สภามีมติเห็นชอบ ผ่าน "งบกลาง" 518,000 ล้าน ด้วยคะแนน 239 ต่อ 78 เสียง

สภามีมติเห็นชอบ ผ่าน "งบกลาง" 518,000 ล้าน ด้วยคะแนน 239 ต่อ 78 เสียง

สภามีมติเห็นชอบ ผ่าน "งบกลาง" 518,000 ล้าน ด้วยคะแนน 239 ต่อ 78 เสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 วงเงินงบประมาณ 3,200,000 ล้านบาท ในวาระ 2 วันแรก  เริ่มจาก นายอุตตม สาวนายน ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงผลการพิจารณาว่า กรรมาธิการฯ ได้ปรับลดงบประมาณลงทั้งสิ้นกว่า 16,231 ล้านบาท และนำไปจัดสรรเพิ่มให้ส่วนราชการตามที่คณะรัฐมนตรีเสนอตามความเหมาะสมและจำเป็น และจัดสรรให้หน่วยงานของรัฐสภา ศาล องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญและองค์กรอัยการ โดยยืนยันการพิจารณาได้ให้ความสำคัญกับความสอดคล้องของแผนปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ รวมถึงนโยบายสำคัญของรัฐบาล เพื่อให้เกิดบูรณาการแผนงานของกระทรวงและหน่วยงานที่จะส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมและคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาเรียงตามมาตรา ซึ่ง ส.ส. ได้แสดงความเห็นอย่างหลากหลาย จนถึงขณะนี้พิจารณาผ่านไปแล้ว 6 มาตรา จากทั้งหมด 55 มาตรา ขณะที่ การพิจารณามาตรา 6 งบกลาง วงเงินงบประมาณกว่า 518,000 ล้านบาท มีสมาชิกสงวนความเห็นและอภิปรายจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่อภิปรายเน้นไปที่งบประมาณเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วนกว่า 96,000 ล้านบาท เห็นว่าเป็นการตั้งงบประมาณสูงเกินไปและไม่มีการนำมาใช้จ่ายจริง อีกทั้งผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจการใช้งบดังกล่าวคือนายกรัฐมนตรีที่จะเบิกจ่ายได้ตามอำเภอใจ ขณะที่ก่อนหน้านี้สมาชิกได้อภิปรายภาพรวมของงบประมาณปี 2563 ค่อนข้างมาก โดยกรรมาธิการเสียงข้างน้อยอภิปรายถึงความผิดปกติในการจัดสรรงบประมาณ เช่น รัฐบาลไม่มีการระบุเงินนอกงบประมาณไว้ในร่างฯ แสดงให้เห็นว่ามีเงินส่วนหนึ่งที่รัฐบาลใช้จ่ายโดยไม่ผ่านพระราชบัญญัติฉบับนี้ พร้อมมองว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญจนอาจนำไปสู่การยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบในอนาคต จึงขอให้สมาชิกพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนลงมติ

ล่าสุด ที่ประชุมลงมติผ่านงบกลาง ด้วยคะแนน 239 ต่อ 78 งดออกเสียง 148 และพิจารณามาตรา 7 ซึ่งเป็นงบในส่วนของสำนักนายกรัฐมนตรีต่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook