"ช่อ" ซัด "พุทธิพงษ์" โพสต์ปลุกปั่น กรณีจับมือโพสต์มิบังควร ซ้ำรอย 6 ตุลาฯ

"ช่อ" ซัด "พุทธิพงษ์" โพสต์ปลุกปั่น กรณีจับมือโพสต์มิบังควร ซ้ำรอย 6 ตุลาฯ

"ช่อ" ซัด "พุทธิพงษ์" โพสต์ปลุกปั่น กรณีจับมือโพสต์มิบังควร ซ้ำรอย 6 ตุลาฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวพรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าววานนี้ (18 ธ.ค.2562) ที่รัฐสภา ตั้งคำถามถึงบทบาทของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ 'ดีอี' และฝากถึงรัฐบาลต่อกรณีการจัดการ Fake News โดยระบุว่า จากการกิจกรรมแฟลชม็อบ ไม่ถอยไม่ทน ซึ่งเป็นไปได้ด้วยดีและไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่หรือสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจในบริเวณโดยรอบ แต่ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีความพยายามในโลกออนไลน์และสื่อกระแสหลักและกระแสรองต่างๆ ที่จะทำลายความน่าเชื่อถือของกิจกรรมและผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ขณะที่รัฐบาลพูดเสมอว่า การปราบปรามข่าวปลอม คือหนึ่งในนโยบายหลัก แต่ไม่ปรากฏเห็นว่า รัฐบาลได้ดำเนินการตามที่กล่าวไว้ กลับเห็นว่าในกรณีนี้รัฐบาลไม่ได้สนใจที่จะจัดการกับข่าวปลอมที่ถูกปล่อยมาเลยแม้แต่นิดเดียว มีแต่ดำเนินคดีกับหลายคนรวมทั้งตนเองที่เผยแพร่ข้อความล้อเลียนคำขวัญวันเด็กของนายกรัฐมนตรี

อีกทั้งตัวเองเคยติดต่อไปที่นายพุฒิพงศ์ ว่ามีการตัดต่อภาพอย่างชัดเจนที่นำภาพ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พูดในวันที่ 14 ธันวาคม ไปพาดหัวว่าเป็นการพูดท้าทายพาดพิงสถาบันเบื้องสูง ซึ่งได้แจ้งนายพุฒิพงศ์ว่า สื่อมวลชนกระแสหลักกระแสรองและโซเชียลมีเดีย ได้บันทึกภาพและการพูดของนายธนาธร ครบทุกคำพูด ให้ไปเช็คดูได้ว่าไม่มีคำพูดอย่างที่ถูกเผยแพร่แม้แต่เพียงคำเดียว และนายพุฒิพงศ์ รับปากว่าจะจัดการให้ แต่จนถึงบัดนี้ข่าวปลอมดังกล่าวที่เผยแพร่ใน โลกออนไลน์ ก็ยังคงอยู่ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไม่ได้จัดการเลย

นางสาวพรรณิการ์ กล่าวด้วยว่า ล่าสุดที่น่ากังวลอย่างยิ่งคือ การที่นายพุฒิพงศ์ โพสต์ในแฟนเพจ ว่าได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้ที่โพสต์ภาพที่บ่งบอกว่า "เป็นการกระทบกระเทือนจิตใจของคนไทย"  ในทำนองว่าเป็นภาพที่พาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูง อันเกิดขึ้นในระหว่างการทำกิจกรรมเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม จึงตั้งคำถามว่า นี่คือความตกต่ำเป็นสถิติใหม่ของประเทศไทยหรือไม่ เพราะสมัยก่อนเคยเห็นในยุค 14 ตุลาฯ กับ 6 ตุลาฯ จากวิทยุยานเกราะและหนังสือพิมพ์ดาวสยาม ที่ยุยงปลุกปั่นให้คนเกลียดกันจนถึงขั้นฆ่ากันเองได้ แต่ปัจจุบันไม่ใช่สื่อแล้วที่ทำภาพลักษณะนี้ กลับกลายเป็นบุคคลระดับรัฐมนตรีที่อยู่ในพรรครัฐบาล จึงอยากถามนายพุฒิพงศ์ว่าสมควรแล้วหรือที่รัฐมนตรี กระทำการลักษณะเช่นนี้เป็นประการแรก

ดังนั้นการที่มาโพสต์ว่า มีการจับกุมบุคคลแต่ไม่ระบุว่าเป็นใคร ใช้อำนาจตามกฎหมายข้อใดและจับไปไว้ที่ไหน พร้อมตั้งคำถามว่า บ้านเมืองนี้มีขื่อมีแปอยู่หรือไม่ จึงขอให้ช่วยพิสูจน์ให้เห็นว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ที่เห็นหัวประชาชนจริงๆ และหากเป็นแบบนั้น ทำไมบุคคลระดับรัฐมนตรีจะมาโพสต์ให้เกิดความตื่นตระหนกกันไป โดยไม่ระบุบุคคลที่ถูกจับกุมและฐานความผิด

นางสาวพรรณิการ์ ยังเรียกร้องให้ นายพุฒิพงษ์และรัฐบาล แสดงความชัดเจนตรงนี้ ไม่เช่นนั้นประชาชนจะสงสัยว่ารัฐมนตรีพยายามทำให้ประชาชนทั่วประเทศหวาดกลัวในการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพของตนเองที่ได้รับการคุ้มครองไว้ตามรัฐธรรมนูญ พร้อมฝากถึงประชาชนทั้งประเทศในนามพรรคอนาคตใหม่ว่า พรรคก่อตั้งขึ้นมาเพื่อยืนยันหลักการที่ว่าประชาชนคือผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศนี้ ยืนยันหลักการที่ว่าระบอบประชาธิปไตยต้องเคารพยึดมั่นในสิทธิเสรีภาพของประชาชน

พร้อมย้ำว่ากิจกรรมที่เกิดขึ้นในวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมาเป็นการแสดงออกของประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ ว่าพวกเขากำลังไม่พอใจในสถานการณ์การเมืองที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และพรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่า พรรคและส.ส. ของพรรคทุกคน จะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องประชาชนให้ยังคงมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตยต่อไป พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่าเราจะสู้ไปด้วยกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook