รู้จักผู้อพยพเชื้อสายชาวเคิร์ด จากคนไร้บ้านสู่ "มหาเศรษฐีใจบุญ"

รู้จักผู้อพยพเชื้อสายชาวเคิร์ด จากคนไร้บ้านสู่ "มหาเศรษฐีใจบุญ"

รู้จักผู้อพยพเชื้อสายชาวเคิร์ด จากคนไร้บ้านสู่ "มหาเศรษฐีใจบุญ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ความฝันของผม ไม่ใช่เฉพาะเรื่องเงิน แต่ผมใฝ่ฝันที่จะเลือกจะใช้ชีวิตอย่างไร และมองดำเนินชีวิตอย่างมีความหมายมากกว่า"

ฮักกี้ อักเดนิซ (Hakki Akdeniz) มหาเศรษฐี เชื้อสายชาวเคิร์ด ในนครนิวยอร์ก บอกถึงการเดินตามความฝันของตัวเอง ในฐานะคนที่จะร่ำรวยถึงขั้นที่เรียกได้ว่าเป็น นักธุรกิจระดับมิลเลียนแนร์ ได้เต็มปาก แต่ ฮักกี้ ยังคงทำงานวุ่นตลอดวัน ใช้ชีวิตเรียบง่ายอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนท์เล็กๆ ในนิวยอร์ก ทั้งๆ ที่มีเงินมากพอที่จะซื้อห้องพักระดับหรูหรา หรือ รถยนต์ราคาแพงไว้ใช้

"ไม่ใช่เรื่องสำคัญว่าจะมีเงินอยู่มากมายเท่าไหร่ แต่สำคัญอยู่ที่ความเพียงพอในตัวเอง จริงๆแล้วแม้จะมีเงินทองมากมายแต่ผมก็เลือกที่ใช้ชีวิตธรรมดา ใส่นาฬิกาในราคาเรือนละไม่เกิน 100 ดอลลาร์ ทั้งๆที่เขามีเงินซื้อนาฬิกาหรูราคาแพงได้สบายๆ แต่ก็ไม่เห็นความจำเป็นในเรื่องแบบนั้น" ฮักกี้บอกถึงแนวคิดของตัวเอง

ชีวิตที่ต่อสู้มาตั้งแต่วัยเด็ก มีส่วนหล่อหลอมให้เขากลายเป็นนักธุรกิจหนุ่มที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน

ฮักกี้ ในวัย 39 ปี เติบโตในครอบครัวชาวเคิร์ด ในตะวันออกกลาง มีพี่น้องถึง 17 คน เขาอพยพไปแสวงหาชีวิตใหม่ที่แคนาดาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นก่อนจะมุ่งหน้าเพื่อมาปักหลักที่มหานครนิวยอร์ก เมื่อเกือบ 20 ปีก่อนตามคำชักชวนของเพื่อนชาวอเมริกัน ที่รับปากว่าจะช่วยเหลือแต่ทันทีที่มาถึงทุกอย่างไม่เป็นอย่างที่คิด เพื่อนที่เคยฝากความหวังไม่รับการติดต่อจากเขา ทำให้ฮักกี้ ต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน เร่ร่อนตามท้องถนน ซุกหัวนอนบนม้านั่งยาวในสถานีรถไฟ หรือ ไม่ก็บ้านพักพิงคนจรจัดอยู่หลายเดือน และเป็นชีวิตที่เขาไม่เคยลืมมาจนทุกวันนี้

"ผมจะไม่ลืมวันนั้นวันที่ผมเดินทางมาถึงนิวยอร์ก เพราะว่าเป็นวันที่สำคัญที่สุดในชีวิตผม"

แม้จะยากลำบากในเมืองใหญ่ แต่ ฮักกี้ กัดฟันเริ่มต้นทำงานเป็นคนล้างจานในร้านพิซซ่า ก่อนไต่เต้าเป็นคนงานตัดพิซซ่า ทำงานหนักวันละ 19ชั่วโมงเก็บหอมรอมริบเงินทองทุกดอลลาร์ ทุกเพนนี จนในที่สุดสามารถเซ้งกิจการเปิดร้านขายพิซซ่าของตัวเองได้สำเร็จ

ความทุ่มเทและเรียนรู้ทักษะการทำพิซซ่าที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง มีส่วนทำให้เขาชนะการแข่งทำพิซซ่า จนได้รับความสนใจจากนิตยสาร เข้ามาสัมภาษณ์และตีพิมพ์เรื่องราวของเขาจนเป็นที่รู้จัก ก่อนกลายเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จในธุรกิจขายพิซซ่าทีมีลูกค้ามาอุดหนุนไม่ขาดสาย

"ผมถามตัวเองว่า ผมดังแล้วเหรอ? แต่พนักงานของผมบอกว่า มีคนมาที่ร้านเยอะแยะเลย มาพร้อมกับนิตยสารที่ลงเรื่องราวของเรา มาขอถ่ายรูปกับเรา แล้วผมก็เห็นคนยืนซื้อพิซซ่าต่อแถวยาวไปถึงข้างนอกร้าน และนั่นคือจุดเริ่มต้นทำให้ผมต้องขยายกิจการในสาขาต่อไป"

ร้านพิซซ่า "แชมป์เปียน" (Champion) ที่มาจากชื่อเล่นของเขา ประสบความสำเร็จและขยายสาขาแล้วกว่า 14 แห่งแน่นอนว่าทำให้เขามีชื่อเสียงโด่งดัง ในฐานะผู้อพยพที่เดินทางมาประสบความสำเร็จบนแผ่นดินอเมริกา ได้รับเชิญให้ขึ้นกล่าวบนเวทีที่ประชุมองค์การสหประชาชาติ มีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมมากกว่า 4 ล้านคน รวมไปถึงคลิปวีดิโอที่เขาทำอาหารแจกคนไร้บ้าน ที่มียอดผู้ชมกว่า 400 ล้านวิว

เขายังจดจำได้ดีถึงความลำบากและความแออัดของการอาศัยในสถานพักพิงคนจรจัด ที่หลายคนมองว่าความเป็นอยู่น่าจะดีกว่าบนท้องถนน แต่ในหลายกรณีไม่ได้เป็นเช่นนั้น

"ในห้องที่ผมอยู่มีคนจรจัดนอนแออัดอยู่ด้วยกันมากกว่า 25-30 คน หลายคนบอกว่าอยู่ที่ในสถานพักพิงแบบนี้น่าจะสะดวกสบายแต่จริงๆแล้วไม่ใช่ มันน่าอึดอัดและไม่มีอิสระเลย"

และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้มหาเศรษฐีอดีตคนเร่ร่อน ไม่เคยลืม 'กลิ่นพื้นถนน' และ 'ผ้าห่มสกปรก' ที่เขาเคยผ่านมา และอยากจะยกระดับชีวิตคนเร่ร่อนในนิวยอร์กให้ดีขึ้น ด้วยแผนก่อสร้างอาคาร 6 ชั้นให้เป็นสถานพักพิงแห่งใหม่ที่จะมีพื้นที่รองรับคนไร้บ้านให้เข้ามาพักและเรียนหนังสือเพื่อยกระดับตัวเอง เพราะ ฮักกี้ เชื่อว่า ในท้ายที่สุดแล้ว บางครั้งคนเราก็แค่ต้องการจะมีใครสักคนที่เข้าใจและมองเห็น ด้วยความปรารถนาดีด้วยความเชื่อมั่นว่าชีวิตเราสามารถดีขึ้นได้ในวันหนึ่งข้างหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook