นักวิจัยญี่ปุ่นป่วยตายกะทันหัน ลืออาจติดเชื้อร้าย "บี ไวรัส" จากลิงสู่คน

นักวิจัยญี่ปุ่นป่วยตายกะทันหัน ลืออาจติดเชื้อร้าย "บี ไวรัส" จากลิงสู่คน

นักวิจัยญี่ปุ่นป่วยตายกะทันหัน ลืออาจติดเชื้อร้าย "บี ไวรัส" จากลิงสู่คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยห้องแลปชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตอย่างกะทันหัน แพทย์พบภาวะติดเชื้อไวรัสอย่างรุนแรง สันนิษฐานอาจเป็น "บี ไวรัส" จากลิงสู่คน หลังเขาเพิ่งลงพื้นที่ไปคลุกคลีกับลิงแม็กแคก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทย์ฯ จากห้องทดลองในญี่ปุ่นเสียชีวิตลงเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่เขาล้มป่วยอย่างกะทันหัน โดยมีการสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดภาวะติดเชื้อตระกูลเฮอร์ปีวิริดี หรือ "บี ไวรัส" จากลิงสู่คน นับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของญี่ปุ่น หากเป็นการติดเชื้อไวรัสข้ามสายพันธุ์ดังกล่าวจริง

ตามรายงานระบุว่า นักวิทย์ฯ จกาห้องทดลองแห่งหนึ่งได้มีอาการล้มป่วยต่อเนื่องมาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากที่เขาลงพื้นที่ไปทำวิจัยเกี่ยวกับลิงแม็กแคกใกล้กับเมืองคาโกชิมะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น แต่เมื่อกลับมาก็เริ่มมีอาการป่วยทรุดลงทันที เขามีอาการวิงเวียนปวดหัว ตามด้วยไข้ขึ้นสูง ก่อนจะเกิดภาวะช็อกและเสียชีวิตลงอย่างรวดเร็ว

การเสียชีวิตของเขายังอยู่ระหว่างการวินิจฉัยตรวจสอบ โดยยังไม่น่าชัดว่าเป็นการติดเชื้อไวรัสจากลิงสู่คนหรือไม่ แต่การเสียชีวิตในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นเพียง 50 เคสจากทั่วโลกในช่วง 90 ปีที่ผ่านมา บี ไวรัส ได้ติดเชื้อเข้าสู่ร่างกายคน โดยส่วนใหญ่ภาวะดังกล่าวเกิดขึ้นกับคนที่ถูกลิงกัดหรือข่วนตามร่างกาย ทำให้เชื้อไวรัสเข้ามาตามบาดแผลและกระจายเข้าสู่ร่างกาย

จากข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า บี ไวรัส มีผลกระทบต่อการทำงานของระบบสมองและไขสันหลังของมนุษย์ แต่ส่วนใหญ่มักจะยังไม่เป็นอันตรายอย่างกะทันหัน แต่เชื้อจะฟักตัวอยู่ในร่างกายและหากไม่ทำการรักษาก็อาจจะถึงแก่ชีวิตได้ สำหรับนักวิทย์ฯ รายนี้ถือเป็นคนแรกในญี่ปุ่นที่เสียชีวิตลงโดยอาจมีความเกี่ยวข้องกับบี ไวรัส

ทั้งนี้ เมื่อประมาณ 20 ปีก่อน เคยมีนักวิจัยรายหนึ่งเสียชีวิตลงจากผลพ่วงของไวรัสชนิดนี้ เนื่องจากถูกของเหลวจากลิงกระเด็นเข้าใส่ดวงตา ก่อนจะมีการติดเชื้อและลุกลามในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook