นายกฯ แคนาดา จี้อิหร่านเปิดทางร่วมสอบเครื่องบินยูเครนตก ลั่นเราต้องการคำตอบ!

นายกฯ แคนาดา จี้อิหร่านเปิดทางร่วมสอบเครื่องบินยูเครนตก ลั่นเราต้องการคำตอบ!

นายกฯ แคนาดา จี้อิหร่านเปิดทางร่วมสอบเครื่องบินยูเครนตก ลั่นเราต้องการคำตอบ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีแคนาดา นายจัสติน ทรูโด แถลงวันนี้ (10 ม.ค.) ว่า รัฐบาลแคนาดาเรียกร้องให้อิหร่านเปิดทางให้เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญแคนาดา เข้าไปมีส่วนร่วมกับการสอบสวนเหตุการณ์เครื่องบินสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนล เนื่องจากมีชาวแคนาดาเสียชีวิตจากเครื่องบินลำดังกล่าวกว่า 60 คน และครอบครัวของผู้ประสบภัยรวมถึงรัฐบาลต้องการทราบคำตอบที่แท้จริงของนี้

"เรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ชาวแคนาดาเกิดคำถาม และพวกเขาสมควรได้รับคำตอบ" นายทรูโด กล่าว

"ข้อเท็จจริงเป็นที่ต้องการในตอนนี้มากกว่าเวลาไหนๆ ครอบครัวเหยื่อและชาวแคนาดาทุกคนต้องการคำตอบ ผมก็ต้องการคำตอบ แปลว่า (เราต้องการ) การเปิดเผย ความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และความยุติธรรมนั้น รัฐบาลแคนาดาจะไม่หยุด จนกว่าจะได้มา"

นายทรูโด กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันรัฐบาลแคนาดาก็ติดต่อกับรัฐบาลอิหร่าน ยูเครน และประเทศต่างๆ ที่มีส่วนรวมครั้งนี้ เพื่อร่วมกันหาคำตอบของเรื่องนี้

นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวถึงกล่องดำของเครื่องบินลำดังกล่าวว่า รัฐบาลอิหร่านต้องการเก็บกล่องดำไว้ในอิหร่าน แต่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ต่างประเทศ คือ ยูเครน เป็นอย่างน้อย ให้เข้าถึงกล่องดำดังกล่าวได้

นายทรูโด ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า แม้ขณะนี้ข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองระบุในเบื้องต้นว่าสาเหตุของเรื่องนี้อาจมาจากการยิงขีปนาวุธแบบพื้นสู่อากาศ (Surface-to-Air) ของอิหร่าน แต่สิ่งสำคัญคือการได้รับคำตอบจากการสอบสวนที่แน่ชัดและสมบูรณ์ จึงจะสามารถสรุปมาตรการที่รัฐบาลแคนาดาจะดำเนินต่อไปได้

>> อิหร่านยิงเครื่องบินยูเครนตก! ทีวีสหรัฐรายงาน ดาวเทียมจับเจอสัญญาณปล่อยอาวุธ

ทั้งนี้เหตุการณ์เครื่องบินตกดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 176 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวอิหร่าน ถึง 82 ราย แต่ก็มีชาวแคนาดาเสียชีวิตเป็นจำนวนไม่น้อยเช่นกัน ถึง 63 ราย

สัญชาติ จำนวนผู้เสียชีวิต (คน)
อิหร่าน 82
แคนาดา 63
ยูเครน 11
สวีเดน 10
อัฟกานิสถาน 4
เยอรมนี 3
สหราชอาณาจักร 3
รวม 176

 

นายทรูโด กล่าวอีกว่า ทันทีที่ตนทราบว่ามีพลเมืองแคนาดาเสียชีวิต ตนก็คิดถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิต และมีการพูดคุยกับสมาชิกรัฐสภา เจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อหาทางเยียวยาครอบครัวของผู้ล่วงลับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook