชัย ไหทองคำ เจ้าของค่ายไหทองคำฯ ต้นสังกัดของลำไย เปิดเผยกับทีมข่าว Voice Online ถึงกระแสเพลงใหม่ของลำไยถูกเปรียบเทียบมีทำนองเหมือนกับเพลง Mandinga Viva La Fiesta Read’s Mojito ว่า "ทราบเรื่องนี้แล้ว" และชี้แจงต่อว่า เขาซื้อเพลงนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว (2561) ด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ ไม่รู้มาก่อนมีทำนองเหมือนหรือคล้ายกับเพลงอื่น ซึ่งเป็นเรื่องของผู้แต่งที่เสนองานมา

"จริงๆ ตั้งใจจะทำเพลงนี้ปล่อยออกมาก่อนเพลงเด๋อเดี่ยงด่าง แต่ด้วยจังหวะและการทำงานที่ไม่ลงตัว ทำให้ต้องเก็บไว้ก่อน จนมาเห็นว่าใกล้ช่วงปีใหม่แล้วอยากทำเพลงจังหวะสนุกสนานให้ลำไยร้องออกมาเสิร์ฟความสุขช่วงปีใหม่"

"ผมซื้อเพลงนี้ไว้ตั้งปีที่แล้ว และก็ไม่ได้คิดที่จะไปตรวจสอบว่าเพลงนี้มีดนตรีซ้ำกับเพลงใดในโลกใบนี้ที่มีเป็นแสนๆ เป็นล้านๆ เพลง เชื่อว่าผู้บริหารส่วนใหญ่ก็คงมีแนวทางการทำงานที่เหมือนกัน เพลงนี้อยากทำให้ลำไยซึ่งเป็นนักร้องอินดี้ได้เต้นแบบเป็นสากลมากขึ้น ตามจังหวะเร็กเก้ บลู แจ๊ส"

"ระหว่างที่ทำงานก็เก็บทุกอย่างไว้เป็นความลับ ซึ่งเป็นสูตรการทำงานของค่ายเพลง ไม่ปล่อยออกมาให้คู่แข่งรู้ว่าเราจะเดินอย่างไร จึงไม่มีใครรู้ว่าเพลงนี้เป็นอย่างไร จนทำดนตรีเสร็จเรียบร้อย ถ่ายมิวสิควิดีโอแล้ว ได้จังหวะก็ปล่อยออกมา พอปล่อยปุ๊บก็มีกระแสตอบรับที่ดี ยอดวิวพุ่ง 1 ล้านวิว ภายในหนึ่งวันแล้วก็มีกระแสเรื่องนี้มา"

ผู้บริหารค่ายไหทองคำฯ บอกเพิ่มเติม หลักการซื้อเพลงของเขา ชอบเพลงไหนก็ซื้อ และเชื่อว่าคนแต่งคิดว่าเขาสร้างสรรค์ออกมาดีแล้ว และไม่ได้กังวลหากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าไปก๊อปปี้ผลงาน เพลงใจสิเพ ไม่ใช่เคสแรกที่มีกระแสแบบนี้ ที่ผ่านมามีหลายเพลงในบ้านเราที่เคยอยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกันมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม เขาและผู้แต่งเพลงใจสิเพ (นันท์ ธนากร) ไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องนี้ กำลังสืบค้นว่าเพลง Mandinga Viva La Fiesta Read’s Mojito ใครเป็นผู้ดูแลลิขสิทธิ์ในประเทศไทย เพื่อพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ หรือถ้าหากเจ้าของลิขสิทธิ์ต่างประเทศติดต่อมาก็ยินดีที่จะพูดคุย ในขณะเดียวกันก็ให้ฝ่ายที่รู้เรื่องลิขสิทธิ์เช็กว่าทำอะไรได้ประมาณไหน

"การซื้อเพลงก็เหมือนซื้อล็อตเตอรี่นั่นแหละครับ มันจะซ้ำใครหรือไม่ซ้ำใคร คนซื้อเพลงจะต้องลุ้น หรือเหตุการณ์ลักษณะไปทับเมโลดี้หรือทำนองกันแบบนี้บ่อยๆ แต่สุดท้ายก็ต้องมาพูดคุยกันว่า มันมีความเสียหายเกิดขึ้นอย่างไรบ้าง เจ้าของต้นเรื่องลิขสิทธิ์ของเรากับเขา ในฐานะที่เป็นคนทำเพลงเข้าใจเรื่องนี้"

"เรื่องแบบนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดกับเพลงของลำไย มันมีหลายค่ายที่ประสบกับเรื่องแบบนี้ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน แต่ก็บอกว่าเขากำลังศึกษาข้อกฏหมาย และค้นหาว่าในประเทศไทยใครเป็นคนดูแลลิขสิทธิ์ที่ได้รับสิทธิ์มาจากต่างประเทศ เพราะว่าเพลงนี้อยู่ที่โรมาเนีย เพราะไม่อยากไปก้าวล่วงในสิทธิ์ใคร แต่ก็ยังไม่เห็นว่าใครดูแลสิทธิ์ในบ้านเรา ค่ายไหทองคำฯ เป็นค่ายเพลงอินดี้ที่ทำงานแบบมีมาตรฐานพร้อมทำทุกอย่างตรงไปตรงมาเพื่อความถูกต้องอยู่แล้ว"

 

เทียบชัดๆ "ใจสิเพ" vs "Mandinga Viva La Fiesta Read’s Mojito" 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook