อิหร่านยิงเครื่องบินยูเครนตก! ทีวีสหรัฐรายงาน ดาวเทียมจับเจอสัญญาณปล่อยอาวุธ

อิหร่านยิงเครื่องบินยูเครนตก! ทีวีสหรัฐรายงาน ดาวเทียมจับเจอสัญญาณปล่อยอาวุธ

อิหร่านยิงเครื่องบินยูเครนตก! ทีวีสหรัฐรายงาน ดาวเทียมจับเจอสัญญาณปล่อยอาวุธ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานีโทรทัศน์ซีบีเอส จากสหรัฐ รายงานเมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) อ้างอิงแหล่งข่าวจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐว่า เครื่องบินสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนล เที่ยวบิน พีเอส 752 ถูกกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านยิงจรวดใส่

นอกจากนี้ ยังรายงานอีกว่า หน่วยข่าวกรองของสหรัฐยังพบสัญญาณเรดาร์อิหร่านทำงานในขณะนั้น ส่วนดาวเทียมสหรัฐก็ตรวจพบคลื่นอินฟราเรดว่ามีการปล่อยจรวดมิสไซล์ 2 ลำ ซึ่งน่าจะเป็นรุ่น เอสเอ-15 แล้วหลังจากนั้นไม่นาน ก็มีคลื่นอินฟราเรดของการระเบิดขึ้น

ซีบีเอส รายงานต่อไปว่า เจ้าหน้าที่ส่วนกลางของสหรัฐหลายราย รับทราบเรื่องนี้เมื่อเช้าวานนี้ (9 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และแหล่งข่าวคนหนึ่งที่รับทราบเรื่องนี้ เผยว่า พบชิ้นส่วนมิสไซล์ใกล้กับจุดที่เครื่องบินตกด้วย

การบินพลเรือนอิหร่านปัดกองทัพยิงตก-เตรียมขอต่างชาติช่วยอ่านกล่องดำ

ด้านอธิบดีกรมการบินพลเรือนของอิหร่าน นายอาลี อาเบดซาเดห์ ปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว และบอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลความจริงเลยแม้แต่น้อย และอาจเป็นการสมคบคิดเพื่อปั่นกระแสจากฝ่ายค้านและผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล เพื่อสร้างความขัดแย้ง

นายอาเบดซาเดห์ กล่าวถึงกล่องดำของเครื่องบินลำดังกล่าวว่า อิหร่านอาจต้องขอความช่วยเหลือจากต่างชาติ ซึ่งอาจเป็นผู้เชี่ยวชาญจากฝรั่งเศสหรือแคนาดา มาช่วยอ่านข้อมูลจากกล่องดำ และหลังจากอ่านข้อมูลได้แล้ว จะเปิดเผยผลการสอบสวนให้โลกทราบแน่นอน

การรายงานดังกล่าว เป็นข้อมูลที่โต้แย้งโดยตรง ต่อการแถลงของสถานทูตยูเครน ในกรุงเตหะรานของอิหร่าน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (8 ม.ค.) ที่บอกว่า สาเหตุของเครื่องบินตกเป็นอุบัติเหตุ ไม่ใช่ผลพวงจากความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและสหรัฐ

>> ยูเครน ลั่นเครื่องบินตกในอิหร่านตายยกลำ ไม่ใช่ก่อการร้าย เหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง

เหตุการณ์นี้คร่าชีวิตผู้คนบนเครื่องบินลำดังกล่าว ทั้งผู้โดยสารและลูกเรือ 176 คน ที่กำลังเดินทางจากสนามบินนานาชาติอิหม่าม โคไมนี ในกรุงเตหะราน ไปยังสนามบินในกรุงเคียฟของยูเครน 

แก้ไข

  • 10 ม.ค. 2563 01:53 น. เพิ่มความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่การบินพลเรือนอิหร่าน ที่ปฏิเสธการรายงานของสถานีโทรทัศน์สหรัฐ
  • 10 ม.ค. 2563 02:19 น. เพิ่มการแถลงของอธิบดีกรมการบินพลเรือนอิหร่าน ประเด็นกล่องดำ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook