เพราะชีวิตมันสั้น! เจาะตัวตน “ออกแบบ ชุติมณฑน์” ชอบตรงไหนก็อยู่ตรงนั้น

เพราะชีวิตมันสั้น! เจาะตัวตน “ออกแบบ ชุติมณฑน์” ชอบตรงไหนก็อยู่ตรงนั้น

เพราะชีวิตมันสั้น! เจาะตัวตน “ออกแบบ ชุติมณฑน์” ชอบตรงไหนก็อยู่ตรงนั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการบันเทิงบ้านเราตอนนี้มีดาวดวงใหม่แจ้งเกิดไม่เว้นแต่ละวันในหลากหลายช่องทาง และในวันนี้ sanook.com ขอพาทุกคนมาพูดคุยกับเลือดใหม่ของวงการอีกหนึ่งคนที่พกความสามารถมาแบบคุณภาพคับแก้ว ทั้งงานถ่ายแบบ ซีรีส์ ละคร ภาพยนตร์ และประสบความสำเร็จในการร่วมงานกับต่างประเทศอีกนับไม่ถ้วน อย่างสาว ออกแบบ-ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง ที่ตอนนี้กำลังปล่อยผลงานออกมาหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือ ซีรีส์ขวัญผวา จากโปรเจกต์ Sleepless Society The Series ตอน คืนฝันลวง (Insomnia) ทางช่อง วัน 31 ในบท ไอย่า สาวที่มีภาวะสับสนระหว่างความจริงและความฝัน ที่เจ้าตัวทำการบ้านมาอย่างหนักเพื่อซีรีส์เรื่องนี้ และพูดคุยเจาะลึกถึงมุมมอง ตัวตน และความรักของสาวเจ้าเสน่ห์คนนี้ว่าเป็นยังไงบ้าง

การทำงานในเรื่องนี้เป็นยังไงบ้าง?

"ยากมากค่ะ ตัวละคร "ไอย่า" เป็นตัวละครที่ตอนเด็กๆ เป็นเด็กบนเกาะแห่งหนึ่ง เขาไปเจอเหตุการณ์ฆาตกรรม คือ เห็นแม่ฆ่าพ่อตัวเอง และเห็นฆ่าคนอื่นอีก 2 ศพ ทำให้เขาจำภาพนั้นมาตลอด หลังจากนั้นเขาเข้ามาอยู่กรุงเทพแต่อยู่มาวันหนึ่งเขามีอาการฝันซ้ำๆ เพราะภาพจำจากเหตุการณ์ที่เขาเจอตอนเด็ก จนเขาใช้ชีวิตแบบไม่มีความสุขและกลายเป็น "โรคสับสนระหว่างความฝันกับความจริง" ต้องไปหาหมอ ซึ่งหมอบอกว่าไอย่าต้องกลับไปที่เดิมเพื่อแก้ปมนั้น พอกลับไปก็ได้ไปเจอเพื่อนๆ ทำให้เกิดเรื่องราวมากมายขึ้นในเรื่องนี้ค่ะ"

"ความยากของตัวละครตัวนี้ คือ โรคสับสนระหว่างความฝันกับความจริง เป็นอาการที่มีอยู่จริงๆ เกิดจากการที่ร่างกายคนเราได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้สมองล้าจนถึงจุดหนึ่งที่ทำให้หลอน ก่อนจะแสดงออกมาต้องทำการบ้านเยอะมาก หาข้อมูล รายละเอียดเกี่ยวกับโรคนี้ตั้งแต่จุดกำเนิด การแสดงออกต่างๆ หาเคสตัวอย่างของคนที่มีภาวะนี้จริงๆ ว่าเขาเป็นยังไง ก็เคยเห็นเคสที่บอกว่าคนในบ้านเห็นเขาออกมาทำอะไรไม่รู้ตอนกลางคืนและมีการทำร้ายตัวเองโดยที่ไม่รู้ตัวด้วย เหมือนอาการละเมอ ซึ่งเราก็ศึกษาตรงนี้เพื่อจะถ่ายทอดออกไปให้คนเข้าใจมากที่สุด ซึ่งออกแบบว่ามันยากมากนะ แต่ละซีนเราต้องละเอียดมากในเรื่องรายละเอียดของตัวละคร เช่น ซีนนี้ตัวละครไม่ได้นอนมาแล้วกี่วัน อาการต้องรุนแรงประมาณไหน ความอ่อนเพลีย ความหลอนต้องประมาณไหน มีประจำเดือนมาไหม ถ้าอาการเป็นแบบนี้แล้วตัวละครได้รับการพักผ่อนนิดหน่อยอาการจะดีขึ้นในระดับไหนเพราะทุกอย่างมีผลต่ออาการหมดเลย ก็ถือว่ายากมากเลยค่ะ"

ช่วงนี้เหมือนได้เห็นออกแบบในบทบาทที่หลากหลายขึ้น?

"ใช่ค่ะ เพราะออกแบบอยากให้คนได้เห็นอะไรใหม่ๆ จากตัวเราและไม่อยากให้เขามีภาพจำเราในคาแร็กเตอร์ใดคาแร็กเตอร์หนึ่งค่ะ พูดง่ายๆ ไม่ต้องจำว่าออกแบบคือออกแบบ ไม่ต้องจำว่าถ้าคิดถึงออกแบบต้องคิดถึงคาแร็กเตอร์อะไร ไม่อยากให้ติดภาพ เพราะความตั้งใจคือออกแบบอยากเป็นนักแสดงที่สามารถเป็นได้ทุกรูปแบบ และ ชอบเซอร์ไพรส์คนดูมากกว่าค่ะ"

เห็นว่าตอนนี้ซุ่มทำงานไว้เพียบเลย?

"จะมีช่วงที่ออกแบบหายไปก็คือไปปั่นงานค่ะ เดี๋ยวงานคงทยอยออกมา ปีนี้มีซีรีส์ คืนฝันลวง มีหนังอีกเรื่องนึง แล้วก็กำลังจะถ่ายหนังอีกเรื่องหนึ่งซึ่งยังบอกรายละเอียดไม่ได้เลย (หัวเราะ) ปีหน้ามีซีรีส์ของจีนที่ทำไว้และต้องไปโปรโมท ส่วนงานเดินแบบ ถ่ายแบบลงปกก็ยังมีอยู่เรื่อยๆ ก็ต้องฝากไว้ด้วยนะคะ"

ในวัย 23 ปี แต่เราอยู่ในจุดที่เดินไปไกลเกินคาด เรามีวิธีคิดยังไงถึงมาถึงจุดนี้ได้?

"เกิดจากแรงกระตุ้นจากตัวเองค่ะ เพราะออกแบบมีความชอบที่ไม่อยากใช้คำว่าแพสชั่น เพราะใช้คำนั้นไม่ได้ แต่ชอบอยากทำ อยากท้าทายตัวเอง ไม่ได้ชอบแข่งขันกับใครแต่ชอบแข่งกับตัวเอง เหมือนเรามีมิสชั่นของตัวเอง ในเมื่อเราทำบางอย่างได้สำเร็จแล้ว เราก็ต้องเจอมิสชั่นต่อไปเหมือนด่านในเกมที่เราก็ต้องทำให้สำเร็จ ออกแบบไม่เคยแข่งกับใครและไม่ชอบแข่งกับใครเลยแข่งกับตัวเองดีที่สุดค่ะ"

ทลายคอมฟอร์ทโซนของตัวเองยังไง?

"ออกแบบก็มีคอมฟอร์ทโซนนะคะ แต่เรามองว่าข้างหน้า คือ มิสชั่น ถ้าเราทำมิสชั่นนี้ได้เราก็จะได้ไปต่อ แต่ถ้าไม่ทำก็หยุดแค่นี้ แต่ออกแบบไม่ชอบอยู่ในคอมฟอร์ทโซนเพราะรู้สึกว่ามันสบายเกินไปออกแบบขอออกไปเจอโลกหน่อย (ยิ้ม) คิดซะว่ามันเป็นชีวิตของเรา คนเรามีแค่ชีวิตเดียวนะ ไม่ใช่แมวเก้าชีวิต หนึ่งชีวิตของเราถ้าอยากทำอะไรเราก็ทำเถอะถ้ามันไม่ได้ไปเดือดร้อนใคร ชีวิตมันสั้น พรุ่งนี้เราอาจจะตายก็ได้ ตายไปเป็นวิญญาณแล้วมาเสียดายมันก็ไม่ใช่หรือเปล่า (หัวเราะ) เป็นวิญญาณก็ทำอะไรไม่ได้แล้วนะได้แค่ลอยไปลอยมา"

"จริงๆ ชีวิตเราไม่มีใครสามารถบังคับเราได้เลย นอกจากจิตใจเราเอง มันอยู่ที่จิตใต้สำนึกของเราเลย ถ้ามันมีสักเสี้ยวหนึ่งที่บอกว่าอยากทำเราก็ทำเถอะแล้วเราจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดาย หรือถ้าระหว่างนั้นมันมีความกลัวแต่ก็ยังมีความรู้สึกอยากทำก็ให้ทำไปก่อน จนมันกลัวแบบดิ่งมากๆ และไม่ไหวจริงๆ แล้วค่อยหยุด"

"ก็เคยมีช่วงที่คิดว่ารับมือไม่ไหวเหมือนกันในบางเรื่อง เช่น เรื่องเรียน ตอนนั้นรู้สึกเหนื่อยมากเลยจนเผลอคิดแย่ๆ กับตัวเองด้วยว่า ไม่รู้จะเรียนไปทำไม ในเมื่อตอนนั้นก็เริ่มทำงานหาเงินได้แล้ว แต่สุดท้ายกลับมาคิดว่า เราจะทำแบบนั้นไม่ได้นะเราต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้เพราะตอนนั้นป๊าบอกว่าอย่าจับปลาสองมือ คือ ทั้งเรียนและทำงาน แต่เราอยากพิสูจน์ว่าเราทำได้นะ สุดท้ายก็คือเรียนจบค่ะ"

 ด้วยลุคเราดูเป็นคนนิ่งๆ จริงๆ แล้วเป็นคนแบบไหน?
“ต๊องๆ เลยค่ะ ถ้าเห็นตามโซเชียลเวลาอยู่กับเพื่อนเราก็จะเป็นแบบบ้าๆ บอๆ เลย ซึ่งถ้าไม่ได้อยู่กับเพื่อนคนอาจจะไม่ได้เห็นมาดแบบบ้าบอไง คนเลยอาจจะมองว่าเป็นคนนิ่งๆ แต่จริงๆ แล้วอยู่กับแก๊งก็จะปัญญาอ่อนที่สุดในโลก (หัวเราะ)"

คนคิดว่าเราตั้งใจทำลุคให้ดูคูลๆ เป็นเทรนด์วัยรุ่นสมัยนี้หรือเปล่า?

“ไม่หรอก จริงๆ แล้วเขิน ไม่กล้าทำอะไรมากเลยนิ่งๆ ไว้ก่อน จะไม่ค่อยกล้าทำอะไรมากเวลาเจอผู้คน แต่ถ้าสนิทนะเต็มที่เลย จริงๆ ก็มีคนที่ไม่กล้าเข้ามาคุยกับเราเพราะเห็นเรานิ่งๆ นะ แต่พอเขาได้รู้จักเราร้อยทั้งร้อยบอกว่าเราเป็นเด็กติ๊งต๊องทั้งนั้นเลยค่ะ”

แต่มองว่าหยิ่งก็มีมาก?
“มีเข้าใจผิดอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติ มีคนคิดว่าออกแบบหยิ่งเยอะมาก ก็มีมาพูดกับเราตรงๆ เลยว่า หยิ่งนะ แต่ก็แล้วยังไงล่ะ เราต้องพยายามเปลี่ยนความคิดเขาเหรอ ทำไมเราต้องพยายามทำอะไรในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวตนของเราเหรอ ออกแบบว่าเราไม่ต้องไปแก้ข่าวต่างๆ ที่เราไม่ได้ทำหรอก ก็แค่เป็นตัวเองค่ะ ออกแบบเป็นคนชิลล์ๆ มากกับเรื่องภาพลักษณ์"

ในสายตาเด็กรุ่นใหม่เรามีมุมมองเกี่ยวกับวงการบันเทิงยังไง?
“คำว่า วงการบันเทิง ออกแบบว่ามันกว้าง หลายคนอยากเข้ามา ไม่ใช่แค่นักแสดงนะ หมายถึงวงการบันเทิงทั้งหมด โปรดิวเซอร์ ผู้กำกับ นักแสดง นางแบบและอีกมากมาย แต่ที่สุดแล้ววงการบันเทิงมันก็คือการที่เราทำให้คนดูเกิดความบันเทิงทางด้านใดด้านหนึ่ง แต่บางคนก็ไม่รู้ว่าเบื้องหลังของคำว่าวงการบันเทิงเขาผ่านอะไรมาบ้าง หรือ เหน็ดเหนื่อยแค่ไหน ใครที่อยากลองเข้ามาก็ลองดู จะได้รู้ว่าชอบหรือไม่ชอบ แต่สำหรับออกแบบที่ได้สัมผัสมา วงการบันเทิงก็คือวงการบันเทิงค่ะ มันก็คืออีกสังคมนึง ชอบตรงไหนก็อยู่ตรงนั้น(ยิ้ม)

"ถามว่ามีเรื่องที่รับมือไม่ได้ไหมในวงการช่วงแรกๆ ก็มีบ้างที่มีเรื่องที่รับไม่ไหวแต่เราก็ไม่ได้ทำอะไร รู้สึกว่าเวลาจะช่วยคลี่คลายสิ่งต่างๆ เองค่ะ ที่ผ่านมาอาจจะเพราะเราไม่ได้ไปใส่ใจกับคำพูดที่คนมาพูดไม่ดีใส่เราและ เราไม่จำเป็นต้องโฟกัสมันเลย เพราะยังไงเรื่องไม่จริงก็คือเรื่องไม่จริง”

มาเรื่องความรักบ้าง ออกแบบมีแฟนหรือยัง?
“ก็มีคุยค่ะ แล้วก็ไม่ได้คุยแล้ว (หัวเราะ) ก็เหมือนคุยต่อไม่ได้ ตอนนี้เลยไม่มีเลยค่ะ”

ชอบหนุ่มๆ แนวไหน?
“ชอบคนขยันทำงาน ถ้าเป็นแบบสเปกก็ชอบขาว ตี๋ สูง ซึ่งออกแบบสูง 176 (หัวเราะ) ออกแบบชอบคนที่คุยกันรู้เรื่อง คุยกันเข้าใจ ไม่ต้องพูดหลายๆ รอบให้เหนื่อย มีความเป็นผู้ใหญ่ดูแลตัวเองได้ ไม่ต้องมาดูแลเรามากนะ เราดูแลตัวเองได้ เคยคุยกับพี่คนนึงพี่เขาบอกว่ารู้ละว่าทำไมแกไม่มีแฟน ก็เพราะแกเป็นตัวของตัวเองมากเลย เราก็ เอ๊ะ! ชมหรือด่าวะ (หัวเราะ) เกาหัวเลย แต่ไม่รีบนะ ให้เวลาพาไป ช่วงนี้มีอะไรทำก็ทำไปก่อน”

เป็นคนคบคนยากไหม?
เพื่อนน้อยแต่เพื่อนรักนะ (หัวเราะ) เคยซีเรียสเรื่องแฟนอยู่ช่วงนึง แบบเหงาจัดเลย แต่พออยู่กับเพื่อนแล้วรู้สึกโอเค เราอยู่ได้ก็เลยอยู่แต่กับเพื่อน”

สุดท้ายให้ออกแบบฝากผลงานและฝากอะไรถึงแฟนๆ หน่อย? 
“อยากบอกคนที่ติดตามออกแบบมาเสมอนะคะว่า ขอบคุณค่ะ ขอบคุณที่ยังถามไถ่เพราะออกแบบก็หายไปสักพักเพราะไปปั้นงานอยู่ ยังไงตอนนี้ฝากซีรีส์ คืนฝันลวง ไว้ด้วยเชื่อว่าทุกคนต้องชอบแน่นอน เนื้อเรื่องเข้มข้นและน่าติดตามมากๆค่ะ”

ถือเป็นอีกหนึ่งเลือดใหม่ในวงการบันเทิงที่มีความสามารถหลากหลาย มีความตั้งใจและไม่หวั่นต่อความท้าทายใดๆ อย่างแท้จริง เชื่อว่าหากติดตามสาวคนนี้แล้วแฟนๆ จะไม่ผิดหวังเพราะเธอต้องมีอะไรใหม่ๆ มาเซอร์ไพรส์อยู่ตลอดอย่างแน่นอน

 

อัลบั้มภาพ 46 ภาพ

อัลบั้มภาพ 46 ภาพ ของ เพราะชีวิตมันสั้น! เจาะตัวตน “ออกแบบ ชุติมณฑน์” ชอบตรงไหนก็อยู่ตรงนั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook