เหลือเชื่อ! สภาขุนนางอังกฤษวินิจฉัย "เกิดบริสุทธิ์" มีจริง ส่งผลสืบทอด บารอน แบบแปลกๆ

เหลือเชื่อ! สภาขุนนางอังกฤษวินิจฉัย "เกิดบริสุทธิ์" มีจริง ส่งผลสืบทอด บารอน แบบแปลกๆ

เหลือเชื่อ! สภาขุนนางอังกฤษวินิจฉัย "เกิดบริสุทธิ์" มีจริง ส่งผลสืบทอด บารอน แบบแปลกๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดบริสุทธิ์ (Virgin Birth) ชาวคริสต์ทั้งคริสตังและคริสเตียนต่างก็เชื่อกันว่าพระเยซูเกิดบริสุทธิ์จากหญิงพรหมจารี คือ พระนางมารีย์ เพราะเกิดโดยอำนาจของพระวิญญาณบริสุทธิ์ โดยมารดามิได้ร่วมประเวณีกับ โจเซฟ ผู้เป็นสามีเลย ดังนั้น โจเซฟจึงเป็นเพียงบิดาบุญธรรม

เรื่องเกิดบริสุทธิ์นี่ถือเป็นหลักความเชื่อที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของบรรดาคริสตศาสนิกชน แบบว่าผู้ใดนับถือศาสนาคริสต์แล้วก็ต้องเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจในเรื่องเกิดบริสุทธิ์ของพระเยซูและบรรดาชาวคริสตังก็จะเคารพเทิดทูนพระนางมารีย์ว่า พระผู้เป็นเจ้าได้นำพระนางมารีย์พรหมจารีขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ เป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “Assumption of Mary” ที่เป็นชื่อโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในประเทศไทยนั่นแหละครับ

ครับ! ต่อไปนี้ต้องกล่าวถึงรัฐสภาอังกฤษที่เรียกกันว่า The Westminster Parliament สักเล็กน้อย เพราะเรื่องมันเชื่อมโยงกัน กล่าวคือรัฐสภาอังกฤษประกอบด้วยสภา 2 สภา ได้แก่

1) สภาสามัญชน (House of Commons) คือ สภาผู้แทนราษฎร โดยสภาสามัญหรือที่เรียกว่าสภาล่าง ประกอบไปด้วยสมาชิก 650 คน ซึ่งมาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขต เขตละหนึ่งคน โดยผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดในแต่ละเขตเลือกตั้งจะเป็นผู้ได้รับการเลือกตั้ง วาระของสภาสามัญชนมีอายุกำหนดคราวละไม่เกิน 5 ปี แต่นายกรัฐมนตรีอาจเสนอให้พระมหากษัตริย์ยุบสภาก่อนครบวาระและให้มีการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดก็ได้

แต่ปัจจุบันทำได้ค่อนข้างยาก เพราะมีกฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาสามัญชน 2 ใน 3 ขึ้นไป และสภาฯ อาจมีวาระมากกว่า 5 ปีก็ได้ หากมีความจำเป็นต่อประเทศชาติหรือเกิดภาวะฉุกเฉิน

2) สภาขุนนาง (House of Lords) คือ วุฒิสภา ซึ่งในอดีตสภาขุนนางมีอำนาจมากกว่าสภาสามัญชน แต่เมื่อปี พ.ศ. 2454 มีการแก้ไขไม่ให้สภาขุนนางแก้ไขร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการเงิน แต่มีหน้าที่ให้ความเห็นชอบยืนตามสภาสามัญเท่านั้น ต่อมาในปี พ.ศ. 2542 กำหนดให้สมาชิกสภาขุนนางที่สืบฐานันดรศักดิ์ไม่อาจสืบทอดสมาชิกภาพให้แก่ทายาทได้อีกต่อไป และในปี พ.ศ. 2548 ได้มีการกำหนดอำนาจหน้าที่ที่แต่เดิมสภาขุนนางทำหน้าที่เป็นศาลสูงสุดของประเทศ เปลี่ยนไปเป็นอำนาจของศาลฎีกา ซึ่งเปิดทำการครั้งแรกในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2552 จึงถือเป็นการแยกอำนาจตุลาการออกมาอย่างเด็ดขาดนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปัจจุบันสภาขุนนางมีสมาชิก 755 คน

ทั้งนี้ การที่สภาขุนนางเคยทำหน้าที่เป็นศาลสูงสุดของประเทศอังกฤษเกือบพันปี ก่อนที่เพิ่งจะโอนความเป็นศาลสูงสุดให้แก่ฝ่ายตุลาการไปเพียง 10 ปีเท่านั้นเอง ซึ่งคำพิพากษาของศาลสูงสุดของสภาขุนนางได้พิพากษาเรื่อง “เกิดบริสุทธิ์” ไว้เมื่อปี พ.ศ. 2519

จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าประหลาดใจมากของวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ที่เห็นพ้องต้องกันว่า “เกิดบริสุทธิ์” นั้นอาจจะกล่าวได้ว่าเป็นไปไม่ได้อย่างเด็ดขาด แต่เรื่องเป็นอย่างนี้ครับคือ นายจอห์น รัสเซลล์ ผู้เป็นลูกชายของขุนนางระดับบารอน (ขุนนางของอังกฤษแบ่งเป็น 5 ชั้น ดังนี้ 1. ดยุก 2. มาร์ควิส 3. เอิร์ล 4.ไวเคานต์ 5.บารอน) ได้แต่งงานกับนางสาวคริสตเบลเมื่อ พ.ศ. 2461 แต่การแต่งงานนี้ยืนยันโดยบุคคลทั้งสองที่เป็นคู่สมรสว่าไม่เคยได้ร่วมประเวณีกันเลย แต่ใน พ.ศ. 2464 นายจอห์น รัสเซลล์ ทราบว่านางสาวคริสตเบลตั้งครรภ์ได้ 5 เดือนแล้วจึงฟ้องหย่า แต่การฟ้องหย่านั้นยืดยาวไปจนถึงศาลสูงสุดคือสภาขุนนาง และสภาขุนนางไม่อนุมัติให้หย่าเนื่องจากคริสตเบลได้คลอดลูกชายและอ้างว่าเป็นการ “เกิดบริสุทธิ์”

แต่ทั้งจอห์น รัสเซล์และคริสตเบลได้แยกกันอยู่จนกระทั่งบิดาของจอห์น รัสเซลล์ คือ บารอนแอมฟิลที่ 2 ตายเมื่อ พ.ศ. 2478 จอห์น รัสเซลล์จึงได้เป็นบารอนแอมฟิลที่ 3 สืบต่อจากบิดา (ตำแหน่งขุนนางของอังกฤษแต่เดิมนั้นสืบทอดทางลูกชายคนโต) นั่นแหละคริสตเบลจึงยอมหย่าร้างกับบารอนแอมฟิล เพื่อโอกาสที่ลูกชายของเธอคือนายเจฟฟรีย์จะได้มีสิทธิเป็นขุนนางสืบต่อจากบิดาในนามนั่นเอง

เมื่อบารอนแอมฟิลที่ 3 เสียชีวิตลงในปี พ.ศ. 2516 บุตรชายของเขาชื่อจอห์นผู้เกิดจากภรรยาคนที่ 3 ของบารอนแอมฟิลได้ยื่นขอสิทธิเพื่อที่จะได้รับตำแหน่งบารอนแอมฟิลต่อจากบิดาของเขา แต่เจฟฟรีย์ก็ยื่นขอสิทธิเช่นกันในฐานะลูกชายคนโต

ครับ! ปรากฏว่าเจฟฟรีย์ชนะครับ ได้เป็นบารอนแอมฟิลที่ 4 จนถึงปี พ.ศ. 2554 ก็ตาย และลูกชายคนโตของเขาคือเดวิดก็ได้รับตำแหน่งเป็นบารอนแอมฟิลที่ 5 จนถึงปัจจุบันนี้

นี่แหละครับเรื่อง “เกิดบริสุทธิ์”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook