ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมตัดสินอนาคตใหม่ ปมล้มล้างการปกครอง โดยไม่ต้องไต่สวน อ้างเอี่ยวลัทธิอิลลูมินาติ

ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมตัดสินอนาคตใหม่ ปมล้มล้างการปกครอง โดยไม่ต้องไต่สวน

ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมตัดสินอนาคตใหม่ ปมล้มล้างการปกครอง โดยไม่ต้องไต่สวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคอนาคตใหม่ โพสต์ลงเฟซบุ๊กวันนี้ (22 ธ.ค.) ว่า ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครอง ที่พรรคโดนข้อกล่าวหา โดยไม่ไต่สวนพรรค พร้อมเผยแพร่เอกสารฉบับหนึ่งที่อ้างว่ามาจากศาลรัฐธรรมนูญ

เอกสารดังกล่าวมีข้อความระบุในทำนองว่า ศาลมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะไต่สวนได้เอง โดยไม่ต้องเรียกพยานของพรรคอนาคตใหม่มาไต่สวนแต่อย่างใด

"ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้โดยไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวน ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องขอทั้งสองฉบับดังกล่าว" ศาลรัฐธรมนูญ ระบุ

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจาก พรรคอนาคตใหม่ ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนพยาน เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา ในคดีดังกล่าว

อ้างอนาคตใหม่เอี่ยวลัทธิอิลลูมินาติ

คดีนี้เกิดขึ้นหลังจากนายณฐพร โตประยูร ไปยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และพรรคอนาคตใหม่ ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

หนึ่งในข้ออ้างของนายณฐพร คือ ข้อบังคับพรรคอนาคตใหม่ไม่มีการระบุว่าจะยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งนายปิยบุตรตอบโต้ว่า พรรคเขียนชัดเจนว่าจะยึดมั่นต่อรัฐธรรมนูญ ที่ระบุให้ประเทศไทยปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอยู่แล้ว จึงไม่มีประโยชน์ที่จะเขียนข้อความให้ซ้ำซ้อน

ส่วนข้ออ้างหนึ่งที่ทำให้สังคมฮือฮา คือ ข้ออ้างที่บอกว่าพรรคอนาคตใหม่ เกี่ยวข้องกับสมาคมอิลลูมินาติ เพราะใช้โลโก้รูปสามเหลี่ยมเหมือนกัน ซึ่งสมาคมอิลลูมินาติเป็นสมาคมที่มีแนวคิดล้มล้างความเชื่อเก่าทั้งระบอบการปกครองและศาสนา

ส่อซ้ำร้อยไทยรักษาชาติ

กรณีนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับพรรคอนาคตใหม่เพียงพรรคเดียว แต่ยังเคยเกิดขึ้นกับพรรคไทยรักษาชาติมาแล้ว หลังจากพรรคดังกล่าวถูกกล่าวหาว่าล้มล้างการปกครอง จากการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ครั้งล่าสุด ซึ่งครั้งนั้น ศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยโดยที่ไม่เปิดให้ไต่สวนพยานหลักฐานเช่นกัน และมีคำสั่งให้ยุบพรรคเมื่อวันที่ 7 มี.ค.

>> "ยุบพรรคไทยรักษาชาติ" ศาลรัฐธรรมนูญถอนสิทธิการเมืองกรรมการบริหาร 10 ปี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook