ตึงเครียด! สหรัฐฯ ส่งทหารเสริม 3,500 นาย ความขัดแย้งทำราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้น

ตึงเครียด! สหรัฐฯ ส่งทหารเสริม 3,500 นาย ความขัดแย้งทำราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้น

ตึงเครียด! สหรัฐฯ ส่งทหารเสริม 3,500 นาย ความขัดแย้งทำราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ร้อนต่อเนื่อง อเมริกาส่งกำลังพลเสริมทัพ 3,500 นาย ในตะวันออกกลาง พร้อมประกาศเตือนพลเมืองออกนอกพื้นทีทันที

จากรณีสำนักข่าวเดลิเมล์ ของอังกฤษได้รายงานสถานการณ์การโจมตีกองทัพกุดส์ ที่สนามบินอิรัก ตามคำสั่งของนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย รวมถึงนายพลกอเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (กองทัพกุดส์) และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮานดิส แกนนำกลุ่มฮาเชด อัล-าอาบี

โดยสาเหตุการโจมตีนั้น เป็นการตอบโต้ หลังเกิดเหตุการณ์ กองกำลังฮาเชด อัล-ชาอาบี ก่อเหตุวางเพลิงและทำลายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงแบกแดด เพื่อประท้วงที่สหรัฐโจมตีทางอากาศสังหารหมู่ 25 ศพนักรับกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านสนับสนุน เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2562 ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด สำนักข่าวไชน่า ซินหัว ได้รายงานว่า สำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์ สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ ได้เปิดเผยรายงานของทางสหรัฐฯตามเวลาท้องถิ่นว่าจะส่งกองกำลังทหารไปประจำยังตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นอีก 3,500 นายในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ หลังดำเนินการโจมตีที่สังหารผู้บัญชาการระดับสูงสุดของอิหร่าน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่ากองกำลังจากหน่วยพลร่มที่ 82 (82nd Airborne Division) จะถูกส่งไปประจำยังอิรัก คูเวต และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค โดยกองกำลังบางส่วนจะถูกส่งไปยังคูเวตโดยเร็วที่สุดภายในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงแบกแดดได้ประกาศให้ชาวอเมริกันทุกคนออกจากอิรักทันที

“เนื่องจากความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นในอิรักและภูมิภาค สถานทูตสหรัฐฯ จึงขอประกาศคำแนะนำให้ชาวอเมริกันระมัดระวังการเดินทางในเดือนมกราคม 2020 และออกเดินทางจากอิรักโดยทันที ประชาชนชาวอเมริกันควรออกเดินทางโดยใช้บริการสายการบินขณะที่ยังเป็นไปได้ แต่หากไม่สามารถก็ให้เดินทางไปยังประเทศอื่นผ่านทางบก” แถลงการณ์ระบุเช่นนี้

สำหรับ อญาโตลลอฮ์ อะลี โฮไซนี คาเมเนอี (Ayatollah Ali Hoiseini-Khamenei) ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้กล่าวว่าผู้ที่สั่งหารนายพลโซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ (Quds Force) ของสาธารณรัฐอิสลาม และมูฮันดีส์ “ควรรอรับการแก้แค้นอย่างสาสม” สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงาน

ด้าน สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของอิหร่านรายงานว่าไออาร์จีซีได้เผยแพร่แถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของโซเลมานีว่า “คาเซม โซเลมานี ผู้บัญชาการอันมีเกียรติของอิสลาม ตกเป็นเหยื่อการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ในวันนี้(3 ม.ค.)”

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี อาเดล อับดุล มะห์ดี ของอิรัก ประณามปฏิบัติการของสหรัฐ โดยระบุว่าละเมิดข้อตกลงการคงกำลังทหารสหรัฐในอิรัก และพฤติการณ์รุกรานของสหรัฐละเมิดอำนาจอธิปไตยของอิรักและอาจนำไปสู่สงครามได้

ส่วนประเทศพันธมิตรของสหรัฐในยุโรปหลายประเทศ ทั้งอังกฤษ, ฝรั่งเศส และเยอรมนี รวมถึงสหภาพยุโรป แสดงความวิตกที่ความตึงเครียดบานปลาย รัฐบาลจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและใช้ความอดกลั้น ขณะที่กองทัพอิสราเอลสั่งเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด

อย่างไรก็ดี มีรายงานด้วยว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายรัฐมนตรีของอิสราเอล ร่นเวลาการเยือนกรีซแล้วเดินทางกลับประเทศ โดยคณะรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงนัดหารือความเป็นไปได้ของภัยคุกคามต่ออิสราเอลหลังเหตุการณ์นี้

ส่วน นายมิชอัน อัล-จูโบรี (Mish’aan al-Jubouri) สมาชิกสภานิติบัญญัติอิรัก ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอัล-มูฮัมดิส โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า “ผมขอไว้ทุกข์ให้กับพี่ชายผู้ดื้อรั้นและเพื่อนรักผู้ซื่อสัตย์ คนที่ผมคอยเฝ้ามองเขาเอาชนะความตายครั้งแล้วครั้งเล่า”

ก่อนหน้านี้สื่อท้องถิ่นได้เผยแพร่ภาพถ่ายของอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดีส์ (Abu Mahdi al-Muhandis) เข้าร่วมการประท้วง กับคาอิซ อัล-คาซาลี (Qais al-Khazali) หัวหน้ากองทหาร อะซออิบ อะฮ์ ลิลฮักก์ (Asa’ib Ahl al-Haq) ฮาดี อัล อัมรี (Hadi Al Amri) และ หัวหน้ากลุ่มฮาชด์ชาบีด้วย

ทั้งนี้ สถานการณ์ตึงเครียดดังกล่าว ส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกเมื่อวันศุกร์พุ่งขึ้นมากกว่า 4% เนื่องจากความวิตกต่อปัญหาการขนส่งน้ำมันในตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึงการส่งน้ำมันดิบผ่านอ่าวเปอร์เซีย ภายหลังอิหร่านประกาศจะล้างแค้นตอบโต้สหรัฐ เช่น ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ในตลาดลอนดอนเช้าวันศุกร์ เพิ่มขึ้น 4.5% อยู่ที่ 69.23 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิมขึ้น 4.1% อยู่ที่ 63.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook