ศาลอินเดียยืนยัน "ประหาร" นักโทษคดี 6 ทรชนรุมโทรมนักศึกษาแพทย์ ปี 2012

ศาลอินเดียยืนยัน "ประหาร" นักโทษคดี 6 ทรชนรุมโทรมนักศึกษาแพทย์ ปี 2012

ศาลอินเดียยืนยัน "ประหาร" นักโทษคดี 6 ทรชนรุมโทรมนักศึกษาแพทย์ ปี 2012
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิวเดลี, 18 ธ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (18 ธ.ค.) ศาลสูงสุดของอินเดียยกคำร้องที่ขอให้ทบทวนคำพิพากษาผู้ต้องโทษคนที่ 4 ในคดีรุมโทรมในกรุงนิวเดลีเมื่อปี 2012 พร้อมยืนยันคำพิพากษาประหารชีวิตตามเดิม

“วันนี้ (18 ธ.ค.) ศาลสูงสุดประกาศยืนโทษประหารกับอักษัย กุมาร สิงห์ (Akshay Kumar Singh) ผู้ต้องโทษคนที่ 4 ในคดีโทรมหญิงและฆาตกรรมในเดลีเมื่อปี 2012″ เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าว “คณะผู้พิพากษาจำนวน 3 คน ยกคำร้องคัดค้านคำตัดสินโทษประหารชีวิต พร้อมชี้แจงว่าไม่มีเหตุผลประการใดที่จะต้องพิจารณาคำตัดสินของศาลอีกครั้ง”

ตุษาร เมหตา (Tushar Mehta) รองอธิบดีกรมอัยการ แสดงตนในนามของรัฐ โดยกล่าวว่านักโทษคนนี้ไม่สมควรได้รับความเมตตา

“นักโทษคนนี้ไม่สมควรได้รับการผ่อนโทษใดๆ พระผู้เป็นเจ้าคงจะทรงละอายใจที่จะสร้างอสูรกายเช่นนี้ขึ้น” เมหตา กล่าว

ด้าน แม่ของเหยื่อผู้เสียชีวิต รู้สึกยินดีต่อคำสั่งของศาล โดยกล่าวกับสื่อว่า “ถือเป็นเรื่องราวที่ดีและเราก็ได้ขยับเข้าไปใกล้อีกก้าวหนึ่งแล้ว”

อย่างไรก็ดี หลังศาลตัดสินโทษ เอ พี สิงห์ (A P Singh) ทนายความของผู้ต้องโทษ กล่าวว่าการตัดสินลูกความของเขาในครั้งนี้มีแรงกดดันจากสาธารณชนเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างมาก

นอกจากนี้ เมื่อปีที่แล้วศาลได้ยกคำร้องซึ่งขอให้พิจารณาคดีของผู้ต้องโทษในคดีนี้อีก 3 คน ใหม่อีกครั้ง ซึ่งประกอบด้วยมุเกศ สิงห์ (Mukesh Singh) พาวัน คุปตะ (Pawan Gupta) และวินัย ศรมา (Vinay Sharma)

ทั้งนี้ เมื่อคืนวันที่ 16 ธ.ค. 2012 นักศึกษาแพทย์วัย 23 ปี ถูกชาย 6 คน รุมทำร้ายและข่มขืนในรถประจำทางที่กำลังวิ่งอยู่ หลังจากนั้น 13 วัน เธอก็เสียชีวิตลงขณะเข้ารับการรักษา

ราม สิงห์ (Ram Singh) หนึ่งในจำเลย ได้ฆ่าตัวตายในเรือนจำติฮาร์ (Tihar) ระหว่างการพิจารณาคดี ส่วนผู้ถูกกล่าวหาอีกคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้เยาว์ ถูกตัดสินโทษโดยคณะกรรมการตุลาการเยาวชน และได้รับการปล่อยตัวหลังถูกกักขังบริเวณในสถานพินิจนาน 3 ปี

คดีข่มขืนสะเทือนขวัญครั้งนี้ปลุกกระแสความสนใจประเด็นอาชญากรรมต่อผู้หญิงในอินเดียเป็นอย่างมาก ก่อให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่และส่งผลให้อินเดียออกกฎหมายต่อต้านการข่มขืนฉบับใหม่ ทว่าก็ยังมีรายงานเหตุคุกคามทางเพศต่อสตรีและเด็กอย่างร้ายแรงปรากฏให้เห็นอยู่ทุกวัน

>> สาวอินเดียเหยื่อรุมโทรมบนรถเมล์ ช้ำในเสียชีวิตแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook