ปาฏิหาริย์แห่งชีวิต! จีนช่วย 13 คนงาน พ้นวิกฤตติดเหมืองนาน 80 ชั่วโมง

ปาฏิหาริย์แห่งชีวิต! จีนช่วย 13 คนงาน พ้นวิกฤตติดเหมืองนาน 80 ชั่วโมง

ปาฏิหาริย์แห่งชีวิต! จีนช่วย 13 คนงาน พ้นวิกฤตติดเหมืองนาน 80 ชั่วโมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อี๋ปิน, ซื่อชวน, 18 ธ.ค. (ซินหัว) — วันพุธ (18 ธ.ค.) หน่วยงานท้องถิ่นรายงานว่า คนงาน 13 คน ได้รับการช่วยเหลือออกมาสำเร็จ หลังติดอยู่ในเหมืองใต้ดินแห่งหนึ่งในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนนานกว่า 80 ชั่วโมง

สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินท้องถิ่นระบุว่า การกู้ภัยเริ่มต้นขึ้นหลังเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันเมื่อวันเสาร์ (14 ธ.ค.) เวลา 15.26 น. ณ เหมืองซานมู่ซู่ เมืองอี๋ปิน ก่อนจะมีการยืนยันเมื่อวันอังคาร (17 ธ.ค.) ว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 5 ราย สูญหายอีก 13 ราย

เมื่อเวลา 03.00 น. ของวันพุธ (18 ธ.ค.) คนงานที่ติดอยู่ภายในเดินออกมาจากส่วนที่เป็นอุโมงค์ ซึ่งอยู่ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 313 เมตร และพบกับทีมกู้ภัย พร้อมรายงานว่าเพื่อนร่วมงานทั้ง 12 คนของเขาปลอดภัยดี จากนั้นเมื่อเวลา 5.55 น. มีคนงานอีก 2 คนได้รับการช่วยเหลือออกมาเพิ่มเติม

เจ้าหน้าที่กู้ภัย 251 คน จาก 13 ทีมร่วมผลัดกันค้นหาบุคคลที่ยังคงสูญหาย รถพยาบาล 14 คัน และเจ้าหน้าที่ 62 คนถูกส่งไปยังเหมือง โดยคนงานแต่ละคนล้วนมีทีมแพทย์ประจำตัว

คนงานทุกคนได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาสำเร็จเวลา 7.56 น. ฝูงชนที่รออยู่รอบเหมืองต่างปรบมือแสดงความดีใจ และผู้คนที่ศูนย์บัญชาการกู้ภัยก็ต่างกู่ร้องด้วยความยินดี

“นี่คือปาฏิหาริย์แห่งชีวิต” ต้วนอี้จวิน หัวหน้าสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินประจำมณฑลกล่าว ขณะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดบริเวณเหมือง

ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า ที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากทางเข้าเหมืองประมาณ 10 กิโลเมตร โดยทีมกู้ภัยต้องใช้เวลาเดินประมาณ 2 ชั่วโมงจากจุดทางเข้าไปยังอุโมงค์

ผู้เชี่ยวชาญ เผยว่า ทีมกู้ภัยเผชิญกับอุโมงค์ยาวที่มีสภาพอุทกธรณีวิทยาที่ซับซ้อน พร้อมเสริมว่าระบบไฟฟ้า การสื่อสาร และการระบายอากาศล้วนได้รับความเสียหาย ทั้งยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุก๊าซรั่วไหล

หลี่ซุ่นปิน เจ้าหน้าที่กู้ภัยคนหนึ่งเปิดเผยว่า “น้ำในอุโมงค์อาจลึกถึงระดับเอวในบางพื้นที่ ทำให้การเดินพร้อมเครื่องมือหนัก 20 กิโลกรัมกลายเป็นเรื่องยากลำบาก”

อย่างไรก็ดี หลี่ระบุว่า ท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยก็สามารถยืนยันได้ว่าคนงานที่ติดอยู่ในเหมืองยังมีชีวิตอยู่ หลังทีมกู้ภัยเคาะท่อเหล็กภายในอุโมงค์ และได้ยินเสียงตอบรับดังมาจากอีกด้านหนึ่ง

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ปาฏิหาริย์แห่งชีวิต! จีนช่วย 13 คนงาน พ้นวิกฤตติดเหมืองนาน 80 ชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook