เกาะภูเขาไฟนิวซีแลนด์ ระเบิดแบบไม่มีสัญญาณเตือน คาดยอดตายพุ่ง

เกาะภูเขาไฟนิวซีแลนด์ ระเบิดแบบไม่มีสัญญาณเตือน คาดยอดตายพุ่ง

เกาะภูเขาไฟนิวซีแลนด์ ระเบิดแบบไม่มีสัญญาณเตือน คาดยอดตายพุ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภูเขาไฟเกาะไวท์ในนิวซีแลนด์ เกิดปะทุขึ้นอย่างกะทันหัน ขณะที่มีนักท่องเที่ยวนับร้อยชีวิตอยู่บนเกาะ ทางการยืนยันผู้เสียชีวิต 5 ศพ แต่คาดว่ายอดจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภูเขาไฟบนเกาะไวท์ ทางตอนเหนือของนิวซีแลนด์ ได้เกิดระเบิดและปะทุขึ้นอย่างกะทันหัน เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 ศพ เนื่องจากเกาะดังกล่าวได้เปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว แต่การระเบิดของภูเขาไฟครั้งนี้ไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ บ่งชี้ให้เจ้าหน้าที่ทราบมาก่อน

ตามรายงานระบุว่า ภูเขาไฟบนเกาะไวท์ ตั้งอยู่กลางอ่าวเพลนตี้ ห่างจากนครออคแลนด์ไปทางตะวันออกราวๆ 200 กิโลเมตร ได้เกิดระเบิดขึ้นอย่างกะทันหัน เถ้าถ่านได้พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงนับหมื่นฟุต ขณะที่ช่วงเวลาเกิดเหตุนั้นยังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวท้องถิ่นและชาวต่างชาติติดอยู่บนเกาะดังกล่าว

ล่าสุดทางการนิวซีแลนด์ได้ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างน้อง 5 ศพ จากเหตุครั้งนี้ โดยที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าพื้นที่ไปช่วยเหลือพานักท่องเที่ยวและผู้ประสบภัยออกจากเกาะอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นพบว่ายังมีผู้คนอีกจำนวนได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลพุพองจากการถูกความร้อนลวกผิวหนัง อีกทั้งยังมีรายงานผู้สูญหายไปอีกจำนวนหนึ่ง

สำหรับภูเขาไฟบนเกาะไวท์ หรือมีชื่อเรียกในท้องถิ่นว่า วากาอาริ (Whakaari) ได้เกิดระเบิดขึ้นเมื่อเวลา 14.10 น. ตามเวลาในท้องถิ่น ที่มีเวลาเร็วกว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @sch ที่ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าว ได้แชร์ภาพความน่าสะพรึงกลัวของภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นใกล้ตัวในครั้งนี้

ชายคนดังกล่าวได้เดินทางไปเยี่ยมชมปล่องภูเขาไฟบนเกาะไวท์ แต่เคราะห์ที่ภูเขาไฟได้เกิดระเบิดขึ้น เพียงไม่กี่นาทีหลังจากที่เขาและเรือได้ออกจากเกาะ เพียงกลับมายังชายฝั่ง ทำให้เขาสามารถบันทึกภาพเหตุการณ์เอาไว้ได้ แต่เขาระบุว่าช่วงเวลาที่ภูเขาไฟระเบิดนั้น น่าจะยังมีผู้คนอีกนับร้อยชีวิตติดอยู่บนเกาะนั้น และเขาเชื่อว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม สำนักธรณีศาสตร์ของนิวซีแลนด์ระบุว่า เกิดภูเขาไฟระเบิดครั้งนี้ไม่พบสัญญาณใดๆ บ่งชี้มาก่อนว่าจะเกิดการระเบิดขึ้น โดยปกติแล้วบนเกาะไวท์จะมีการตรวจจับและเฝ้าติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการเปิดให้เข้าไปเยี่ยมชมท่องเที่ยวหรือไม่

สำหรับ ภูเขาไฟวากาอาริ มีลักษณะเป็นเหมือนปากปล่องภูเขาไฟที่โผล่พ้นขึ้นจากทะเล เคยเกิดเหตุระเบิดครั้งรุนแรงที่สุดเมื่อปี 1914 ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน และยังปล่อยพลังงานออกมาเรื่อยๆ เมื่อเดือนเมษายน 2016 ภูเขาไฟลูกนี้เคยระเบิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook