ผวจ.โคราช เตรียมเยียวยาผู้ค้าตลาดแม่กิมเฮง รายละหมื่น หลังไฟไหม้วอด

ผวจ.โคราช เตรียมเยียวยาผู้ค้าตลาดแม่กิมเฮง รายละหมื่น หลังไฟไหม้วอด

ผวจ.โคราช เตรียมเยียวยาผู้ค้าตลาดแม่กิมเฮง รายละหมื่น หลังไฟไหม้วอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เหตุไฟไหม้ตลาดแม่กิมเฮง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 20.30 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา (1 ธ.ค. 62) ส่งผลทำให้ตลาดแม่กิมเฮง ที่มีพื้นที่ขายกว่า 4 ไร่ ได้รับความเสียหายกว่า 40% โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้า ซึ่งเป็นฝั่งหลังคาเก่า ที่มีอายุกว่า 30 ปี ได้พังถล่มเสียหายเกือบทั้งหมด บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ได้รับผลกระทบกว่า 100 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 50 ล้านบาท

ล่าสุด บ่ายวันนี้ (2 ธันวาคม 2562) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่มาสั่งการหน่วยงานต่างๆ เพื่อทำการช่วยเหลือเยียวยาพ่อค้า แม่ค้า ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมกับเดินสำรวจบริเวณจุดเกิดเหตุ ที่อาจจะยังมีความเสี่ยงเกิดการพังถล่มลงมา ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.นครราชสีมา ก็ได้นำรถกระเช้ามาทำการตัดกระแสไฟฟ้าทั่วทั้งตลาด เพื่อทำการตรวจสอบสายไฟฟ้า เปลี่ยนสายไฟฟ้าที่ชำรุด และเปลี่ยนหม้อแปลงไฟฟ้าที่ระเบิดได้รับความเสียหายตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา รวมทั้งได้มีการปิดประกาศห้ามประชาชนหรือผู้ที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ เข้าไปในบริเวณตลาดที่เกิดไฟไหม้ เพื่อป้องกันอันตรายจากหลังคาถล่มด้วย

ส่วนบริเวณริมฟุตบาท หน้าตลาดแม่กิมเฮง บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ตลาด ก็ได้ทยอยต่อคิว นำใบแจ้งความ พร้อมกับสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน มาลงทะเบียนที่จุดลงทะเบียน ซึ่งทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ทำการกางเต็นท์ให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนมาลงทะเบียน เพื่อรับการช่วยเหลือเยียวยาจากหน่วยงานของรัฐ ล่าสุดมีผู้มาลงทะเบียนแล้วกว่า 100 ราย ส่วนการช่วยเหลือเบื้องต้น ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ประสานขอใช้สถานที่ลานจอดรถ ภายในวัดสะแก ตรงข้ามกับตลาดแม่กิมเฮง กางเต็นท์ 6 หลัง เพื่อให้พ่อค้า แม่ค้า ที่ได้รับความเดือดร้อนใช้ขายของชั่วคราวก่อน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบว่าโซนที่ถูกไฟไหม้ต้องรื้ออาคารออกทั้งหมด เพราะโครงสร้างไม่ค่อยแข็งแรงแล้ว ส่วนการช่วยเหลือตอนนี้กำลังให้ทางเทศบาลลงทะเบียน ผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งมีอยู่นับร้อยราย โดยจะให้การช่วยเหลือตามระเบียบราชการ กรณีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย จะมีเงินช่วยเหลือชดเชยรายละไม่เกิน 33,000 บาท แต่กรณีนี้ส่วนใหญ่จะเช่าแผงขายของ ดังนั้นก็จะช่วยเหลือในเรื่องความเสียหายเครื่องมือประกอบอาชีพ รายละไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอ แต่ขณะนี้ก็กำลังหารือกันว่าจะเปิดรับบริจาคช่วยเหลือด้วย เพราะมีประชาชนที่เห็นใจพ่อค้า แม่ค้า ติดต่อขอบริจาคช่วยเหลือมาหลายรายแล้ว นอกจากนี้ตนก็ได้ประสานให้ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ติดต่อขอใช้พื้นที่ลานจอดรถของวัดสะแก ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับตลาดแม่กิมเฮง กางเต็นท์ 6 หลังใช้เป็นสถานที่ให้พ่อค้า แม่ค้า ได้มาขายของชั่วคราวก่อน เป็นระยะเวลาประมาณ 2 เดือน และถ้ายังไม่พอก็อาจจะให้ใช้สถานที่ลานจอดรถ หน้าศาลากลางเป็นจุดขายของให้กับพ่อค้า แม่ค้าที่ได้รับผลกระทบจากครั้งนี้ด้วย ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์เบื้องต้น พบว่าต้นเพลิงอยู่ในร้านขายดอกไม้ หน้าตลาดแม่กิมเฮง ซึ่งจุดดังกล่าวมีแผ่นโฟร์ม และมัดฟาง สำหรับทำพวงหรีดอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้ไฟลุกลามไหม้ตลาดอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 อยู่ระหว่างตรวจสอบอีกครั้งว่าสาเหตุแท้จริงเกิดจากอะไรกันแน่ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook