นักข่าว-นักสิทธิผู้หญิง โดนคุกคาม หลังรายงาน โคบี ไบรอันท์ เคยพัวพันคดีข่มขืน

นักข่าว-นักสิทธิผู้หญิง โดนคุกคาม หลังรายงาน โคบี ไบรอันท์ เคยพัวพันคดีข่มขืน

นักข่าว-นักสิทธิผู้หญิง โดนคุกคาม หลังรายงาน โคบี ไบรอันท์ เคยพัวพันคดีข่มขืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวจูลี ลาลอนด์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิผู้หญิง ชาวกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา ถูกผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมาก สาปส่งให้เธอเสียชีวิตเร็วๆ หลังจากโพสต์ลงในทวิตเตอร์ว่า นายโคบี ไบรอันท์ อดีตนักกีฬาบาสเก็ตบอลในลีกสหรัฐ (เอ็นบีเอ) เคยถูกกล่าวหาในคดีข่มขืน ขณะที่บางความเห็นใช้ถ้อยคำรุนแรงว่า นางสาวลาลอนด์ควรถูกข่มขืนเสียเอง

"โคบี ไบรอันท์ เคยข่มขืนคนอื่น เผื่อทุกคนลืมความจริงข้อนี้ไป" นางสาวลาลอนด์ โพสต์

นางสาวจูลี ลาลอนด์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิผู้หญิง

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากนายไบรอันท์ อายุ 41 ปี และผู้โดยสารคนอื่นอีก 8 คน รวมถึง ด.ญ.จิอานนา ลูกสาวของนายไบรอันท์ อายุ 13 ปี เสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น จากอุบัติเหตุเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ตกที่เมืองคาลาบาซัส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐ

>> "โคบี ไบรอันท์" ตำนานนักบาสเกตบอล เฮลิคอปเตอร์ตก เสียชีวิตแบบสุดช็อก!!!

ขณะเดียวกัน นางสาวเฟลิเซีย ซอนเมซ ผู้สื่อข่าวสายการเมืองของ วอชิงตัน โพสต์ สื่อชื่อดังจากสหรัฐ ก็ถูกพักงาน หลังจากโพสต์ลิงก์ข่าวเรื่องคดีข่มขืนของนายไบรอันท์เมื่อปี 2559 พร้อมระบุว่า

"คนดังทุกคนต้องถูกจดจำว่าเป็นคนดีสมบูรณ์แบบ โดยที่คนดังคนนั้นไม่ได้เป็นที่รักและไม่ได้ดีจริงๆ อย่างนั้นเหรอ" นางสาวซอนเมซ โพสต์

หลังจากนั้นสหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนของพนักงาน วอชิงตัน โพสต์ ก็ออกแถลงการณ์ประณามคำสั่งดังกล่าว โดยจ่าหน้าถึงนางเทรซี แกรนท์ บรรณาธิการ และนายมาร์ตี แบรอน บรรณาธิการบริหาร ของหนังสือพิมพ์รายนี้

นางสาวเฟลิเซีย ซอนเมซ ผู้สื่อข่าววอชิงตัน โพสต์

ย้อนคดีข่มขืนพนักงานโรงแรม

แม้เป็นที่รู้จักกันว่านายไบรอันท์ เป็นนักกีฬาบาสเก็ตบอลอาชีพที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่ง จากการมีส่วนร่วมทำให้ทีมแอลเอ เลเกอร์ เป็นแชมป์ลีกสหรัฐ 5 ครั้ง แต่เมื่อปี 2546 นายไบรอันท์ เคยถูกกล่าวหาว่าข่มขืนพนักงานหญิงอายุ 19 ปี ของโรงแรมแห่งหนึ่ง ที่เมืองอีเกิล รัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐ โดยเธอมีหลักฐานเป็นรอยช้ำที่คอและได้รับบาดเจ็บที่อวัยวะเพศ แต่นายไบรอันท์ระบุว่าผู้หญิงรายนี้สมยอม

ถึงอย่างนั้น เรื่องดังกล่าวก็ไม่เคยถูกนำมาพิจารณาคดี เพราะฝ่ายหญิงตัดสินใจไม่พิสูจน์เรื่องต่อ แต่ทีมกฎหมายของนายไบรอันท์ก็นำประวัติทางเพศของเธอมาเปิดเผยระหว่างการให้การเบื้องต้น จนสุดท้ายหนังสือพิมพ์ซุบซิบก็รู้ว่าเธอเป็นใครและนำมาทำเป็นประเด็นข่าวจนได้รับความเสียหาย

FREDERIC J. BROWN / AFPนายโคบี ไบรอันท์ อดีตนักบาสเก็ตบอลผู้ล่วงลับ ขณะเล่นให้กับสโมสรแอลเอ เลเกอร์ ในนัดแข่งกับสโมสรลองแองเจลิส คลิปเปอร์ส วันที่ 6 เม.ย. 2559

หลังจากนั้น ฝ่ายหญิงก็ตัดสินใจฟ้องแพ่งต่อนายไบรอันท์ ทำให้นักกีฬาดังต้องยอมความในภายหลัง และแถลงขอโทษผู้หญิงคนดังกล่าว โดยบอกว่าตนเข้าใจว่าฝ่ายหญิงไม่ได้สมยอมมีเพศสัมพันธ์กับตน

"แม้ผมเชื่ออย่างสุดใจว่าความสัมพันธ์ของเราเกิดขึ้นโดยสมัครใจ แต่ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าเธอไม่ได้ยินยอม และไม่ได้มองเรื่องที่เกิดขึ้นเหมือนกับที่ผมคิด หลังจากทบทวนเรื่องนี้นานหลายเดือน ฟังสิ่งที่ทนายเธอพูด และคำให้การของเธอด้วยหูตัวเอง ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าเธอรู้สึกว่าเธอไม่ได้ยินยอมที่จะมีความสัมพันธ์นี้กับผม" นายไบรอันท์ ระบุ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook