คาด ฉลามหัวบาตร กัดขานักท่องเที่ยวแผลเหวอะ

หาดนางทองผวา ปลากัดขานักท่องเที่ยวแผลเหวอะ คาดเป็น "ฉลาม" โจมตีเหยื่อผิด

หาดนางทองผวา ปลากัดขานักท่องเที่ยวแผลเหวอะ คาดเป็น "ฉลาม" โจมตีเหยื่อผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(13 ม.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงาน ได้รับแจ้งจาก นายพิสิษฐ์ เส็งกิ่ง นายกสมาคมมัคคุเทศก์ จังหวัดพังงา ว่ามีนักท่องเที่ยวโดนปลาขนาดใหญ่กัด คาดว่าน่าจะเป็น ปลาฉลามหัวบาตร บริเวณน่องขาข้างขวาตั้งแต่ใต้หัวเข่าลงมา จนเป็นแผลเหวอะหวะนักท่องเที่ยวชายชาวชื่อ นายปีเตอร์ อายุ 75 ปี ชาวเยอรมัน ได้ลงเล่นน้ำในทะเล บริเวณหาดนางทอง ม.7 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ขณะเล่นน้ำกับภรรยา ซึ่งห่างจากฝั่งประมาณ 6 -7 เมตร นักท่องเที่ยวรู้สึกมีปลาตัวใหญ่แต่ไม่ทราบชนิด ว่ายบริเวณนักท่องเที่ยวเล่นน้ำ ก่อนจะพุ่งเข้าหานักท่องเที่ยวและกัดบริเวณขาขวาฉีกขาด ยาวประมาณ 20 เซนติเมตร

จากนั้นกู้ภัยเขาหลักได้เร่งเข้าให้การช่วยเหลือนำนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวส่งศูนย์การแพทย์ อันดามันฮับ เขาหลัก และส่งต่อไปรักษาตัวในโรงพยาบาลเอกชนที่ จ.ภูเก็ต เนื่องจากว่านักท่องเที่ยวมีประกันและประสงค์จะไปรักษาตัวที่ภูเก็ต

โดย นายปีเตอร์ เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายครั้งนี้ เล่าให้ฟังว่า ขณะลงเล่นน้ำทะเลอยู่ ปลากฎว่ามือของตนได้ไปสัมผัสถูกเข้าอะไรบางอย่างที่กำลังว่ายอยู่ข้างๆ ขาของตนเอง ตนคิดว่าเป็นปลาขนาดใหญ่พอสมควร แต่ไม่ทราบว่าเป็นปลาอะไรเนื่องจากมันอยู่ใต้น้ำมองเห็นไม่ชัด ตนก็ไม่สนใจแต่จู่ๆ ปลาตัวดังกล่าวพุ่งตรงเข้ากัดเข้าที่น่อง จนตัวเองต้องร้องขอความช่วยเหลือ จากนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำบริเวณใกล้เคียง

เบื้องต้นนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวอาการดีขึ้นแล้วและหากแผลไม่มีการอักเสบ ทางแพทย์ก็จะอนุญาตให้กลับได้

ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat โดยระบุว่า เหตุการณ์ฉลามกัดคนในไทยเกิดนานๆ จะมีสักครั้ง เช่น ที่ภูเก็ต เกิดขึ้นเมื่อปี 2560 ที่เขาเต่าเมื่อปี 2561 ซึ่งทุกครั้งจะถูกกัดที่ขาแต่เป็นแผลไม่เยอะ ปลาที่กัดอาจเป็นฉลามหัวบาตรก็ได้ เพราะถ้าฉลามหูดำน่าจะเป็นรอยฟันเล็กกว่านี้ และส่วนใหญ่ปลาประเภทนี้จะไม่ค่อยโจมตีสัตว์ที่ใหญ่กว่าฉลามจู่อาจเข้าใจผิด เพราะชายหาดน้ำอาจขุ่น พอเห็นวูบนักท่องเที่ยวเล่นน้ำอยู่ก็นึกว่าเป็นเหยื่อ แต่เมื่อกัดแล้วรู้ว่าไม่ใช่ก็เลยหนีไป ฉลามหัวบาตร สามารถพบได้ตามชายฝั่งทั้งอ่าวไทยและอันดามัน และไม่พบผู้เสียชีวิตจากการถูกปลาฉลามกัดในทะเลไทย แต่ละปีทั่วโลกมีคนถูกฉลามจู่กัดเสียชีวิตไม่เกิน 5-10 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook