"ในหลวง" ทรงห่วงใยประชาชน เกรงขบวนเสด็จกระทบการเดินทางของประชาชน

"ในหลวง" ทรงห่วงใยประชาชน เกรงขบวนเสด็จกระทบการเดินทางของประชาชน

"ในหลวง" ทรงห่วงใยประชาชน เกรงขบวนเสด็จกระทบการเดินทางของประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 12 ม.ค.2563 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยประชาชน เกรงว่าการเสด็จพระราชดำเนินของพระองค์และพระบรมวงศานุวงศ์ จะกระทบกับการเดินทางของประชาชน จึงให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดแนวทางอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ดังนี้

1.ไม่ปิดการจราจร ประชาชนสามารถใช้เส้นทางได้ตามปกติ

2.ในเส้นทางเสด็จ ให้จัดช่องทางเสด็จและเส้นทางประชาชนไว้ โดยอาจใช้อุปกรณ์เพื่อให้เกิดความสะดวกและปลอดภัย เช่นกรวยยาง ป้ายไฟ ป้ายอัจฉริยะ ฯลฯ

3.ในเส้นทางฝั่งตรงข้ามเส้นทางเสด็จ กรณีมีเกาะกลางถนน ให้สามารถใช้ได้ทุกช่องทางตามปกติ กรณีไม่มีเกาะกลางถนนใช้กรวยยางวางเพื่อให้เกิดความปลอดภัย โดยรถของประชาชนยังสามารถวิ่งในช่องทางที่จัดไว้ได้

4.กรณีทางร่วม ทางแยก ให้ประชาชนใช้เส้นทางได้ตามปกติ โดยควบคุมปริมาณรถจากทางร่วม เพื่อไม่ให้กระทบกับรถของประชาชน ในเส้นทางเสด็จโดยใช้กรวยยางวางเพื่อควบคุมกระแสรถ

5.สะพานกลับรถ หรือสะพานที่ข้ามผ่านเส้นทางเสด็จ ให้ประชานสามารถใช้เส้นทางได้ตามปกติ

6.กรณีทางพิเศษที่มีด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง บริเวณหน้าด่านให้วางแนวกรวยยางรับรถประชาชน จากช่องทางด้านซ้ายขยายมาเข้าบริเวณหน้าด่านตามความเหมาะสม โดยให้เหลือช่องเก็บเงินค่าผ่านทางให้สำหรับขบวนเสด็จอย่างน้อย 2 ช่องทาง ส่วนหลังด่านให้วางแนวกรวยยางต่อจากแนวกรวยยางหน้าด่าน ไล่ระดับบีบไปช่องทางด้านซ้าย เพื่อกำหนดช่องทางของประชาชนและรถในขบวน

7.กรณีทางร่วมทางแยก ไม่ให้บังคับประชาชนเปลี่ยนเส้นทางเดินรถ โดยให้คำนึงถึงความตั้งใจในการใช้เส้นทางของประชาชน-ผู้ขับรถเป็นหลัก

8.การใช้อุปกรณ์เพื่อกำหนดแนวเส้นทาง เช่นกรวยยาง ป้ายไฟ ให้คำนึงถึงเวลาที่เหมาะสมในการวาง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทำให้เสียช่องทาง หรือความไม่สะดวกของประชาชน

9.พิจารณณาใช้มาตรการประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ใช้รถทราบถึงการใช้ช่องทาง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด สำหรับประชาชนและผู้ปฎิบัติ

10.ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ต้องให้ความสำคัญ และลงพื้นที่ ควบคุมการบริหารจัดการในพื้นที่ด้วยตนเอง สำหรับผู้ปฎิบัติให้ใช้กิริยาท่าทางกับประชาชนด้วยความสุภาพ ไม่ให้ประชาชนรู้สึกว่าถูกบังคับใช้เส้นทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook