เมื่อภูมิปัญญาชุมชนคีรีวง เจิดจรัสในระดับโลก โดย คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย

เมื่อภูมิปัญญาชุมชนคีรีวง เจิดจรัสในระดับโลก โดย คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย

เมื่อภูมิปัญญาชุมชนคีรีวง เจิดจรัสในระดับโลก โดย คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพที่นักฟุตบอลระดับโลกเดินลงสู่สนามในการแข่งขันแมตช์น้อยใหญ่ ภายใต้แจ็กเกตประจำสโมสร คงเป็นที่ชินตาของแฟนฟุตบอลทั่วโลก แต่หากเรากำลังจะบอกว่า แจ็กเกตที่นักเตะจิ้งจอกสยาม สโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ สวมใส่ในคืนบ็อกซิงเดย์ประจำปี 2019 ลงฟาดแข้งกับบิ๊กเนมอย่าง ลิเวอร์พูล คือฝีมือคนไทยล่ะ

เพราะหากสังเกตให้ดีที่บริเวณแขนซ้าย มีการปักธงชาติไทยเด่นเป็นสง่า... รอยยิ้มปรากฏขึ้นบนใบหน้าแบบไม่รู้ตัว

ผลผลิตจากโครงการ คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย โดยกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ สู่คอลเลกชั่นของที่ระลึกล่าสุดของ เลสเตอร์ ซิตี้ ในชื่อ “From Leaves to Lively Thai Dye Collection” สินค้าโอทอปจากภูมิปัญญาแห่งหมู่บ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช กับการก้าวสู่เวทีโลกอย่างเต็มภาคภูมิ

ร้านขายสินค้าที่ระลึกของสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ที่ประเทศอังกฤษร้านขายสินค้าที่ระลึกของสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ที่ประเทศอังกฤษ

หากยังจดจำกันได้ เลสเตอร์ ซิตี้ เคยมีสินค้าที่ระลึกฝีมือคนไทยมาแล้วหลายครั้งหลายครา ไม่ว่าจะเป็นผ้าย้อมครามคอลเลกชั่น INDIGO หรือจะเป็นผ้าทอตีนจก Thai Natural Dye Collection จนเดินทางมาสู่ความน่าตื่นตาครั้งใหม่ในรูปแบบผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในคราวนี้

“กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจครับ เราตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทั่วโลกกำลังประสบอยู่ เราจึงทั้งร่วมรณรงค์ ลด ละ การทำลายธรรมชาติ รวมถึงทำการสนับสนุนสินค้าไทยที่ใช้สีธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด” คำกล่าวจาก อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ จากศึกพรีเมียร์ลีก ประเทศอังกฤษ

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้

From Leaves to Lively Thai Dye Collection ถือเป็นการผนึกกำลังทางความคิดสร้างสรรค์ของชุมชนหมู่บ้านคีรีวง ต.กำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช และทีมครีเอทีฟของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ กับการได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติอันงดงาม สู่การเป็นสินค้า Ready-to-wear รุ่น Limited Edition ประจำปี 2563 ของสโมสร ซึ่งมีทั้งเสื้อยืดแขนสั้น เสื้อยืดแขนยาว เสื้อเชิ้ต หมวก กระเป๋าสะพายไหล่ กระเป๋าสะพายหูรูด กระเป๋าใส่เอกสาร พวงกุญแจ และลูกบอล รวมทั้งสิ้น 17 แบบ ในที่สุด

แนวคิด Enchanted Wonderland หรือมนต์เสน่ห์แห่งดินแดนมหัศจรรย์ถูกนำมาใช้เป็นแนวคิดสำคัญในการผลิตคอลเลกชั่นดังกล่าว โดยมีจุดมุ่งหมายในการเชิดชูภูมิปัญญา และคุณค่าทางวัฒนธรรมของผ้ามัดย้อมธรรมชาติของชาวไทยเป็นสำคัญ โทนสีสว่างน่าสวมใส่ ผสมผสานสไตล์โมเดิร์นเอาไว้อย่างลงตัว กับการย้อมสีผ้าทั้งผืน และเสื้อผ้าสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิคการมัดหรือพับด้วยวัสดุที่แข็งแรงทนทาน อาทิ ก้อนหิน แผ่นไม้ แล้วค่อยมัดด้วยเชือกกล้วย เชือกฟาง หรือหนังยางให้แน่น แล้วนำไปย้อมสีธรรมชาติออกมาเป็น 4 สีหลัก ไม่ว่าจะเป็น สีเทาอมน้ำเงิน (จากใบคราม), สีน้ำตาลอ่อน (จากฝักสะตอ), สีเหลือง (จากใบหูกวาง) และสีส้มอมชมพู (จากใบมังคุด)

From Leaves to Lively Thai Dye CollectionFrom Leaves to Lively Thai Dye Collection

กรรมวิธีในการสร้างสรรค์ From Leaves to Lively Thai Dye Collection ก็มีขั้นตอนชัดเจน เริ่มจากการเตรียมน้ำด่าง ซึ่งชุมชนบ้านคีรีวงจะมีอยู่ 2 ชนิด คือ น้ำด่างขี้เถ้าจากการเผาไม้ยางพารา และน้ำด่างขี้เถ้าจากเปลือกหอยแครงเผา ต่อด้วยการเตรียมน้ำย้อมสี โดยใช้ส่วนต่างๆ ของพืช เช่น ใบไม้ เปลือกไม้ แก่นไม้ หรือดอกไม้มาต้ม 5-8 ชั่วโมง กรองด้วยผ้าขาวบางเพื่อเอาเฉพาะน้ำสีออกมา ก่อนจะสู่ขั้นตอนการฟอกผ้าที่ต้องเอาผ้าฝ้ายมาฟอกเสียก่อน โดยต้มกับน้ำเปล่าหรือน้ำด่างขี้เถ้าจากไม้ยางพารา แล้วซักด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง บิดพอหมาด

ต่อเนื่องสู่ขั้นตอนการมัดลาย ซึ่งจะมีทั้งหมด 3 วิธี ได้แก่ มัดแล้วพับ, ขยำแล้วมัด และ ห่อแล้วมัด ซึ่งรายละเอียดยิบย่อยจะแตกต่างกันออกไปไม่มากนัก สู่ลวดลายที่ไม่เหมือนกันในแต่ละตัว ท้ายที่สุดก็ต้องเอาเข้ากระบวนการสุดท้ายนั่นก็คือ การย้อม โดยนำผ้าที่มัดลายแล้วไปต้มกับน้ำสีที่เตรียมไว้ 3 ชั่วโมงโดยใช้เตาไร้ควัน ซึ่งทุกๆ 1 ชั่วโมงจะต้องนำผ้ามัดย้อมมาล้างในน้ำด่าง น้ำขี้เถ้า น้ำโคลนแดง หรือ น้ำปูน แล้วทำการย้อมสีอีกครั้ง ก่อนจะนำไปผึ่งในที่ร่ม แล้วนำไปตัดเย็บต่อให้เสร็จ

กว่าจะได้มาแต่ละตัว... ไม่ใช่เรื่องง่ายดายแม้แต่นิดเดียว

การได้เห็นคอลเลกชั่น From Leaves to Lively Thai Dye Collection เด่นเป็นสง่าอยู่ในร้านขายสินค้าที่ระลึกของสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ที่ประเทศอังกฤษ หรือแม้กระทั่งแจ็กเกตรุ่นพิเศษที่เหล่าบรรดานักเตะระดับโลกใส่เดินลงสนามในคืนบ็อกซิงเดย์ที่ผ่านพ้นมา กับการผสมผสานเทคนิคการย้อมสีจากภาคใต้และภาคเหนือเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งจากชุมชนคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช กับสีเหลืองทองช่วงล่าง และชุมชนตะเคียนปม จ.ลำพูน ในส่วนของสีฟ้าครามช่วงบน มีการปักรูปธงชาติไทยที่แขนข้างซ้าย ธงชาติอังกฤษที่แขนข้างขวา รวมถึงโลโก้สโมสรที่อกข้างซ้าย มันช่างเป็นความภูมิใจที่แทบจะบรรยายออกมาเป็นตัวอักษรไม่ถูกเลยทีเดียว

เจมี วาร์ดี้ นำทัพจิ้งจอกสยามลงสู่สนามด้วยแจ็กเกตรุ่นพิเศษฝีมือคนไทยเจมี วาร์ดี้ นำทัพจิ้งจอกสยามลงสู่สนามด้วยแจ็กเกตรุ่นพิเศษฝีมือคนไทย

ความในใจของ อัยยวัฒน์ ยังไม่หมด เพราะเขายังมีความตั้งใจอื่นๆ อีกมากมาย “เราตั้งใจผลิตคอลเลกชั่นพิเศษจากฝีมือคนไทยทุกปี หมุนเวียนเปลี่ยนชุมชนไปตามภาคต่างๆ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ดีไซน์ใหม่ๆ น่าสะสม โดยเข้ามาสนับสนุนชาวบ้านในเรื่องของการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ช่วยกันคิด ช่วยกันออกแบบ พัฒนาสินค้าให้ตรงใจผู้บริโภค และตอบโจทย์กับตลาดต่างประเทศ เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ในการช่วยเหลือชุมชนให้สามารถสร้างอาชีพได้อย่างยั่งยืนจากความถนัดของตัวเอง” นายใหญ่แห่ง คิง เพาเวอร์ กล่าว นอกจากนั้นเขายังมุ่งหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่การกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืนตามความมุ่งหวังของ คิง เพาเวอร์ ที่อยากให้คนไทยได้แสดงความสามารถในระดับสากล ภายใต้ความเชื่อมั่นว่าคนไทยทำได้ไม่แพ้ชาติใดในโลกนั่นเอง

คอลเลกชั่น From Leaves to Lively Thai Dye Collection วางจำหน่ายแล้วที่ เดอะ ซิตี้ แฟนสโตร์ แอท คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ, คิง เพาเวอร์ สาขารางน้ำ, พัทยา, ศรีวารี, ภูเก็ต, คิง เพาเวอร์ มหานคร และภายในสนามบินดอนเมือง, สนามบินสุวรรณภูมิ, สนามบินภูเก็ต และสนามบินอู่ตะเภา ส่วนแจ็กเกตรุ่นพิเศษที่นักเตะเลสเตอร์ใส่ลงสนาม มีจำหน่ายที่อังกฤษ 50 ตัว และที่เมืองไทยอีก 50 ตัว ไม่รู้ว่าตอนนี้ขายหมดไปแล้วหรือยัง เพราะคอลเลกชั่นนี้สุดพิเศษและเอ็กซ์คลูซีฟอย่างแท้จริง

>> สวยงามสไตล์ไทย! เลสเตอร์ ซิตี้ เปิดตัวเสื้อผ้าคอลเลกชั่นใหม่ก่อนเกมดวล ลิเวอร์พูล

อัลบั้มภาพ 46 ภาพ

อัลบั้มภาพ 46 ภาพ ของ เมื่อภูมิปัญญาชุมชนคีรีวง เจิดจรัสในระดับโลก โดย คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook