นั่งร้านทำพิษ! อาสนวิหารน็อทร์-ดาม อาจต้องรอยาวถึง 2021 กว่าจะได้ซ่อม

นั่งร้านทำพิษ! อาสนวิหารน็อทร์-ดาม อาจต้องรอยาวถึง 2021 กว่าจะได้ซ่อม

นั่งร้านทำพิษ! อาสนวิหารน็อทร์-ดาม อาจต้องรอยาวถึง 2021 กว่าจะได้ซ่อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปารีส, 26 ธ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (25 ธ.ค.) ที่ผ่านมา พระอธิการแห่งอาสนวิหารน็อทร์-ดาม ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า มีโอกาสเพียงร้อยละ 50 ที่จะรักษาน็อทร์-ดามไว้ได้ เนื่องจากนั่งร้านที่ติดตั้งไว้ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา กำลังส่งผลเสียต่อโครงสร้างทรงโค้ง (vault) ของน็อทร์-ดาม แหล่งมรดกวัฒนธรรมที่เป็นสัญลักษณ์ของกรุงปารีส

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มงซินญอร์ แปทริก ชูเวต์ กล่าวว่า งานบูรณะอาจจะยังไม่เริ่มจนกว่าจะถึงปี 2021 เนื่องจากปัจจุบัน อาสนวิหารยังคงอยู่ในอันตรายจนกว่าจะสามารถย้ายนั่งร้านที่เหลือออกไปจนหมด

ชูเวต์ ระบุว่า มีโอกาสร้อยละ 50 ที่นั่งร้านจะล้มใส่โครงสร้างทรงโค้ง 3 โครง เพราะฉะนั้นตอนนี้อาสนวิหารกำลังอยู่ในสภาพเปราะบางอย่างยิ่ง

บางส่วนของท่อนั่งร้านราว 50,000 ท่อที่ไขว้กันไปมาด้านหลังน็อทร์-ดาม ได้รับความเสียหายขณะที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ การเคลื่อนย้ายท่อนั่งร้านออกโดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายมากไปกว่าเดิม จึงเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญของงานบูรณะช่วงต้น

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (25 ธ.ค.) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การปฏิวัติฝรั่งเศส ที่น็อทร์-ดาม ไม่ได้จัดพิธีวันคริสต์มาส

ทั้งนี้ อาสนวิหารน็อทร์-ดาม ซึ่งตั้งอยู่กลางกรุงปารีส ได้ถูกเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 15 เม.ย. อย่างไรก็ตาม สถานที่แห่งนี้เป็นหนึ่งในสิ่งปลูกสร้างที่มีสถาปัตยกรรมโกธิคแบบฝรั่งเศสที่งดงามที่สุด โดยในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนน็อทร์-ดาม ราว 12 ล้านคน

>> เทียบชัดๆ มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส ก่อนและหลังถูกเพลิงผลาญ
>> เผยคลิปวินาทีวิหารน็อทร์-ดาม ยอดหัก ผู้นำฝรั่งเศสลั่นจะสร้างขึ้นใหม่
>> ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม กรุงปารีส เสียหายรุนแรงมาก

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ นั่งร้านทำพิษ! อาสนวิหารน็อทร์-ดาม อาจต้องรอยาวถึง 2021 กว่าจะได้ซ่อม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook