"หญิง อภิสรา" สู้อีกสักตั้ง ต้องแข็งแรงเพื่อผ่าตัดเปลี่ยนไต "แจ๊ค เชิญยิ้ม" คอยเคียงข้าง

"หญิง อภิสรา" สู้อีกสักตั้ง ต้องแข็งแรงเพื่อผ่าตัดเปลี่ยนไต "แจ๊ค เชิญยิ้ม" คอยเคียงข้าง

"หญิง อภิสรา" สู้อีกสักตั้ง ต้องแข็งแรงเพื่อผ่าตัดเปลี่ยนไต "แจ๊ค เชิญยิ้ม" คอยเคียงข้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใช้เวลาทนทรมานมานานถึง 4 ปีเต็ม สำหรับอดีตดาราเซ็กซี่ หญิง อภิสรา ที่ป่วยหนักเป็นโรคไตวาย ต้องฟอกไตมาตลอด จนไม่มีเรี่ยวแรงในการเดินต้องใช้รถเข็นเป็นตัวช่วยในการไปไหนมา

ล่าสุด หญิง อภิสรา ได้ควงแขนแฟนหนุ่ม แจ๊ค เชิญยิ้ม ออกมาอัปเดตถึงอาการป่วยให้ฟัง หลังจากได้รับเงินบริจาคจากเพื่อนพ้องในวงการและแฟนคลับมาเป็นจำนวนหนึ่ง โดยเผยว่า ตอนนี้เร่งทำให้ร่างกายแข็งแรง ฝึกเดินมากขึ้น เพื่อจะได้เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนไตได้อย่างไว พร้อมขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มอบให้ หนึ่งในนั้นก็คือ แจ๊ค เชิญยิ้ม ที่อยู่เคียงข้าง ไม่ถอดทิ้งไปไหน จนทำให้รู้สึกว่าเธอโชคดียิ่งกว่าถูกรางวัลที่ 1 ด้วยซ้ำไป

ถามถึงอาการตอนนี้เป็นยังไงบ้าง ?
หญิง : "ตอนนี้ก็ทรงๆ นะคะ เหนื่อยง่ายมากๆ เหมือนจะขาดใจ เดินไม่ไหว เดินได้แบบช้าๆ นิดหน่อย ตอนนี้อาการเป็นแค่ที่ไตอย่างเดียว คือแขนหญิงสองข้างมันไม่เท่ากัน จะมีข้างหนึ่งที่บวมเพราะเส้นมันตันตรงคอเลยทำให้แขนบวม เลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง ซีกซ้ายทั้งซีกเลยใช้การไม่ได้"

อันนี้เป็นผลจากการที่เราไปฟอกเลือดใช่ไหม ?
หญิง : "ใช่ค่ะ เป็นผลจากการไปฟอกเลือด ตอนแรกฟอกแบบเจาะคอ พอเจาะคอแล้วเราเปลี่ยนมาฟอกเส้นแขน"

แจ๊ค : "เหมือนมันทำให้แขนมันตันเลยทำให้บวมขึ้น เลือดไหลเวียนไม่ดี เลยทำให้ร่างกายทรุดลง แต่ตอนนี้ไม่เป็นผลเพราะเราเปลี่ยนจากเส้นซ้ายไปทำเส้นขวาแทน พอขวาใช้งานได้ก็จะปิดซ้าย พอปิดซ้ายปุ๊บก็จะดีขึ้นแล้ว"

แบบนี้กลัวว่าข้างขวาจะมีปัญหาอีกไหม ?
หญิง : "ไม่น่าจะเป็นเพราะว่าตอนที่ข้างนี้เป็นคือหญิงเจาะตรงคอมา เคยผ่านการเจาะคอมามันเลยทำให้เลือดไหลเวียน แต่อันนี้เหมือนเราทำเส้นใหม่ ฟอกมันน่าจะอยู่ได้นานอยู่ แต่เส้นขวาถ้าใช้ได้ฟอกได้และถ้าเพื่อร่างกายเรามันดีขึ้น แข็งแรงขึ้น โอกาสที่จะได้ผ่าตัดมันก็จะเร็วขึ้น"

ตอนนี้รอการผ่าตัดอยู่ใช่ไหม ?
หญิง : "ใช่ค่ะ รอการผ่าตัด คือหญิงได้ไตบริจาคจากน้องนะคะ รอตรวจเนื้อเยื่อ ตรวจอะไรอีกนิดหน่อย แต่ตอนนี้ที่คุณหมอยังไม่ทำอะไรให้เพราะร่างกายเรายังไม่แข็งแรง เขากลัวเราจะไปเสียชีวิตในห้องผ่าตัด และกลัวไตมันจะไม่รับกัน มันจะดีดออก ไม่อย่างนั้นจะเสียดาย"

แสดงว่าเงินที่จะใช้ในการผ่าตัดเพียงพอแล้ว ?
หญิง : "จริงๆ ตอนนี้หญิงก็ยังเปิดรับบริจาคอยู่นะคะ เพราะหญิงต้องใช้เงินอยู่ตลอดเวลา หญิงก็เพิ่งจ่ายค่าผ่าเส้น ค่าขดลวดไปประมาณสามแสน เดี๋ยวมันจะต้องมีค่าใช้ที่หมอนัดไปปิดเส้นอีก ตอนนี้ประกันสังคมก็หมดแล้ว คือเราจะต้องจ่ายเอง ก็คือยังเปิดรับอยู่"

แจ๊ค : "ที่ยังเปิดอยู่ก็เพราะเพื่ออาการของผมด้วยนะครับ เป็นการคัฟเวอร์ค่ารักษาไปเลยก็แล้วกัน"

หมอบอกไหมว่ามีความเสี่ยงกี่เปอร์เซ็นต์ ?
หญิง : "อย่างตอนนี้ที่คุณหมอเขาไม่ผ่าให้เลย ที่ไม่ยอมให้ผ่าตัดเปลี่ยนไตเพราะอันตรายมากๆ เหมือนร่างกายเราไม่แข็งแรงแล้วเขากลัวจะรับไม่ไหวในห้องผ่าตัด มันเป็นการผ่าตัดใหญ่จะทำให้เจ็บมากจนอาจจะรับไม่ไหว หลังจากผ่าร่างกายเราต้อง 100 เปอร์เซ็นต์จริงๆ"

มีอะไรที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษไหม ?
แจ๊ค : "แจ๊คว่าทั้งตัวเลย ต้องให้เขาเดินได้และแข็งแรงก่อน"

หญิง : "หมออยากให้เดินได้อย่างที่เคยเป็น เพราะตอนแรกหญิงยังเดินได้"

แจ๊ค : "นึกสภาพคนธรรมดาที่ไม่ได้ป่วยอะไร อยากจะผ่าไส้ติ่ง พอผ่าเสร็จยังต้องพักฟื้นนานเลย อย่างหญิงป่วยแน่นอนต้องหนักกว่าคนที่ร่างกายปกติทั่วไปอยู่แล้วนะครับ ตอนนี้ก็เลยต้องทำตัวเองให้แข็งแรงก่อน"

ยังบอกไม่ได้ใช่ไหมว่ากำหนดผ่าตัดเมื่อไหร่ ?
หญิง : "ใช่ค่ะ แต่ตอนนี้หญิงก็พยายามทาน พยายามเดินนะคะ คือขามันลีบลงใช่ไหมก็พยายามเดินเพื่อให้มันได้ออกกำลังกาย ให้ได้มีการขยับเขยื้อน และพยายามฟืนกินแต่ก็ยังกินไม่ได้เยอะเท่าไหร่"

แจ๊ค : "แข็งแรงเมื่อไหร่ เมื่อนั้นก็ผ่าตัดเลยครับเพราะมันรอไม่ได้จริงๆ"

หญิง : "เราก็อยากหายค่ะ ไม่ใช่ไม่อยากหาย มันทรมาน มันเดินและใช้ชีวิตไม่ได้เหมือนเดิม"

IG: ying_apisaraแจ๊ค เชิญยิ้ม อีกกำลังใจสำคัญของ หญิง อภิสรา

เห็นก่อนหน้านี้ถึงขั้นว่าถอดใจแล้ว ?
หญิง : "ถอดใจค่ะ ตอนแรกบอกกับคุณแม่ว่าหญิงไม่ไหวแล้วนะ ก่อนที่หญิงจะอัดคลิปลง หายใจเหมือนคนจะตาย ไม่ไหว มันกินไม่ได้ มันทรมาน มันอ้วกทุกวันเลย ไม่มีแรง เราก็แบบไม่ไหวแล้วนะ อยู่ไม่ไหวแล้ว สู้ไม่ไหวแล้ว มันถอดใจ แต่แม่ก็ร้องไห้และบอกว่า ไม่ได้นะ ต้องสู้นะ กำลังใจเรามีเยอะแยะ เดี๋ยวก็หาย เราก็ฝืน หลังจากนั้นก็เริ่มทานได้มันก็เป็นสัญญาณที่ดี ตอนนี้เราก็อยากจะเดินอ่ะเนอะแต่มันเดินไม่ได้ บางครั้งก็ให้ช่วยพยุงหน่อยอยากเดิน ที่บ้านก็จะช่วยๆ กัน เราก็มีกำลังใจขึ้นมา มีกำลังใจจากเพื่อนฝูงและคนรอบข้าง"

คนที่ช่วยบริจาคก็เหมือนเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้เราด้วย ?
หญิง : "ใช่ค่ะ บางคนไม่ได้รู้จักกันเลย บางคนก็มาจากอเมริกา มาจากฟิลิปปินส์ โทรมา ไลน์มา ให้กำลังใจ และก็ช่วย เขาบอกว่าพี่อยากช่วยเหลือนะ เดี๋ยวพี่บริจาคให้ เขาบอกเขาก็เป็นโรคไตเหมือนกัน แต่เขาผ่าตัดแล้วที่อเมริกา เขาเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้นะ ต้องสู้ๆ นะ เราก็คิดว่าเขายังหายเลย เราก็ต้องหาย"

เราเป็นมากี่เดือนแล้ว ?
หญิง : "ถ้าฟอกไตหญิงฟอกไตมา 4 ปีกว่าแล้ว แต่ที่เป็นแบบนี้ประมาณ 2-3 เดือนได้"

แจ๊ค : "ใช่ มันมาไวมาก และมันก็ทรุดไวจนเราตกใจ ก็เลยต้องแก้ไขกัน"

แจ๊คเองต้องคอยอยู่เคียงข้างเขาด้วย ?
แจ๊ค : "อยู่ตลอดเวลาอยู่แล้วครับ ไม่ใช่แค่แจ๊ค แต่ยังเป็นครอบครัว คุณแม่ ญาติพี่น้องของหญิงด้วย ทุกคนก็คอยเป็นห่วง คือสภาพจิตใจอย่างที่บอกถ้าป่วยหรือใครก็ตามที่ท้อแท้มันต้องการกำลังใจอยู่แล้ว เราอยู่ใกล้สุด เรารู้ถึงความรู้สึกเขา รู้ถึงจิตใจเขาดีว่าบางทีเขาอาจจะเป็นคนที่อ่อนไหวง่าย หรือบางทียังรับสภาพในการป่วยที่มันทรุดลงมากแบบนี้ไม่ได้ เพราะฉะนั้นแล้วกำลังใจในการอยู่ด้วยกัน คอยพูดให้กันตลอดเวลา และคอยสังเกตอาการเขามันสำคัญ"

ช่วงที่เขาถอดใจ เราให้กำลังใจเขายังไงบ้าง ?
แจ๊ค : "แจ๊คว่าแจ๊คต้องให้กำลังใจเขามากขึ้นเป็นสองเท่า เพราะว่าหนึ่งเลยคือเราก็ป่วย เราก็เป็นโรคปอด แล้วพอเราเริ่มจะดีขึ้นมันก็ต้องแข็งใจเราและคอยให้กำลังใจเขามากๆ ด้วย พอวันหนึ่งที่เขาเหนื่อย อย่างเมื่อคืนที่นอนบางทีเขาก็หายใจไม่ค่อยออก เราก็จะนอนอยู่ด้วยกัน จับมือเขา แล้วให้กำลังใจว่า ให้ดูคนที่เขาแย่กว่าเรานะครับ มีแต่คนรักหญิง มีแต่พี่ๆ น้องๆ ที่เป็นห่วง มันท้อไม่ได้ ต้องสู้ให้กลับมาแล้วต้องหาย จากนั้นก็กลับมาใช้ชีวิต มาทำงานให้ได้เหมือนทุกคนที่เขาส่งกำลังใจมาให้เรา"

คุณหมอบอกว่ามีโอกาสกลับมาหาย 100 เปอร์เซ็นต์ กลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม ?
แจ๊ค : "แน่นอน"

หญิง : "ใช่ค่ะ คุณหมอบอกว่าถ้าได้เปลี่ยนไตก็จะกลับมาเป็นคนปกติเหมือนเดิม จะมีชีวิตเหมือนเดิม จะไม่เป็นแบบนี้ คุณหมอก็บอกว่าเพราะฉะนั้นจะต้องพยายามเดิน พยายามสู้ๆ ด้วยตัวเอง พยายามกลับมาแข็งแรงเร็วๆ จะได้ผ่าตัดได้เร็วๆ"

อาการของแจ๊คตอนนี้ล่ะเป็นยังไงบ้าง ?
แจ๊ค : "80 เปอร์เซ็นต์แล้วครับ พูดเสียงดังสู้เสียงเครื่องบินได้ขนาดนี้แล้ว คือเราป่วยมาเรารู้คำว่าเดินไม่ได้มันเป็นยังไง ที่มันทรุดแบบกะทันหันมันเป็นยังไง สุดท้ายตอนนี้มันดีขึ้นแล้ว มันเดินเหินได้ รับงานปกติที่เขาติดต่อมาได้ ซึ่งมันก็ดีใจที่เขายังให้งานเรา ยังกรุณาเรามากๆ ยังไว้ใจเรา ตลอดระยะเวลา 20 ปี เราไม่เคยงานน้อยเลย ขนาดป่วยก็ยังมีงานเข้ามา ตอนนี้ไม่ต้องเป็นห่วง ต่อให้เราจะยังไม่หายหรือว่าหายแล้ว สุดท้ายสิ่งที่ต้องโฟกัสคือครอบครัวและตัวหญิง อยากให้กำลังใจเขา อยากให้สู้ไปด้วยกัน ไม่ต้องห่วงว่าใครจะทิ้งไปไหน ก็ต้องดูแลกันไปแบบนี้แหละ"

อาการของแจ๊คเองมีอะไรที่ยังน่าเป็นห่วงอยู่ไหม ?
แจ๊ค : "คือแจ๊คมีภาวะการหายใจที่ล้มเหลว มันหายใจไม่อิ่ม คนเป็นโรคปอดจะรู้นะครับ ตอนนี้เวลาเดินมากๆ หรือใช้แรงมากๆ ก็จะเหนื่อยกว่าคนปกติทั่วไป เพราะฉะนั้นตลอดระยะเวลา 1 ปี เราจะรู้ว่าการเซฟแรงในการใช้ชีวิต เซฟแรงในการทำงานเป็นยังไง ทานยาให้ตรง พักผ่อน ทานอาหาร เรื่องสุขภาพจิตต่างๆ ก็ทำให้เราใช้ชีวิตได้แล้ว ก็ไม่น่าเป็นห่วง"

มีแอบท้อบ้างไหม เหมือนต่างคนก็ต่างป่วย ?
แจ๊ค : "ไม่ ไม่มีทาง ท้อไม่ได้ครับ พ่อ พี่เจี๊ยบ ไม่เคยสอนให้ท้ออยู่แล้ว เป็นนักสู้มาตลอดชีวิตอยู่แล้ว ชีวิตแจ๊คมีคนป่วยอยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อที่ป่วยนอนติดเตียงมา 9 ปี มาเป็นตัวเอง มาเป็นแฟน สุดท้ายคือท้อไม่ได้ เพราะว่ามองไปรอบๆ มีแต่คนให้กำลังใจเรา คิดถึงพ่อ มีแต่คนชอบผลงานพี่เจี๊ยบ มีแต่คนเป็นห่วงหญิง เพราะฉะนั้นแล้ว เราเป็นแค่ตัวเล็กๆ มันท้อไม่ได้ เสียกำลังใจไม่ได้ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวครับ เราสองคนไม่ท้อแน่นอน"

ที่ผ่านมารักษาอย่างไรบ้าง กับอาการของเรา ?
แจ๊ค : "ของแจ๊คทานยาอย่างเดียว แล้วหมอก็จะนัดไปเอ็กซเรย์ปอดบ้าง ไปตรวจอัปเดตอาการล่าสุดบ้าง ก็สำหรับแจ๊คไม่น่ามีปัญหาอะไร น่าจะหายขาด"

แจ๊คอยู่เคียงข้างเรา ในวันที่เราเป็นแบบนี้ เรารู้สึกอย่างไรบ้าง ?
หญิง : "หญิงขอบคุณเขาตลอดเวลา บอกเขาตลอดว่าเหนื่อยไหม ขอบคุณนะ ที่ดูแลตั้งแต่เราไม่ป่วย ยันเราป่วยก็ไม่ทิ้งไปไหน ก็ดีใจ เพราะทุกวันนี้เวลาไปฟอกเลือดเขาก็ตื่นตี 5 ทุกวัน ขับรถไปอยู่เป็นเพื่อน ทุกวันเป็นแบบนี้ เขาก็พยุง พาไปเข้าห้องน้ำ เวลานอนก็บอกว่าให้หายใจลึกๆ นะ ค่อยๆ หายใจนะ เหมือนคอยให้กำลังใจตลอดเวลา ก็รู้สึกดีใจและซาบซึ้ง โชคดีเหมือนถูกหวยรางวัลที่ 1 (ยิ้ม)"

เพื่อนในวงการบันเทิงก็ให้กำลังใจเยอะ โดยเฉพาะ อั้ม พัชราภา ?
หญิง : "อั้ม พัชราภา รู้ข่าววันแรกก็โทรมาหาเลย แล้วถามถึงอาการว่าเป็นยังไงบ้าง โอเคไหม แกเป็นถึงขนาดนี้เลยเหรอ เขาก็เป็นห่วง เพราะก็เป็นเพื่อนกันมา 20 กว่าปี เราก็ดีใจ ขนาดเราไม่ค่อยได้ไปไหนกับเขา ไม่ค่อยได้เจอกัน อั้มเขาก็ยังนึกถึงเรา ช่วยเหลือเรา เขาก็บอกว่าอั้มบริจาคให้นะ อั้มช่วยนะ เราก็ขอบคุณมาก ก็ดีใจ แต่ก็มีหลายคนเลยในวงการบันเทิง พี่แวร์ โซว, พี่เฟรซ เยอะหลายคนมาก คุณหนิง ปณิตา, ดีเจนุ้ย โดยเฉพาะหนูเล็ก เขาเห็นเราปุ๊บเขาก็บอกพี่หญิงเป็นขนาดนี้เลยเหรอ ต้องช่วยแล้ว เขาก็ช่วยเหลือเลย"

ตอนนี้ค่ารักษาก็เพียงพอแล้วใช่ไหม เหลือแค่กำลังใจที่เราต้องทำให้ตัวเองแข็งแรง ?
หญิง : "ใช่ค่ะ เพราะว่าเราก็เบาลง ตอนแรกเราเครียด ค่าใช้จ่ายมันเยอะ แล้วเราก็แบบ ตายแล้วจะไปหาจากไหน ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องรักษาก็ได้ ไม่เป็นไร ไม่ไปหาหมอก็ได้ มันก็เลยทำให้เราขาดการรักษา ก็เลยอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อาการทรุดลง แต่ตอนนี้ก็กำลังใจดีขึ้นแล้ว ก็สู้ๆ"

แล้วจะเล่นละครอย่างไร ?
หญิง : "ก็เดี๋ยวต้องคุยอีกทีหนึ่งค่ะ เพราะว่าในละครบทต้องเล่นร้ายด้วย ก็ต้องใช้แรง ก็อาจจะต้องปรับค่ะ"

>>"หญิง อภิสรา" อดีตสาวเซ็กซี่ โพสต์ IG "ยังไม่อยากตาย" 4 ปีต่อสู้โรคไต ไร้งาน-ไร้เงินผ่าตัด

>>"อั้ม พัชราภา" นางฟ้าใจบุญ โอนเงินช่วย "ป้าแมว-หญิง" ด้วยใจ ไม่ได้อยากออกสื่อ

>>น้ำใจงาม "หนูเล็ก" ยื่นมือเข้ามาช่วย "หญิง อภิสรา" ต่อสู้โรคไต

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ "หญิง อภิสรา" สู้อีกสักตั้ง ต้องแข็งแรงเพื่อผ่าตัดเปลี่ยนไต "แจ๊ค เชิญยิ้ม" คอยเคียงข้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook