Sanook คลุกข่าวเช้า 25 ม.ค. 63 ควันหลงวงการสีกากี-อาลัย ปู่ชัย ชิดชอบ

Sanook คลุกข่าวเช้า 25 ม.ค. 63 ควันหลงวงการสีกากี-อาลัย ปู่ชัย ชิดชอบ

Sanook คลุกข่าวเช้า 25 ม.ค. 63 ควันหลงวงการสีกากี-อาลัย ปู่ชัย ชิดชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก รวมทั้งคนไทยเชื้อสายจีนด้วย ก็ต้องขอถือโอกาสสวัสดีปีใหม่ผู้อ่านกันอีกรอบ ขอให้เฮงๆ รวยๆ สุขภาพแข็งแรงกันทุกคนนะครับ

เช่นเคยที่ Sanook เราสรุปข่าวสารน่าสนใจมาฝากกันในยามเช้า หากใครไม่อยากจะอ่านแบบเดิมๆ หรืออยากจะทดลองเทคโนโลยีสมัยใหม่ Text to Speech ที่มี AI มาอ่านให้ฟัง ก็สามารถเลื่อนขึ้นไปด้านบนมองหาสัญลักษณ์รูปลำโพงแล้วกดเพื่อฟังเสียงที่ระบบจะแปลงตัวหนังสือให้เป็นเสียงแล้วอ่านให้ฟังตั้งแต่ต้นจนจบเลย ถือว่าเป็นบริการที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายในยุคนี้มากเลยทีเดียว

  • ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนายังคงพุ่งไม่หยุด

จนถึงขณะนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังคงน่าเป็นห่วง ที่จีนมีการปิดเมืองอู่ฮั่นและเมืองรอบๆ ไม่ให้ผู้คนเดินทางเข้าออก เพื่อสกัดกั้นความเสี่ยงไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ทั่วโลกก็ออกมาตรการคุมเข้มเตรียมรับมือกันอย่างเข้มงวด เช่นเดียวกับที่ประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขประกาศยกระดับมาตรการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นจุดเดินทางเข้าออกของนักเดินทางที่มีอยู่ทั่วประเทศ เช่น สนามบิน สถานีขนส่ง ด่านตรวจคนเข้าเมือง เป็นต้น

แม้เมื่อวานนี้ สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะออกมายืนยันว่าพบผู้ป่วยจากไวรัสดังกล่าวเป็นรายที่ 5 ในบ้านเรา แต่ก็ขอให้ประชาชนมั่นใจและอย่าตื่นตระหนก เพราะสถานการณ์ยังอยู่ในจุดที่ทางการควบคุมได้

  • ควันหลงโยกย้ายบิ๊กตำรวจ-ลุงตู่ สวมบทโหดเตือนพฤติกรรม บิ๊กโจ๊ก

เมื่อวานนี้จะเรียกว่าฟ้าฝ่าแถวปทุมวันก็คงไม่ผิดนัก เมื่อมีคำสั่งโยกย้าย 2 นายตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติออกมาแบบติดๆ กัน โดยคำสั่งแรกเป็นการย้าย พล.ต.อ.สุวิระ ทรงเมตตา ให้ไปปฏิบัติตราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีข้อร้องเรียนว่าทำให้ราชการเสียหาย สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่

ขณะที่คำสั่งต่อมา คือ การโยกย้าย พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ชนิดย้ายขาดจากตำแหน่งเดิม ไปปฏิบัติงานที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.)

ในเวลาต่อมา "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์นักข่าวแบบสั้นๆ ว่า เหตุผลที่มีการโยกย้าย 2 นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ดังกล่าวนั้น กรณีของ พล.ต.อ.วิระชัย เป็นผลสืบเนื่องมาจากกรณีมีคลิปหลุดการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างตนเองกับ พล.ต.อ.วิระชัย ถึงประเด็นที่เชื่อมโยงกับคดีคนร้ายลอบยิงรถยนต์ของ "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล

ส่วนการโยกย้าย พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 36 รุ่นเดียวกับบิ๊กแป๊ะนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่าเพื่อความเหมาะสม

เท่านั้นยังไม่พอ ช่วงเย็นๆ ของเมื่อวานยังมีคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 1/2563 เรื่อง ให้ข้าราชการรักษาจรรยาและวินัยข้าราชการ โดยเนื้อหาใจความแบบสรุปง่ายๆ คือ บิ๊กตู่ ออกโรงเตือน บิ๊กโจ๊ก ให้ประพฤติตัวอยู่ในกรอบของข้าราชการที่ดี ไม่อย่างนั้นจะถูกลงโทษทางวินัย

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วแอบกระซิบอีกนิด แว่วๆ มาว่าตอนนี้ชุดสืบสวนสามารถระบุตัวผู้ก่อเหตุยิงรถยนต์ของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ที่ย่านสุรวงศ์ได้แล้ว แถมยังมั่นใจว่าจะรวบตัวได้เร็วๆ นี้ พร้อมกับข้อมูลที่สามารถโยงใยได้ว่าใครคือผู้บงการอยู่เบื้องหลังกันแน่ เอาเป็นว่า Sanook News ไม่พลาดเกาะติดเรื่องนี้มารายงานอย่างแน่นอน

  • อาลัย ชัย ชิดชอบ จากไปอย่างสงบ พร้อมเรื่องเล่าที่เป็นตำนานสู่รุ่นหลัง

ขอปิดท้ายด้วยข่าวการจากไปของ นายชัย ชิดชอบ นักการเมืองรุ่นลายครามจาก จ.บุรีรัมย์ ปัจจุบันสังกัดพรรคภูมิใจไทย ผู้เป็นบิดาของอดีตนักการเมืองดัง "เนวิน ชิดชอบ"

จากกำนันและเจ้าของโรงโม่หินใหญ่ พ่อชัย ก้าวเข้าสู่แวดวงการเมืองจนได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หลายสมัย ก่อนที่จะผงาดก้าวขึ้นนั่งบัลลังก์ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา ในปี 2551

ด้วยบุคลิกแพรวพราวพร้อมด้วยอารมณ์ขันส่วนตัว ทำให้การทำหน้าที่ควบคุมการประชุมสภาของประธานชัย สามารถสร้างความสนุกสนานเป็นกันเอง รวมไปถึงลดทอนความตึงเครียดที่เกิดจากการอภิปรายของสมาชิกได้หลายต่อหลายครั้ง

ผลงานสุดท้ายของ “ปู่ชัย” หลังการเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ชัย ชิดชอบ ยังเข้าสู่สภาในฐานะ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ด้วยวัย 91 ปี ถือเป็น ส.ส.อาวุโสสูงสุด และได้ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว ดำเนินการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ ก่อนที่ นายชวน หลีกภัย จะได้รับตำแหน่งดังกล่าวในที่สุด

ครั้งหนึ่ง ชัย ชิดชอบ เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเอาไว้ว่าอาชีพนักการเมืองหรือคนที่เข้ามาเป็น ส.ส. ถือว่าเป็น "ขี้ข้าของประชาชน" เพราะกว่าจะได้รับเลือกเข้ามานั่งอยู่ในสภาต้องได้รับคะแนนเสียงจากชาวบ้านในพื้นที่ ดังนั้นเมื่อเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องทำงานแทนพี่น้องประชาชนที่เลือกเข้ามา

นอกเหนือจากประเด็นที่หยิบมาสรุปแล้ว sanook.com ยังมีเนื้อหาอื่นๆ อีกเพียบ ทั้งข่าวสาร บันเทิง ไลฟ์สไตล์ วาไรตี้ และอื่นๆ สามารติดตามได้ตลอดทั้งวัน แล้วพบกันใหม่ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook