สุดเศร้า! หมอญี่ปุ่นเจ้าของรางวัลแมกไซไซ ถูกยิงถล่มเสียชีวิตในอัฟกานิสถาน

สุดเศร้า! หมอญี่ปุ่นเจ้าของรางวัลแมกไซไซ ถูกยิงถล่มเสียชีวิตในอัฟกานิสถาน

สุดเศร้า! หมอญี่ปุ่นเจ้าของรางวัลแมกไซไซ ถูกยิงถล่มเสียชีวิตในอัฟกานิสถาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มมือปืนในอัฟกานิสถานดักซุ่มยิงถล่มรถ นายแพทย์ชาวญี่ปุ่น เจ้าของรางวัลแมกไซไซ และทีมงานอีก 5 คน เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุเศร้าสะเทือนใจในตะวันออกกลาง เมื่อกลุ่มมือปืนหัวรุนแรง ก่อเหตุดักยิงรถขององค์กรพัฒนาเอกชนที่ไม่แสวงกำไร (NGO) นายแพทย์เท็ตสึ นากามูระ ชาวญี่ปุ่นวัย 73 ปี คุณหมอรางวัลแมกไซไซ นั่งมาในรถพร้อมทีมงานชาวอัฟกันซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยแพทย์ญี่ปุ่นเพื่อสันติภาพ หรือที่รู้จักในชื่อญี่ปุ่นว่า เปชาวาร์ ไค ซึ่งทำงานช่วยเหลือทางการแพทย์ในประเทศอัฟกานิสถานมานานหลายทศวรรษ ได้ถูกกลุ่มมือปืนยิงถล่มรถจนเสียชีวิต ในเมืองจาลาลาบัด จังหวัดนานการ์ฮาร์ของอัฟกานิสถาน พร้อมกับชาวอัฟกันอีก 5 คน

นายแพทย์ เท็ตสึ นากามูระ วัย 73 ปี เป็นผู้อุทิศตนทำงานเพื่อผู้ลี้ภัยในประเทศอัฟกานิสถานและปากีสถาน มานานนับหลายปี และ ได้รับรางวัล รามอน – แมกไซไซ เมื่อปี 2546 นั่งมาในรถพร้อม ชาวอัฟกานิสถานอีก 5 คน ขณะกำลังเดินทางออกปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ในจังหวัดนาการ์ฮาร์ ทางภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนดักรอ ริมถนน พอได้จังหวะที่รถวิ่งผ่านมา ก็ถล่มยิง จนมีผู้เสียชีวิตดังกล่าว

ด้าน โฆษกของผู้ว่าการจังหวัดนานการ์ฮาร์ แถลงว่า เป็นที่น่าเศร้าเสียใจ ดอกเตอร์นากามูระได้เสียชีวิตลงจากอาการบาดเจ็บที่ได้รับจากการถูกโจมตีด้วยอาวุธเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (4 ธ.ค.)

นายแพทย์นากามูระ ซึ่งเป็นแพทย์ที่มีชื่อเสียงในประเทศญี่ปุ่น ถูกลูกกระสุนฝังเข้าที่หน้าอกขวา เขาได้เสียชีวิตลงที่สนามบินจาลาลาบัดขณะถูกย้ายตัวส่งไปรักษายังโรงพยาบาลในเมืองบากราม ใกล้กับกรุงคาบูลส่วนชาวอัฟกัน 5 คนที่เสียชีวิตในเหตุโจมตีครั้งนี้ด้วย 3 คนเป็นเจ้าหน้าที่อารักขาความปลอดภัยให้นายแพทย์นากามูระ ที่เหลืออีก 2 คน เป็นคนขับรถและเพื่อน

สำหรับเหตุโจมตีรถของคณะแพทย์ญี่ปุ่นมีขึ้นในขณะที่องค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหลายองค์กรเพิ่มความระมัดระวังด้านความปลอดภัยของตนเองมากขึ้นหลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่องค์กรช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติ ซึ่งเป็นชาวอเมริกัน เสียชีวิตในเหตุระเบิดโจมตีกลางกรุงคาบูลเมื่อเร็วๆ นี้

ด้าน มิตสึจิ ฟูคุโมโตะ เจ้าหน้าที่ในองค์กรของนายแพทย์นากามูระ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในกรุงโตเกียวว่า ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุโจมตีครั้งนี้ว่าเป็นการก่อเหตุปล้นธรรมดาหรือเป็นเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน

ทั้งนี้ นายนากามูระ เป็นแพทย์ที่มีชื่อเสียงในญี่ปุ่นจากการทำงานช่วยเหลือทางด้านการแพทย์ โดยเปชาวาร์ ไค องค์กรที่นายนากามูระร่วมก่อตั้ง ได้เคลื่อนไหวทำงานในประเทศอัฟกานิสถานและปากีสถานมาตั้งแต่ปี 1984 ที่นายนากามูระได้ช่วยรักษาโรคเรื้อนให้กับคนไข้ที่เป็นผู้อพยพชาวอัฟกัน

นอกจากนี้ นายแพทย์นากามูระยังเคยได้รับรางวัลแมกไซไซสาขาสันติภาพและความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศของฟิลิปปินส์ ที่ถูกเปรียบเป็นรางวัลโนเบลแห่งเอเชียอีกด้วยในปี 2003

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ออกมาระบุว่า ตนรู้สึกตกใจเมื่อทราบข่าวการจากไปของ นายแพทย์ นากามูระ พร้อมกล่าวว่า ชาวอัฟกานิสถานต้องขอบคุณนายแพทย์ นากามูระ ต่อคุณูปการที่ท่านได้ช่วยเหลือชาวอัฟกานิสถานมาตลอดหลายสิบปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook