ย้อนฟัง Zozibini Tunzi ตอบคำถามสุดปัง! จนคว้ามง Miss Universe 2019

ย้อนฟัง Zozibini Tunzi ตอบคำถามสุดปัง! จนคว้ามง Miss Universe 2019

ย้อนฟัง Zozibini Tunzi ตอบคำถามสุดปัง! จนคว้ามง Miss Universe 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวโซซีบีนี ทุนซี นางงามจากประเทศแอฟริกาใต้ กลายเป็น มิสยูนิเวิร์ส 2019 ไปแล้ว มงกุฎนี้ไม่ได้รับรองแค่ความสวยเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงทัศนคติและความคิดที่ควรค่าแก่การเป็นนางงามจักรวาลคนล่าสุดด้วย ซึ่งคำถามที่เธอตอบในรอบ 5 คน และ 3 คนสุดท้ายของการประกวดครั้งนี้ บอกได้เลยว่ายอดเยี่ยมจริงๆ

sanook.com ขอพาย้อนไปฟังกันแบบคำต่อคำดีกว่าว่า มิสยูนิเวิร์สคนนี้ ได้คำถามอะไร และตอบอะไรไว้บ้าง

>> "South Africa" คว้ามงกุฎ มิสยูนิเวิร์ส 2019 "ฟ้าใส ปวีณสุดา" เข้ารอบ 5 คนสุดท้าย

ขอเริ่มกันที่ช่วงแนะนำตัว 20 คนสุดท้าย ไม่มีคำถาม แต่เปิดให้ผู้เข้ารอบพูดถึงตัวเอง 15 วินาที ซึ่งนางสาวทุนซี กล่าวว่า

"ฉันเกิดในโลกที่ผู้หญิงที่มีรูปลักษณ์หน้าตาเหมือนฉัน ที่มีผิวแบบฉัน มีผมแบบฉัน ถูกมองว่าไม่สวย ฉันคิดว่าถึงเวลาที่หยุดความคิดแบบนี้ในวันนี้ ฉันอยากให้เด็กๆ มองเห็นหน้าฉัน แล้วฉันก็อยากพวกเขามองเห็นหน้าตัวเองที่สะท้อนบนใบหน้าของฉัน ขอบคุณค่ะ"

คำถามในรอบ 5 คนสุดท้ายที่เธอได้ คือ ผู้นำของเราทุกวันนี้ลงมือทำมากพอหรือยังที่จะปกป้องคนรุ่นต่อไปจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ถ้าไม่มากพอ คุณคิดว่าพวกเขาต้องทำอะไรมากขึ้นอีก

ตอบ: "สตีฟ ฉันเชื่อว่าผู้นำโลกยังต้องทำอะไรมากกว่านี้อีกหน่อยค่ะ แต่ถึงอย่างนั้น ฉันก็เชื่อว่า เราทุกคนก็เข้ามามีส่วนในการทำให้สภาพอากาศโลกเป็นไปอย่างที่ควรเป็นในอนาคต ฉันหมายถึงว่า เรามีเด็กๆ ที่ออกมาประท้วงเพื่อสภาพอากาศโลก ซึ่งผู้ใหญ่ก็ควรเข้าร่วม เราก็มีบริษัทหลายแห่งมาร่วมด้วย รัฐบาลควรจริงจังกับเรื่องนี้ได้แล้ว คือว่า ตั้งแต่ ป.6 ฉันเรียนรู้ว่าสภาพอากาศโลกกำลังทรุดโทรม และดาวเคราะห์นี้กำลังใกล้ตาย เพราะฉะนั้นมันขึ้นอยู่กับเราเท่านั้นที่จะทำให้โลกนี้ปลอดภัย ขอบคุณค่ะ"

ส่วนรอบ 3 คนสุดท้าย เป็นคำถามเดียวกับนางงามคนอื่นๆ ที่เข้ารอบ ว่า อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราควรสอนผู้หญิงรุ่นใหม่ทุกวันนี้ ซึ่งเธอตอบว่า

ตอบ: "ฉันคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราควรสอนเด็กผู้หญิงทุกวันนี้ คือ ความเป็นผู้นำ มันเป็นสิ่งที่เด็กผู้หญิงและสตรีขาดมานานแล้ว ไม่ใช่เพราะว่าเราไม่อยากมี แต่เพราะสังคมติดป้ายกำกับว่าผู้หญิงควรเป็นอะไรต่างหาก ฉันคิดว่าเราเป็นสิ่งที่มีชีวิตที่ทรงพลังที่สุดบนโลก และเราควรได้รับโอกาส ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เราควรสอนให้เด็กผู้หญิงให้ครองมีพื้นที่เอาไว้ ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการมีพื้นที่ในสังคมและยึดตัวเราไว้ให้แน่น ขอบคุณค่ะ"

>> ย้อนดูโพสต์ซึ้งก่อนขึ้นเวทีของ “Zozibini Tunzi” ผู้คว้ามงกุฎ Miss Universe 2019

AFPนางสาวโซซีบีนี ทุนซี มิสยูนิเวิร์ส 2019 ชาวแอฟริกาใต้

ฟังคำถาม-คำตอบนางงาม 5 คนสุดท้าย

คำถามบนเวทีประกวดนางงามมิสยูนิเวิร์ส 2019 สำหรับผู้เข้าประกวด 5 คนสุดท้าย เกี่ยวข้องกับการเมืองโลกในแง่ต่างๆ ทั้งการประท้วง สิทธิผู้หญิง และแม้แต่เส้นแบ่งระหว่างความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงของชาติ มาย้อนฟังกันดีกว่าว่านางงามทั้ง 5 คนนี้ได้รับคำถาม และตอบว่าอย่างไรบ้าง

เม็กซิโก
นางสาวโซเฟีย อารากอน ตอร์เรส

คำถาม: ไม่นานมานี้ หลายประเทศพบเห็นการประท้วงบนถนน บางที่กลายเป็นความรุนแรง การประท้วงเป็นวิธีเชิงบวกที่สร้างการเปลี่ยนแปลงจริงๆ หรือ

ตอบ: ฉันเชื่อในสาเหตุ ฉันเชื่อในการสร้างความเปลี่ยนแปลง แล้วฉันก็เชื่อในการส่งเสียงของเราออกไปและต้องได้รับฟัง ซึ่งการประท้วงบางแห่งก็ทรงพลังมากและสามารถสร้างผลในเชิงบวกได้ แต่ฉันไม่เชื่อในความรุนแรง เพราะความรุนแรงก็มีแต่จะสร้างความรุนแรงเสมอ ฉันเชื่อจริงๆ ว่าสิ่งที่เราควรทำคือการจับมือกัน ส่งเสียงออกไป และสร้างผลในเชิงบวกให้มากที่สุดผ่านพื้นที่แบบนี้ อย่าง มิสยูนิเวิร์ส ผ่านพื้นที่แบบนี้ อย่าง เท็ดทอล์ค ฉันเลยมาอยู่ที่นี่ และฉันเชื่อว่านั่นก็เป็นสิ่งที่คุณควรทำ ขอบคุณค่ะ

ไทย
นางสาวปวีณสุดา ดรูอิ้น

คำถาม: การสอดแนมของรัฐบาลถูกใช้เพื่อทำให้หลายประเทศและประชาชนปลอดภัย แต่บางคนเชื่อว่าสิ่งนี้ละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว คุณคิดว่าอะไรสำคัญกว่าระหว่างความเป็นส่วนตัวกับความมั่นคง

ตอบ: คำถามนี้ยากมากเลยค่ะ ฉันเชื่อว่าทุกประเทศมีนโยบายของตัวเองที่ทำให้พวกเราปลอดภัย และฉันก็เชื่อว่ามันไม่ควรข้ามเส้นความเป็นส่วนตัว เพราะทุกคนมีสิทธิ์ในความเป็นส่วนตัว แต่ความมั่นคงก็สำคัญเหมือนกัน ถ้าเราอยากอยู่ในสังคมที่ดีกว่า เราก็ต้องมีรัฐบาลที่เล็งเห็นเส้นแบ่ง พื้นที่ตรงกลาง ซึ่งจะทำให้ทั้งสองสิ่งนี้มาอยู่ด้วยกันกับสังคมได้ค่ะ

โคลอมเบีย
นางสาวมาเรีย แฟร์นันดา อะริสติซาบาล อูร์เรอา

คำถาม: ผู้หญิงหลายล้านคนทั่วโลกยังเข้าไม่ถึงการดูแลสุขภาพด้านการเจริญพันธุ์ อะไรที่คุณเชื่อว่าเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดเกี่ยวกับสุขภาพของผู้หญิง เพราะเหตุใด

ตอบ: ฉันคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่ผู้หญิงสามารถเลือกเกี่ยวกับร่างกายของตัวเอง เราต้องมีทางเลือกในการดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพ หรือตัดสินใจอะไรก็ตามที่ผู้หญิงเลือกเกี่ยวกับร่างกายของเธอ สุขภาพของเธอ การเจริญพันธุ์ของเธอ ไม่อย่างนั้นพวกเราก็จะตกอยู่ในความเสี่ยงอาจถึงขั้นชีวิต

เปอร์โตริโก
นางสาวเมดิสัน แอนเดอร์สัน

คำถาม: โซเชียลมีเดียเสริมพลังให้ผู้คนแสดงความเชื่อของตัวเองออกมา แต่บางครั้งความเชื่อเหล่านี้ไม่ควรปล่อยเอาไว้และอันตราย ผู้ให้บริการพื้นที่โซเชียลมีเดียควรเคารพต่อเสรีภาพในการแสดงออกหรือจัดระเบียบสิ่งที่ผู้คนโพสต์

ตอบ: ฉันเชื่อมากๆ เลยว่าโซเชียลมีเดียมีประโยชน์ในหลายด้านต่อชีวิต เราสามารถแบ่งปันข้อมูล ความรู้ แต่ก็ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดได้ และเผยแพร่ความคิดแง่ลบ และทำร้ายคนจำนวนมาก เพราะฉะนั้นฉันเชื่อว่าโซเชียลมีเดียควรระบุตัวผู้คนที่เผยแพร่ความคิดแง่ลบและทำร้ายความมั่นใจในตัวเองของคนอื่น ให้แน่ใจว่าคนเหล่านี้ไม่ละเมิด(กฎของ)ระบบสังคม อย่างเช่น บนโซเชียลมีเดีย ขอบคุณค่ะ

แอฟริกาใต้
นางสาวโซซีบีนี ทุนซี

คำถาม: ผู้นำของเราทุกวันนี้ลงมือทำมากพอหรือยังที่จะปกป้องคนรุ่นต่อไปจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ถ้าไม่มากพอ คุณคิดว่าพวกเขาต้องทำอะไรมากขึ้นอีก

ตอบ: สตีฟ ฉันเชื่อว่าผู้นำโลกยังต้องทำอะไรมากกว่านี้อีกหน่อยค่ะ แต่ถึงอย่างนั้น ฉันก็เชื่อว่า เราทุกคนก็เข้ามามีส่วนในการทำให้สภาพอากาศโลกเป็นไปอย่างที่ควรเป็นในอนาคต ฉันหมายถึงว่า เรามีเด็กๆ ที่ออกมาประท้วงเพื่อสภาพอากาศโลก ซึ่งผู้ใหญ่ก็ควรเข้าร่วม เราก็มีบริษัทหลายแห่งมาร่วมด้วย รัฐบาลควรจริงจังกับเรื่องนี้ได้แล้ว คือว่า ตั้งแต่ ป.6 ฉันเรียนรู้ว่าสภาพอากาศโลกกำลังทรุดโทรม และดาวเคราะห์นี้กำลังใกล้ตาย เพราะฉะนั้นมันขึ้นอยู่กับเราเท่านั้นที่จะทำให้โลกนี้ปลอดภัย ขอบคุณค่ะ 

คำถามเบาแต่โชว์กึ๋นรอบ 3 คนสุดท้าย

ต่อมาในรอบ 3 คนสุดท้าย มีผู้ผ่านเข้ารอบ คือ เม็กซิโก แอฟริกาใต้ และเปอร์โตริโก แต่คำถามรอบนี้ต่างออกไปจากรอบที่แล้ว ที่เน้นเกี่ยวกับตัวตนของนางงามแต่ละคนมากขึ้น แต่ก็ถามว่าท้าทายไม่น้อยไปกว่ากัน ซึ่งคำถามในรอบนี้เป็นคำถามเดียวกัน คือ "อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราควรสอนผู้หญิงรุ่นใหม่ทุกวันนี้"

AFPนางงามเม็กซิโก (ซ้าย) นางงามแอฟริกาใต้ (กลาง) นางงามเปอร์โตริโก (ขวา)

เม็กซิโก

คำตอบ: สตีฟคะ สิ่งสำคัญที่สุดที่ควรสอนผู้หญิงรุ่นใหม่ทุกวันนี้ คือ ความสำคัญของคุณค่าของตัวเอง เราเห็นคนที่สมบูรณ์แบบ คนที่มีชีวิตดีๆ ในโซเชียลมีเดีย ชีวิตที่สมบูรณ์แบบ รูปร่างที่สมบูรณ์แบบ ใบหน้าที่สมบูรณ์แบบ ความสัมพันธ์ที่สมบูรณ์แบบ แต่มันไม่มีอะไรเป็นเรื่องจริงเลย เราต้องสอนพวกรู้ว่าสิ่งที่พวกเขาเป็นมหัศจรรย์มาก สิ่งที่พวกเขาเป็นมันมีค่ามาก เพราะว่าสิ่งที่พวกเขาเป็นจริงๆ ไม่ใช่รูปลักษณ์ แต่เป็นสิ่งที่พวกเธอรู้สึก สิ่งที่ลงมือทำ และวิธีที่พวกเธอตอบสนองต่อโลก ฉันเชื่อว่าเด็กผู้หญิงมีคุณค่าตามสิ่งที่เธอทำบนโลกมากกว่ารูปลักษณ์ ขอบคุณค่ะ

แอฟริกาใต้

คำตอบ: ฉันคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราควรสอนเด็กผู้หญิงทุกวันนี้ คือ ความเป็นผู้นำ มันยังเป็นสิ่งที่ขาดไปสำหรับเด็กผู้หญิงและสตรีมานานแล้ว ไม่ใช่เพราะว่าเราไม่อยากมี แต่เพราะสังคมติดป้ายกำกับว่าผู้หญิงควรเป็นอะไรต่างหาก ฉันคิดว่าเราเป็นสิ่งที่มีชีวิตที่ทรงพลังที่สุดบนโลก และว่าเราควรได้รับโอกาส ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เราควรสอนให้เด็กผู้หญิงให้มีพื้นที่เอาไว้ ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการมีพื้นที่ในสังคมและยึดตัวเราไว้ให้แน่น ขอบคุณค่ะ

เปอร์โตริโก

คำตอบ: มีหลายสิ่งที่ฉันอยากสอนเด็กผู้หญิงถ้าฉันมีโอกาสเป็นมิสยูนิเวิร์สคนต่อไป อย่างเช่น ในโลกที่มีคนมากมาย สิ่งที่ดีมาก คือ การมองเห็นจิตวิญญาณที่แท้จริงของเรา คือการเปิดใจรับความแตกต่างของคุณ คือการเปิดใจรับตัวคนของคุณ เพราะคุณไม่รู้ว่าคุณอาจเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอีกก็ได้ แค่คุณเป็นตัวของตัวเองเพื่อฉลองให้กับมัน ขอบคุณค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook