ญี่ปุ่น ยึดแชมป์หนังสือเดินทางทรงอิทธิพลสุดปี 2563-ไทยรั้งอันดับ 65

ญี่ปุ่น ยึดแชมป์หนังสือเดินทางทรงอิทธิพลสุดปี 2563-ไทยรั้งอันดับ 65

ญี่ปุ่น ยึดแชมป์หนังสือเดินทางทรงอิทธิพลสุดปี 2563-ไทยรั้งอันดับ 65
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ครองอันดับประเทศที่มีหนังสือเดินทางทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก 3 อันดับแรก โดยผู้ถือหนังสือเดินทางญี่ปุ่นสามารถเดินทางไปประเทศต่างๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าได้มากถึง 191 ประเทศ ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในโลก ตามมาด้วยสิงคโปร์ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 2 โดยมี 190 คะแนน ขณะที่เกาหลีใต้และเยอรมนี รั้งอันดับ 3 ด้วยคะแนน 189 คะแนนเท่าๆ กัน

Henley & Partners เปิดเผยรายงานการจัดอันดับหนังสือเดินทางที่ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งปี 2563 ในแง่ของการเดินทางเยือนประเทศต่างๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่า ผลปรากฏว่าประเทศในภูมิภาคเอเชียรั้งอันดับต้นๆ ของตาราง สวนทางกับอันดับหนังสือเดินทางของสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องโดยรั้งอันดับร่วมกันที่ 8 ในปีนี้ ซึ่งลดลงจากที่เคยครองแชมป์ร่วมกันเมื่อปี 2558

ขณะที่อัฟกานิสถานรั้งอันดับสุดท้าย ซึ่งผู้ถือหนังสือเดินทางของประเทศนี้สามารถเดินทางเข้าประเทศต่างๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าได้เพียง 26 ประเทศเท่านั้น

ไทยอยู่อันดับ 65 ในปี 2563 ขยับขึ้นจากอันดับ 66 ในปีที่แล้ว โดยมี 78 คะแนน

Dr. Christian H. Kaelin ประธาน Henley & Partners ระบุในรายงาน Henley Passport Index and Global Mobility Report ประจำปี 2563 ว่า แม้ผู้คนจะเดินทางได้อย่างเสรีมากกว่าในอดีต แต่ผลการศึกษาล่าสุดยังบ่งชี้ให้เห็นถึงช่องว่างความแตกต่างในเรื่องเสรีภาพการเดินทาง “ผู้ถือพาสปอร์ตญี่ปุ่นสามารถเดินทางเข้าประเทศต่างๆ ได้มากกว่าคนอัฟกานิสถานถึงกว่า 165 ประเทศ ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลทางประวัติศาสตร์พบว่าความแตกต่างนี้เป็นช่องว่างที่กว้างสุดนับตั้งแต่มีการจัดทำดัชนีนี้ขึ้นมาเมื่อปี 2549”

ด้าน Ugur Altundal และ Omer Zarpli นักวิจัยสาขารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยซีราคิวส์และมหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์ก ระบุว่า “มีความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างเสรีภาพของวีซ่ากับเสรีภาพในการลงทุน ยกตัวอย่างเช่นเสรีภาพทางการค้า ชาติยุโรปอย่าง ออสเตรีย, มอลตา และสวิตเซอร์แลนด์ มีสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับธุรกิจ ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่ประเทศเหล่านี้จะทำอันดับได้สูงในด้านหนังสือเดินทางทรงอิทธิพล นอกจากนี้ การใช้ดัชนี Human Freedom Index ยังทำให้เราเห็นความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างเสรีภาพส่วนบุคคล เช่น การระบุตัวตน, การคบค้าสมาคม, การแสดงออก และการเดินทางด้วย”

อันดับหนังสือเดินทางที่สามารถใช้เดินทางเข้าประเทศต่างๆ ได้มากที่สุด

1. Japan (191 destinations)

2. Singapore (190)

3. South Korea, Germany (189)

4. Italy, Finland (188)

5. Spain, Luxembourg, Denmark (187)

6. Sweden, France (186)

7. Switzerland, Portugal, Netherlands, Ireland, Austria (185)

8. United States, United Kingdom, Norway, Greece, Belgium (184)

9. New Zealand, Malta, Czech Republic, Canada, Australia (183)

10. Slovakia, Lithuania, Hungary (181)

ในส่วนของประเทศที่มีหนังสือเดินทางที่มีอิทธิพลหรือมีความเป็นมิตรน้อยที่สุดนั้น รั้งท้ายคือ อัฟกานิสถาน ที่สามารถใช้เดินทางเข้าประเทศอื่นโดยไม่ต้องขอวีซ่า หรือขอวีซ่าที่จุดผ่านแดน ได้เพียง 26 ประเทศเท่านั้น น้อยกว่าอันดับหนึ่งอย่างญี่ปุ่นถึง 165 ประเทศ รองลงมาคืออิรัก ซีเรีย โซมาเลีย ปากีสถาน และเยเมน ตามลำดับ

อันดับหนังสือเดินทางที่สามารถใช้เดินทางเข้าประเทศต่างๆ ได้น้อยที่สุด

100. North Korea, Sudan (39 destinations)

101. Nepal, Palestinian Territory (38)

102. Libya (37)

103. Yemen (33)

104. Somalia, Pakistan (32)

105. Syria (29)

106. Iraq (28)

107. Afghanistan (26)

ทั้งนี้ การจัดอันดับพาสปอร์ตทรงอิทธิพลของ Henley & Partners พิจารณาจากจำนวนประเทศที่ผู้ถือพาสปอร์ตของประเทศนั้นๆ สามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า โดยอิงตามข้อมูลของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) และคิดเป็น 1 ประเทศต่อ 1 คะแนน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ Passport Index เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า หนังสือเดินทางทรงอิทธิพลแห่งทศวรรษ คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ที่ครองแชมป์

>> "ยูเออี" ครองเบอร์ 1 หนังสือเดินทางทรงอิทธิพลสุดของโลก-"สหรัฐ" หลุดจากหัวตาราง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook