ท่องเที่ยวระส่ำ บริษัททัวร์ จ.พังงา ปิดไม่มีกำหนด หลังนักท่องเที่ยวจีนหายเกลี้ยง

ท่องเที่ยวระส่ำ บริษัททัวร์ จ.พังงา ปิดไม่มีกำหนด หลังนักท่องเที่ยวจีนหายเกลี้ยง

ท่องเที่ยวระส่ำ บริษัททัวร์ จ.พังงา ปิดไม่มีกำหนด หลังนักท่องเที่ยวจีนหายเกลี้ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริเวณท่าเทียบเรือ บริษัททัวร์แห่งหนึ่งใน บ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวเอเชียและยุโรป ลงเรือเพื่อเตรียมเข้าแหล่งท่องเที่ยว หมู่เกาะสิมิลัน และ หมู่เกาะสุรินทร์ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงนี้คือ นักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งได้รับผลกระทบจาก เชื้อไวรัส โคโรนา สายพันธุ์ใหม่ โดยเห็นว่ามีการยกเลิกกรุ๊ปทัวร์จากประเทศจีน มีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นครอบครัว เดินทางเข้าแหล่งท่องเที่ยวเพียงไม่กี่คน โดยไม่มีการป้องกันหรือใส่หน้ากากอนามัย

ล่าสุดพบว่ามีบริษัททัวร์ได้ปิดกิจการชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด โดยไม่สามารถให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงนี้ พร้อมเก็บสินค้า ของที่ระลึก และอุปกรณ์ที่ใช้ในการท่องเที่ยวบางรายการ ส่วนเรือสปีดโบ๊ทสำหรับใช้เดินทางเข้าแหล่งท่องเที่ยว ทางบริษัททัวร์ต้องจอดเรือเทียบท่า รอการขนขึ้นจากท่าเรือเพื่อเก็บเข้าสำนักงานใหญ่ที่ภูเก็ต ส่งผลให้พนักงานของบริษัทหวั่นวิตกเกรงจะตกงานไม่มีรายได้เลี้ยงครอบครัว เบื้องต้นทางพนักงานรอการประชุมและท่าทีของผู้บริหารบริษัททัวร์ ซึ่งเร่งการประชุมหาทางออกให้แก่บริษัทและพนักงานอย่างเร่งด่วน

สำหรับบางบริษัททัวร์ที่ยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวจีน ให้เหตุผลเกิดจากการจองการเดินทางเข้าแหล่งท่องเที่ยวก่อนหน้านี้ ทำให้ยังมีนักท่องเที่ยวชาวจีนให้พบเห็นอยู่บ้าง ซึ่งทาง บริษัททัวร์ ยอมรับว่าเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มสุดท้าย ที่จองการเดินทางเข้าเที่ยวในพื้นที่ หลังจากนี้จะมีการแก้ปัญหาโดยหาตลาดกลุ่มลูกค้าชาวยุโรป หรือลูกค้าในประเทศที่ปลอดเชื้อหาทดแทนกลุ่มลูกค้าชาวจีน ซึ่งคาดว่าช่วยให้สถานการณ์ไม่ดีขึ้นมากเท่าที่ควร เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงกลางซีซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยว หากทราบก่อนล่วงหน้านี้ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวสามารถแก้ปัญหาได้มากกว่านี้

ด้าน นายมงคล พนักงานบริษัททัวร์ กล่าวว่า หลังจากข่าวเชื้อไวรัส โคโรนา ระบาด ทางบริษัททัวร์ ได้ปิดกิจการของสาขาย่อยในพื้นที่พังงาลงชั่วคราว อย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยให้ทางพนักงานของบริษัทเก็บ อุปกรณ์ สินค้า ของที่ระลึก สำหรับจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว รวมทั้งเรือสปีดโบ๊ทจำนวน 7 ลำ กลับเข้าสู่สำนักงานใหญ่ที่ภูเก็ต ส่วนพนักงานถูกยกเลิกการจ้างชั่วคราว ขณะผู้บริหารของบริษัททัวร์แจ้งว่า กำลังหาแนวทางแก้ปัญหาให้พนักงาน ในช่วงเลิกจ้างครั้งนี้ เพื่อให้พนักงานมีรายได้ต่อไป

ส่วน นายเลิศศักดิ์ ผู้จัดการบริษัทอีกแห่ง กล่าวว่า ผู้ประกอบการทัวร์จีนได้รับผลกระทบแทบทุกราย โดย บริษัทที่มีลูกค้าเป็นชาวจีนจำนวนมากจะได้รับผลกระทบมาก บริษัทที่มีลูกค้าชาวจีนน้อยจะได้รับผลกระทบน้อย สำหรับ บริษัทตนเองมีลูกค้าหลากหลาย ทั้งชาวจีน และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้ได้รับผลกระทบไม่มากนัก ซึ่งหาก บริษัททัวร์ ต้องการแก้ปัญหาผลกระทบเชื้อไวรัส ดังกล่าว ตนเองมองว่าแก้ปัญหาผลกระทบได้ไม่มากนัก เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงกลางฤดูกาลท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และมีการจองทัวร์แหล่งท่องเที่ยวต่างๆไว้เรียบร้อยแล้ว หากบริษัททัวร์ต้องการกลุ่มลูกค้าที่ไม่ส่งผลกระทบกับเชื้อไวรัส โคโรนา แทบจะไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้มากนัก จึงต้องทนภาวะการยกเลิกการท่องเที่ยวในพื้นที่ของชาวจีนอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook