คาร์ลอส โกส์น อดีตประธานนิสสัน หนีออกจากญี่ปุ่น! หลังได้ประกันตัวคดีทุจริต

คาร์ลอส โกส์น อดีตประธานนิสสัน หนีออกจากญี่ปุ่น! หลังได้ประกันตัวคดีทุจริต

คาร์ลอส โกส์น อดีตประธานนิสสัน หนีออกจากญี่ปุ่น! หลังได้ประกันตัวคดีทุจริต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหล่งข่าวคนหนึ่งเผยว่า นายคาร์ลอส โกส์น อดีตประธานของ นิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดัง หนีออกจากญี่ปุ่นแล้ว ขณะที่แหล่งข่าวอีก 2 คน เผยว่า นายโกส์นอยู่ที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ในขณะนี้

ถึงอย่างนั้น ยังไม่มีการรายงานออกมาว่านายโกส์นหนีออกจากญีปุ่่นได้อย่างไร

นายโกส์นถูกตำรวจญี่ปุ่นจับกุมเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว และถูกกล่าวหาว่ารายงานค่าใช้จ่ายและสินทรัพย์ส่วนตัวน้อยกว่าความเป็นจริง ไม่ใช่แค่นั้นยังโยกค่าใช้จ่ายส่วนตัวเข้าไปที่บัญชีของนิสสัน แต่นายโกส์นปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้มาโดยตลอด และขณะนี้ยังถูกฟ้องศาลด้วยข้อกล่าวหารายงานรายได้เท็จ

ซีอีโอรายนี้ ไม่ใช่คนเดียวที่โดนจับในคดีที่เกี่ยวข้องกัน เพราะนายเกร็ก เคลลี หนึ่งในคณะกรรมการบริหารของนิสสัน สัญชาติสหรัฐ ก็ถูกจับไปด้วย แต่ทนายความของนายเคลลี เผยว่าถูกปล่อยตัวออกมาจากคุกเมื่อปีที่แล้ว เพราะมีปัญหาสุขภาพ และยังอาศัยอยู่ในกรุงโตเกียว

หลังจากถูกจับกุม นายโกส์นก็เข้าๆ ออกๆ เรือนจำมาโดยตลอดในช่วงแรกๆ แต่หลังจากยื่นหลักทรัพย์ 9 ล้านดอลลาร์ (267 ล้านบาท) ศาลก็ให้ประกันตัว โดยมีเงื่อนไขหลายอย่าง อาทิ ห้ามออกจากกรุงโตเกียว และจะต้องรายงานการเคลื่อนไหวให้ทางการทราบ แต่แล้วนายโกส์นก็ถูกจับอีกครั้งในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา หลังจากตั้งโต๊ะแถลงข่าวว่าจะเปิดโปงการทำคดีนี้ให้สาธารณะทราบ

หลังจากการจับกุมครั้งนั้น นายโกส์นก็ถูกสั่งห้ามไม่ให้สื่อสารใดๆ กับนางแครอล ที่เป็นภรรยา

คดีที่เกิดขึ้นกับนายโกส์นได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก แต่ก็ทำให้หลายคนสงสัยต่อระบบยุติธรรมของญี่ปุ่นเช่นกัน

ที่ผ่านมา นายโกส์นเป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มให้ นิสสัน เข้าเป็นพันธมิตรกับ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเดียวกัน และเรอโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์จากฝรั่งเศส ทั้งยังผลักดันให้นิสสันและเรอโนลต์ ร่วมกันลดต้นทุนและแบ่งปันงานด้านวิศวกรรมและการออกแบบ แต่สิ่งนี้ทำให้พนักงานนิสสันบางคนกังวลว่า สุดท้ายแล้วนายโกส์นจะนำนิสสันไปควบรวมกับเรอโนลต์หรือไม่

เหตุนี้ทำให้นายโกส์นเองก็สงสัยว่า การที่เขาโดนจับ อาจเป็นการสมคบคิดวางแผนของผู้บริหารนิสสันคนอื่นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook