ดอยอินทนนท์ถูกแช่แข็ง หนาวฟินติดลบ 2 วันซ้อน เหมยขาบขาวโพลนดั่งหิมะ

ดอยอินทนนท์ถูกแช่แข็ง หนาวฟินติดลบ 2 วันซ้อน เหมยขาบขาวโพลนดั่งหิมะ

ดอยอินทนนท์ถูกแช่แข็ง หนาวฟินติดลบ 2 วันซ้อน เหมยขาบขาวโพลนดั่งหิมะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดดอยอินทนนท์ถูกแช่แข็ง อุณหภูมิหนาวติดลบต่อเนื่อง 2 วันซ้อน เหมยขาบขึ้นขาวโพลนทั่วพื้นที่ นักท่องเที่ยวแห่แหนขึ้นมาสัมผัสความฟิน ทำสถิติทะลุหมื่นคนเรียบร้อย

(7 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือของไทยในฤดูหนาวที่มีลมหนาวจัดในระยะนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวใช้โอกาสหยุดลางานยาวต่อเนื่อง มาสัมผัสอากาศหนาวเย็นสุดขั้วบนยอดดอย โดยเฉพาะยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ที่ในเช้าวันนี้ นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ยอดดอยอินทนนท์เหมือนถูกแช่แข็งไว้ด้วยความเย็นจัด ต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง

โดยอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้บนยอดดอยในวันนี้ ยังคงอยู่ที่ -1 องศาเซลเซียส ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ต่อเนื่อง ขณะที่บริเวณกิ่วแม่ปาน อุณหภูมิได้ลดลงมาเหลือเพียง 2 องศาเซลเซียสเท่านั้น ส่งผลให้เช้านี้ยังเกิดเหมยขาบ หรือ น้ำค้างแข็งยอดหญ้า ติดต่อกันอีกครั้ง และถือว่าเช้าวันนี้เกิดปรากฏการณ์เหมยขาบขาวโพลนและหนาตามากที่สุดในรอบปีนี้

โดยเหมยขาบเกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้าง ตั้งแต่ช่วงกิโลเมตรที่ 42 กิ่วแม่ปาน ตลอดถนน 2 ข้างทางยาวต่อเนื่องขึ้น มายังกิโลเมตรที่ 47 เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร และจุดที่เกิดขึ้นเหมยขาบขึ้นมากที่สุดคือ บริเวณยอดดอยอินทนนท์ โดยรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ที่จอดทิ้งเอาไว้ถูกเคลือบด้วยน้ำค้างแข็ง คล้ายเกร็ดหิมะขาวโพลน

เช่นเดียวกันกับ บริเวณม้านั่ง สนามหญ้าของหน่วยพิทักษ์ยอดดอย ก็มีเหมยขาบขาวโพลนเต็มพื้นที่ นักท่องเที่ยวพากันถ่ายภาพกันอย่างสนุกสนานท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นติดลบ ซึ่งหลายคนต้องหาเครื่องนุ่มห่มกันหนาวแบบจัดเต็มมาสวมใส่ บางคนต้องใช้ผ้าห่มนวมผืนใหญ่ออกมาคลุมตัวเดินเที่ยว

ขณะที่ภาพบรรยากาศการท่องเที่ยวของยอดดอยอินทนนท์ที่รับได้อานิสงค์จากความหนาวเย็น ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุด ทำให้นักท่องเที่ยวขึ้นดอยไปท่องเที่ยวจำนวนมาก ตัวเลขเฉพาะเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) พบว่ามีนักท่องเที่ยวมากกว่า 12,000 คน เป็นสถิตินักท่องเที่ยวทะลุหลักหมื่นเป็นครั้งแรกองปีนี้ด้วย

นศูนย์อุตุนิยมวิทยา ภาคเหนือ ประกาศย้ำว่า ในช่วงวันที่ 7-10 ธันวาคมนี้ ภาคเหนือยังคงมีลมหนาวปกคลุมต่อเนื่อง อากาสจะหนาวเย็นลงอีก 4-6 องศาเซลเซียส หากใครวางแผนมาท่องเที่ยวเที่ยวในระยะนี้ ต้องเตรียมรับมือกับอากาศหนาวถึงหนาวจัด โดยอุณหภูมิพื้นราบต่ำสุดอยู่ระหว่าง 6-12 องศาเซลเชียส เทือกเขาและยอดดอย หนาวจัดที่ 1-6 องศาเซลเซียส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook