จวกยับ สาวโพสต์ภาพคนจีนตาย 1 ศพ ที่สนามบินภูเก็ต ทำโซเชียลตื่นตระหนก

จวกยับ สาวโพสต์ภาพคนจีนตาย 1 ศพ ที่สนามบินภูเก็ต ทำโซเชียลตื่นตระหนก

จวกยับ สาวโพสต์ภาพคนจีนตาย 1 ศพ ที่สนามบินภูเก็ต ทำโซเชียลตื่นตระหนก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(27 ม.ค.63) โลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ หญิงรายหนึ่งโพสต์ภาพลงในเฟซบุ๊ก เป็นภาพการขนย้ายผู้ป่วยขึ้นรถฉุกเฉิน พร้อมระบุข้อความว่า "ตาย 1 ศพ...สนามบินภูเก็ต #จีน" สร้างความวิตกกังวลให้กับชาวภูเก็ตและชาวโซเชียล เนื่องจากขณะนี้โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 กำลังระบาดอยู่ที่ประเทศจีน และพบผู้ติดเชื้อในหลายพื้นที่ของไทย 

ซึ่งต่อมา ก็ได้มีคนเข้าไปตำหนิเรื่องการแชร์ภาพข่าวที่ไม่มีข้อมูลชัดเจน เข้าข่ายเผยแพร่ข่าวเท็จ และทำให้ประชาชนตื่นตระหนก 

ล่าสุด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต ได้ออกเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีมีการแพร่ภาพทางเฟซบุ๊กว่ามีผู้เสียชีวิต ณ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ขอยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด พร้อมขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วนตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์

นางนุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ตามที่ ได้มีบุคคลนำเสนอภาพข่าวและถ่ายทอดสด ผ่าน Facebook ส่วนตัว  โดยใช้ข้อความว่า "ตาย 1 ศพ...สนามบินภูเก็ต #จีน" เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 นั้น จังหวัดภูเก็ต โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตได้ประสานและตรวจสอบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ท่า อากาศยานนานาชาติ ภูก็ต ได้รับการชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ส่วนแพทย์ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตได้รายงานเคสออกตรวจ EMS นอกสถานที่ และนำส่งโรงพยาบาล

เวลา 12.03 น. รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมือง ทางหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน 076-351113 ว่า มีผู้โดยสารเป็นลม ต้องการทีมแพทย์ออกตรวจบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง ขาเข้า อาคาร Inter พบผู้ป่วยนั่งอยู่บนเก้าอี้ พร้อมญาติ รู้สึกตัวดี มีอาการอ่อนเพลีย หน้าซีด ผู้ป่วยให้ประวัติ ว่าอ่อนแรงด้านซ้ายของร่างกาย นานประมาณ 15 นาที และมีอาการชาตามร่างกาย จึงทำการประเมินสัญญาณชีพ ชีพจรปกติ ความดันโลหิตสูง อัตราการหายใจปกติ ระดับออกซิเจนในเลือด ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือดปกติ แพทย์แจ้งนำกลับคลินิกเพื่อตรวจรักษาเพิ่มเติม และในเวลา 12.10 น. ทีมแพทย์แจ้งประสานเจ้าหน้าที่สายการบิน

เวลา 12.25 น. นำผู้ป่วยกลับถึงคลินิก ผู้ปาวยรู้สึกตัวดี มีอาการอ่อนเพลืย ชาตามร่างกาย ประเมินสัญญาณชีพซ้ำ ชีพจรปกติ ความดันโลหิตสูง อัตราการหายใจปกติ ระดับออกซิเจนปกติ แพทย์ให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ และแนะนำประสานงานส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล

การนำเสนอข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าวไม่ได้เป็นความจริงแต่อย่างใด อีกทั้งสร้างความตื่นตระหนกสับสนแก่พี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต จึงขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ทางสื่อสังคม ออนไลน์ ซึ่งผู้นำเสนอจะมีความผิตตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ทำให้สังคมเกิดความสับสน ตื่นตระหนก และสุดท้ายจะส่งผลกระทบ ต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ โดยรวมของจังหวัดภูเก็ตและระดับประเทศ

ล่าสุด เจ้าของโพสต์ได้ลบคลิปดังกล่าวออก พร้อมโพสต์ข้อความระบุว่า ลงคลิปที่สนามบินเพื่อแค่อยากให้ทุกคนตื่นตัว ระวังตัวเท่านั้นเอง ไม่ได้มีจุดประสงค์อื่น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook