รมต.ออสซี่วอน "มูฟออน" ปมต้นเหตุไฟป่า ชี้เสียเวลาและไม่ช่วยให้ไฟมอด

รมต.ออสซี่วอน "มูฟออน" ปมต้นเหตุไฟป่า ชี้เสียเวลาและไม่ช่วยให้ไฟมอด

รมต.ออสซี่วอน "มูฟออน" ปมต้นเหตุไฟป่า ชี้เสียเวลาและไม่ช่วยให้ไฟมอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แคนเบอร์รา, 15 ม.ค. (ซินหัว) — รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ของออสเตรเลียกล่าวว่า ผู้ที่กำลังถกเถียงกันเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงต่อไฟป่านั้น กำลังเสียเวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์

คาเรน แอนดรูส์ (Karen Andrews) รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของออสเตรเลีย กล่าวว่า การโต้แย้งเรื่องสาเหตุของวิกฤตไฟป่าซึ่งไม่มีความจำเป็นใดๆ กำลังเบนความสนใจเรื่องการฟื้นความพยายามและการพัฒนายุทธศาสตร์ใหม่ๆ เพื่อบรรเทาไฟป่า

“ทุกวินาทีที่เราเถียงกันว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นจริงหรือไม่ ก็คือทุกวินาทีที่เราไม่ได้ไปกับการแก้ปัญหาเหล่านี้ ข้ามผ่านเรื่องนี้เสียทีเถอะ” ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ (Sydney Morning Herald) รายงานข้อความของรัฐมนตรีกระทรวงฯ เมื่อคืนวันอังคาร (14 ม.ค.)

ในวันที่ 15 ม.ค. แอนดรูส์จะร่วมประชุมกับนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของออสเตรเลีย ซึ่งได้รับมอบหมายให้พัฒนามาตรการต้านไฟป่า “ครั้งหายนะและน่าสะเทือนใจ” ครั้งนี้

“จุดเริ่มต้นของฉันในการถกเถียงเรื่องนี้ ก็คงจะบอกว่าสภาพอากาศมันได้เปลี่ยนไปแล้ว แล้วมันก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ” เธอกล่าว

“สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญคือขั้นตอนต่างๆ ที่เราจะปรับใช้และบรรเทาผลกระทบของความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น”

นอกจากนี้ เมื่อวันอังคาร (14 ม.ค.) สกอต มอร์ริสัน (Scott Morrison) นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เห็นพ้องต่อการปรับตัวต่อสภาพอากาศ

“ฤดูร้อนที่ร้อน แล้ง และยาวนานกว่าเดิมซึ่งเรากำลังประสบอยู่นี้คือของจริง ดังนั้นเมื่อคุณเริ่มทำอะไรสักอย่างซึ่งเป็นความพยายามระดับโลกในการลดการปล่อยมลพิษ สิ่งที่ปฏิบัติได้จริงที่จะช่วยให้คุณปลอดภัยได้มากที่สุดเมื่อเกิดไฟป่า อุทกภัย หรือพายุไซโคลนครั้งต่อไป ก็คือมาตรการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่นี่ในตอนนี้” มอร์ริสันกล่าว

“มันคือเรื่องของความยืดหยุ่นต่อสภาพอากาศ และการปรับตัวต่อสภาพอากาศ และที่ว่าอีก 10 ปีข้างหน้า เราจะเจอกับฤดูร้อนที่ร้อนกว่าเดิม แล้งกว่าเดิม และนานกว่าเดิม ก็หมายความว่าเราต้องเตรียมพร้อมในทางปฏิบัติอย่างที่เราเคยทำมา และจะต้องทำมากยิ่งขึ้นอีกในอนาคต” นายกฯ ออสเตรเลียกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook