โซมาเลียเจอ “คาร์บอมบ์” มหาวินาศ ตายอย่างน้อย 90 ศพ เจ็บเกือบ 100

โซมาเลียเจอ “คาร์บอมบ์” มหาวินาศ ตายอย่างน้อย 90 ศพ เจ็บเกือบ 100

โซมาเลียเจอ “คาร์บอมบ์” มหาวินาศ ตายอย่างน้อย 90 ศพ เจ็บเกือบ 100
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุคนร้ายขับรถบรรทุกขนระเบิดอัดเต็มรถ กดชนวนโจมตีด่านตรวจความมั่นคง ในกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงโซมาเลีย ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าวันเสาร์ แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 90 ศพ รวมถึงตำรวจ 17 นาย และชาวต่างชาติ 4 คน และได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 100 คน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ถือเป็นการก่อการร้ายครั้งนี้รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงโมกาดิชู ประเทศโซมาเลีย เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ว่า เหตุระเบิดรถบรรทุกโจมตีด่านตรวจความมั่นคง ย่านใจกลางกรุงโมกาดิชู เมื่อเช้าวันเสาร์ ขณะที่ประชาชนกำลังเดินทางไปทำงาน และนักเรียนนักศึกษาเดินทางไปสถานศึกษา นายอับดูกาดีร์ อับดีเราะห์มาน ฮัจญี ผู้อำนวยการบริษัทรถแพทย์พยาบาลฉุกเฉินอามิน ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 90 ศพ รวมถึงตำรวจ 17 นาย และบาดเจ็บอีกประมาณ 70 คน และเกรงว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากผู้บาดเจ็บจำนวนมากอยู่ในอาการสาหัส

แต่นายโอมาร์ โมฮาหมัด นายกเทศมนตรีกรุงโมกาดิชู เผยในระหว่างการแถลงข่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีรายงานว่ามีวิศวกรชาวตุรกีรวมอยู่ด้วย 4 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 90 คน

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุคาร์บอมบ์ส่งท้ายปี ในเมืองหลวงโซมาเลียครั้งนี้ ยังไม่มีกลุ่มติดอาวุธกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ หลังจากที่ผ่านมา กลุ่มอัล-ชาบับ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มก่อการร้ายอัล เควด้า เป็นกลุ่มติดอาวุธในโซมาเลียที่ก่อเหตุวินาศกรรมรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่ม อัล-ชาบับ กลุ่มก่อการร้ายแนวร่วมอุดมการณ์กับกลุ่ม อัล-กออิดะห์ ที่ก่อเหตุโจมตีในโซมาเลียมานาน รวมถึงการโจมตีด้วยระเบิดรถบรรทุก 2 คัน ย่านใจกลางกรุงโมกาดิชู เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2560 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 587 ศพ บาดเจ็บอีก 316 คน ซึ่งนับเป็นการโจมตีก่อการร้ายครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook