สพฐ.พร้อมให้ร.ร.ปิดเรียน1เดือนสกัดหวัด09

สพฐ.พร้อมให้ร.ร.ปิดเรียน1เดือนสกัดหวัด09

สพฐ.พร้อมให้ร.ร.ปิดเรียน1เดือนสกัดหวัด09
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการกพฐ. ยันพร้อมสนองนโยบายรัฐบาล หากให้ร.ร.ปิดเรียน 1 เดือนสกัดหวัดพันธุ์ใหม่ วอนออกมาตรการดูแลสถานที่อื่น ๆ ที่เด็กไปอยู่ในช่วงปิดเทอมสกัดหวัดแพร่ระบาดครบวงจร มทร.อีสานรณรงค์ป้องกันหวัด-นศ.ป่วยให้หยุดเรียนทันที วธ.ห่วงโรงหนังชั้น2-ร้านเน็ต-เกม-ห้องสมุดแพร่หวัด

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2552 คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( กพฐ.) กล่าวถึงข้อเสนอของ พล.ต.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดใหญ่ ให้ปิดสถานศึกษาเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า นโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กำชับให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติตามข้อเสนอต่าง ๆ หากเห็นว่า เป็นมาตรการที่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้จริง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) พร้อมที่จะปฏิบัติตามาตรการปิดสถานศึกษาเป็นเวลา 1 เดือน แต่อยากให้รัฐบาลมีมาตรการที่จะดูแลเด็กในช่วงปิดเทอมออกมาคู่ขนานกันด้วย

"สิ่งที่เป็นกังวลคือ เมื่อปิดเทอมแล้ว เด็กจะไปอยู่ที่ไหน เพราะบางทีเด็กก็ไม่ได้อยู่ที่บ้าน แต่อาจจะไปอยู่ตามร้านเกมหรือเดินเที่ยวตามแหล่งต่างๆ อีกหลายสถานที่ เพราะฉะนั้น อยากให้มีมาตรการคู่ขนานที่จะดูแลสถานที่ต่างๆเหล่านี้ด้วย เพื่อให้มาตรการป้องกันแพร่ระบาดครบวงจร " เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

คุณหญิงกษมา กล่าวต่อไปว่า เมื่อมีมติครม.สั่งปิดร.ร.ออกมาแล้ว สพฐ.จะพิจารณาอีกครั้งว่า จะปรับการบริหารจัดการอย่างไรเพื่อให้กระทบต่อนักเรียนน้อยที่สุด ส่วนปัญหาการลักลอบเปิดโรงเรียนกวดวิชานั้น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) มีการดำเนินการและติดตามอยู่แล้ว ทาง สพฐ.คงไม่มีการออกคำสั่งห้ามไม่ให้นักเรียนไปเรียนกวดวิชา

สบศ.หวั่นไข้หวัด2009 กระทบสอบเลื่อนชั้นป.ตรีเด็กนาฏศิลป์

นายกมล สุวุฒโฑ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงข้อเสนอของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกัน และควบคุมแก้ไขสถานการณ์ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่เห็นว่าควรมีการปิดเทอมเร็วขึ้น หรือปิดโรงเรียนเป็นเวลา 30 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่า ขณะนี้ได้รับเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาความป็นไปได้ในการดำเนินการ เนื่องจากทางสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ มีนักเรียน นักศึกษาในสังกัดทั้งในส่วน ของวิทยาลัยนาฏศิลป วิทยาลัยช่างศิลป ทั่วประเทศ

"หากคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบแนวทางดังกล่าว ทางสถาบันก็พร้อมปฏิบัติตาม เพราะเราไม่ได้นิ่งนอนใจในการเฝ้าระวังและดูแลเด็กนักรียน นักศึกษาในสังกัด ไม่ให้มีการแพร่ระบาดในสถานศึกษา แต่ทั้งนี้ เนื่องจากทางสถาบันเพิ่งมีการเปิดการเรียนการสอนภาคเรียนที่ 1 จึงขอเวลาในการศึกษากำหนดเงื่อนเวลาเรียนของนักเรียน นักศึกษาก่อน เนื่องจากตนมีความเป็นห่วงในส่วนของนักเรียนระดับชั้นปวช. ซึ่งจำเป็นต้องมีการสอบเลื่อนชั้นในระดับปริญญาตรี จึงเกรงว่าจะกระทบต่อการสอบ ส่วนนักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรีนั้นไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะสามารถหาเวลาในการสอนชดเชยได้ให้แก่เด็กได้"อธิการบดีสบศ. กล่าว

มทร.อีสานรณรงค์ป้องกันหวัด-นศ.ป่วยให้หยุดเรียนทันที

ผศ.ชูชัย ต.ศิริวัฒนา รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)อีสาน กล่าวว่ามาตรการในการดูแล เฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ 2009 ทางมหาวิทยาลัยได้มีการณรงค์ให้นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากร ดูแลตนเอง ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ อีกทั้งได้มอบหมายให้แพทย์ประจำมหาวิทยาลัย อาจารย์ที่ปรึกษา คอยดูแล ตรวจร่างกายนักศึกษาทุกครั้งก่อนเข้าเรียน และหากใครมีอาการไข้หวัด ทางมหาวิทยาลัยจะให้หยุดเรียนและกลับบ้านได้ทันที

ผศ.ชูชัย กล่าวอีกว่า ส่วนนักศึกษาที่อยู่ในหอพัก วันนี้(14 ก.ค.) มหาวิทยาลัยได้ให้แพทย์ เข้ามาตรวจร่างกายนักศึกษาทุกคน เพราะการอยู่ร่วมกัน ซึ่งหากคนใดมีอาการไข้หวัดจะแพร่กระจายได้ อีกทั้งหากตรวจสอบพบเร็วขึ้น นักศึกษาจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์และรักษาได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ จากการตรวจร่างกายนักศึกษาที่เป็นไข้หวัดที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดธรรมดา ไม่ใช่ไข้หวัด 2009 ดังนั้น หากทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ประกาศให้มหาวิทยาลัยหยุดเรียน มทร.อีสานยินดีดำเนินการ เพื่อความปลอดภัยของนักศึกษา

วธ.ห่วงโรงหนังชั้น2-ร้านเน็ต-เกม-ห้องสมุดแพร่หวัด

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่กระทรวงวัฒนธรรมได้เดินสายรณรงค์การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยเฉพาะในร้านเกม โรงภาพยนตร์ ร้านคาราโอเกะนั้น เท่าที่ได้ตรวจเยี่ยมมาตรการการเฝ้าระวังของร้านต่างๆ พบว่า มีผลน่าพอใจ โดยให้การร่วมมือในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในระดับหนึ่ง แต่ขณะนี้ตนยังมีความเป็นห่วง ในส่วนโรงภาพยนตร์ชั้นสอง หรือ โรงภาพยนตร์ที่อยู่ต่างจังหวัด มีการฉายภาพยนตร์ซ้ำไปมาหลายเรื่องต่อวัน มีประชาชนเข้าไปชมสลับสับเปลี่ยนเป็นจำนวนมากต่อวัน จึงเกรงว่า ทางโรงภาพยนตร์จะมีมาตรการการป้องกันที่ไม่ได้มาตรฐาน และอาจส่งผลให้โรงภาพยนตร์ดังกล่าว เป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ ดังนั้น จึงขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ให้ความร่วมมือในการทำความสะอาดพื้น เบาะที่นั่ง ที่ซื้อตั๋ว รวมทั้งในส่วนผู้ชมเองก็ควรจะสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะเข้าชมด้วย และหากมีอาการไอ จาม หรือเป็นไข้ก็ไม่ควรเข้าชมในโรงภาพยนตร์

ปลัดวธ. กล่าวอีกว่า ในวันที่ 16 ก.ค.นี้ ทางกระทรวงวัฒนธรรมจะเชิญผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ ผู้ประกอบการร้านเกม ในกรุงเทพมหานคร นายกสมาคมร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต นายกสมาคมโรงภาพยนตร์ นายกสมาคมห้องสมุด และหน่วยงานต่างๆ อาทิ หอสมุดแห่งชาติ พิพิธภัณฑ์ กว่า 500 คน เข้าร่วมประชุมในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาเป็นวิทยากรในการให้ความรู้ ความเข้าใจ สำหรับในส่วนภูมิภาค ตนได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด เชิญผู้ประกอบการร้านเกม อินเตอร์เน็ต โรงภาพยนตร์ และเจ้าหน้าที่หอสมุดแห่งชาติ เข้าร่วมประชุมลักษณะเช่นเดียวกันนี้ทั่วประเทศ พร้อมทั้งจะมีมาตรการการทำความสะอาด โดยเร่งรัดให้ทุกหน่วยงานพ่นยาฆ่าเชื้อโรค ทุกจุดในสถานที่ต่างๆ ทุกวัน ด้วย

โรงเรียนปรินส์ฯเชียงใหม่ปิดหนึ่งสัปดาห์หลังเด็กม.3 ติดหวัด

นายยุทธชัย ดำรงมณี รองผู้อำนวยการโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนได้ประกาศ ปิดโรงเรียนทุกระดับชั้นระหว่างวันที่ 15 - 21 ก.ค. การปิดโรงเรียนครั้งนี้สืบเนื่องมาจากในวันที่ 13 ก.ค. พบนัก เรียนมีอาการป่วยมีไข้ขึ้นสูงจำนวน 5 ราย ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล กระทั่งล่าสุดแพทย์ยืนยันผลการ ตรวจเชื้อว่าหนึ่งในห้ารายซึ่งเป็นนักเรียนหญิงอายุ 15 ปี ชั้น ม.3 ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009

นายยุทธชัย กล่าวว่า นอกจากการปิดโรงเรียนเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้ว ทางโรงเรียนยังมีมาตรการอีกหลายด้าน โดยในระหว่างปิด 1 สัปดาห์ จะมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกจุด ที่นักเรียนต้องสัมผัส และหากเปิดเรียนในวันที่ 22 ก.ค. ทางโรงเรียนได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ปกครองของนัก เรียนทั้งหมดประมาณ 6,000 คน ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยให้บุตรหลาน ซึ่งหากนักเรียนคนไหนไม่ยอมสวมใส่หน้ากากอนามัยมาโรงเรียน ทางโรงเรียนจะให้กลับบ้านทันที ทั้งนี้เพื่อให้การป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ให้มีประสิทธิภาพที่สุด

รพ.วัชระภูเก็ตตั้งจุดคัดกรองผู้ป่วยไข้หวัด

บรรยากาศบริเวณด้านหน้าอาคารอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ซึ่งทางโรงพยาบาลได้เปิดให้บริการเป็นจุดคัดกรอง และตรวจหาผู้ป่วยหาเชื้อผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในลักษณะวันสต็อบเซอร์วิส ปรากฎว่า มีประชาชนทั่วไป และนักเรียน ซึ่งมีอาการไข้หวัด เจ็บคอ มีน้ำมูกและไอ ได้เข้ามาทำการตรวจรักษาเป็นจำนวนมาก โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างสวมหน้ากากอนามัย แต่ก็ยังคงมีส่วนน้อยที่ไม่สวมหน้ากาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการแจกหน้ากากอนามัยให้กับผู้ที่เข้าไปรับการรักษาในบริเวณดังกล่าว พร้อมกันนี้ก็ยังได้สอนวิธีการล้างมือที่ถูกต้องให้ด้วยโดยเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30 - 22.00 น.ทุกวัน

นายแพทย์เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่าขณะนี้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่เฝ้าระวังอาการอยู่ประมาณ 10 ราย ซึ่งต้องรอผลการตรวจทางห้องปฎิบัติการ ว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไม่ และมี 1 รายที่อาการค่อนข้างหนักซึ่งพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู ซึ่งได้รับรายงานว่าอาการเริ่มดีขึ้น ทั้งนี้ในส่วนของมาตรการรักษาพยาบาลเมื่อพบผู้ป่วยที่มีไข้สูงเกิน 39 องศาก็จะให้ยาลดไข้ทันที พร้อมกันนี้ก็จะได้ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโรคดังกล่าวด้วย เพื่อป้องกันการตื่นตระหนก

สสจ.ระนองจับมือรัฐ-เอกชนคัดกรองผู้ต้องสงสัยไข้หวัด

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยขอความร่วมมือโรงเรียนทุกแห่ง ตรวจคัดกรองนักเรียนที่มีอาการไข้ ไอ ให้หยุดพักการเรียนจนกว่าอาการจะหายเป็นปกติ ส่วนโรงงานอุตสาหกรรม ค่ายทหาร เรือนจำ ถ้ามีผู้มีไข้ ไอ ให้หยุดพักที่บ้านและแยกผู้ป่วยออกจากบุคคลอื่น สำหรับบริษัทเดินรถปรับอากาศหากผู้โดยสารมีอาการไอให้แจกหน้ากากอนามัยทันที และร้านเกมส์/ร้านอินเตอร์เน็ตขอให้ทำความสะอาดอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันเชื้อแพร่ระบาด

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง แจ้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในจังหวัดระนอง พบผู้ป่วยแล้ว 2 ราย เป็นนักเรียนและผู้สูงอายุอยู่ในพื้นที่อำเภอกระบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจัดส่งชุดปฏิบัติการสอบสวนเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ เข้าดำเนินการควบคุมโรคแล้ว ขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 2 รายหายเป็นปกติ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงกำหนดมาตรการป้องกันในกลุ่มเสี่ยง ที่อาจติดเชื้อและแพร่ระบาดได้ง่าย เช่น นักเรียนในโรงเรียนต่าง ๆ โรงงานอุตสาหกรรม ค่ายทหาร เรือนจำ ผู้เดินทางโดยรถโดยสารปรับอากาศ และร้านเกมส์/ร้านอินเตอร์เน็ต

ตรังพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดเพิ่มเป็น 12 คน

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมเฟื่องฟ้า โรงพยาบาลตรัง นายจิระวัชร์ สิงห์ดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการประชุมติดตามมาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในจังหวัดตรัง โดยมี นายแพทย์สาธิต ไผ่ประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง นายแพทย์สมนึก เชื้อทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรัง พ.ต.อ.นุกูล ไกรทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายอำเภอ นายแพทย์สาธารณสุขอำเภอ ทั้ง 10 อำเภอ ในจังหวัดตรังเข้าร่วม

สำหรับยอดผู้ป่วยที่เข้าข่ายต้องสงสัยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระหว่างวันที่ 1-12 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบผู้ป่วยจำนวน 22 ราย โดยมีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุขว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 12 ราย ซึ่งนับตั้งแต่พบผู้ป่วยติดเชื้อเมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

อุทัยธานียอดป่วยหวัด23คนกระตุ้นผู้ป่วย-ญาติป้องกันตัว

นายแพทย์อรุณ แต่งสิงห์ตรง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทัยธานี เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่2009 แล้วจำนวน 23 ราย มากสุด อยู่ที่ อ.บ้านไร่ 8 ราย รองลงมาคือ อ.เมือง 7 ราย มีผู้ป่วยไข้หวัดที่มีอาการสัมพันธ์กับไข้หวัดใหญ่2009 อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง จำนวน 53 ราย ทุกวันเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอุทัยธานี จะชี้แจงเรื่องโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 และวิธีการป้องกัน แก่ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยที่เข้ารับบริการตรวจรักษาที่ที่โรงพยาบาลอุทัยธานี พร้อมกับการสาธิตการสวมหน้ากากป้องกันโรค และวิธีการใช้เจลแอลกอฮอร์ล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อ ซึ่งวิธีการล้างมืออย่างถูกต้องและสม่ำเสมอจะสามารถป้องกันเชื้อโรคติดต่อได้ถึงร้อยละ90

ไข้หวัทำลายปอดรุนแรงกว่าไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

ผลการศึกษาของนักวิทยาไวรัส นำโดย โยชิฮิโร คาวาโอกะ ของมหาวิทยาลัยวิสคอนซินในสหรัฐ ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ระบุว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ชนิด A H1N1 สามารถทำลายปอดได้รุนแรงกว่าไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

โดยผลจากการทดสอบนำเชื้อไวรัสจากผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 ในสหรัฐ และเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลหลายสายพันธุ์ไปทดลองในหนู ค่าง หมูแคระ และเฟอร์เร็ตซึ่งเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งคล้ายพังพอน พบว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 ทำลายปอดอย่างรุนแรงในหนู เฟอร์เร็ต และค่างมากกว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โดยจะมีรอยโรคที่ปอด แทนที่จะอยู่ตามจมูกและคออย่างที่เกิดขึ้นจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล แต่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ไม่ทำให้เกิดอาการป่วยในหมูแคระ จึงเป็นสิ่งที่อธิบายได้ว่าทำไมถึงไม่มีหมูป่วยในเม็กซิโกตอนที่เชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เริ่มมีการระบาดในคน

ผลการศึกษาฉบับนี้ซึ่งปรากฏในเวบไซต์ของวารสารทางวิทยาศาสตร์ชื่อ "เนเจอร์" ของอังกฤษ เตือนด้วยว่า การแพร่เชื้อจากคนสู่คนอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ได้เหมือนอย่างไวรัสไข้หวัดใหญ่สเปนที่ระบาดทั่วโลกในปี 2461 แต่จนถึงขณะนี้ไวรัสตัวใหม่ยังไม่รุนแรงเท่าไวรัสไข้หวัดใหญ่สเปน และจนถึงขณะนี้ไวรัสยังคงถูกกำจัดด้วยยาต้านไวรัสอย่างทามิฟลู ที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเร่งสำรองยาชนิดนี้ นอกจากนี้ผลจาาการทดสอบเลือด ยังพบว่า เฉพาะคนที่เกิดก่อนปี 2461 จะมีภูมิต้านทานไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ แต่ไม่มีภูมิป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่ระบาดทุกปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook