เปิดกรุพระดังโคราชหลังมรณภาพ พบชิ้นส่วนช้างโบราณอายุหลายล้านปี

เปิดกรุพระดังโคราชหลังมรณภาพ พบชิ้นส่วนช้างโบราณอายุหลายล้านปี

เปิดกรุพระดังโคราชหลังมรณภาพ พบชิ้นส่วนช้างโบราณอายุหลายล้านปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตะลึง! เปิดกรุพระดังโคราชหลังมรณภาพ พบชิ้นส่วนช้างโบราณอายุหลายล้านปีจำนวนมาก

(30 ม.ค.) คณะพระสงฆ์และนายพิชัย พิทยาพรพิพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านหนองโบสถ์ ร่วมกันตรวจสอบตู้เซฟที่อยู่ภายในที่พักสงฆ์ภูเทพถาวรนิมิต ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านหนองโบสถ์ หมู่ที่ 16 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ที่เป็นของพระดำรง โชติมันโต หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า พระอาจารย์บง ซึ่งได้ละสังขารไปเมื่อวันที่ 22 ม.ค.2563 ด้วยโรคมะเร็ง และได้ทำพิธีฌาปนกิจเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมนำข้าวของส่งคืนให้ญาติพี่น้อง

แต่เป็นที่น่าประหลาดใจอย่างมาก เนื่องจากพบว่าภายในตู้เซฟนั้นเต็มไปด้วยฟอสซิลสัตว์ดึกดำบรรพ์เป็นจำนวนมาก พร้อมเอกสารหลักฐานการแจ้งผลการตรวจสอบ และการครอบครองฟอสซิลดังกล่าวจากสำนักคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ กรมทรัพยากรธรณี ที่ระบุว่าฟอสซิลส่วนใหญ่นั้นเป็นชิ้นส่วนฟันช้างโบราณ ที่มีอายุยาวนานประมาณ 1.8 ล้านปี จนถึง 16 ล้านปี เลยทีเดียว

สำหรับชิ้นส่วนซากดึกดำบรรพ์ที่พบดังกล่าว และมีหลักฐานยืนยันผลการตรวจสอบของกรมทรัพยากรธรณี มีทั้งสิ้นจำนวน 40 ชิ้น เป็นชิ้นส่วนช้างโบราณจำพวก สเตโกดอน ( Stegodon) และ กอมโฟทีเรียม (Gomphotherium) รวม 23 ชิ้น

ส่วนที่เหลือเป็นชิ้นส่วนตะโขง เก้งและสัตว์กีบโบราณ ทางนายพิชัย พิทยาพรพิพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้าน จึงรายงานเรื่องนี้ไปยังทางอำเภอครบุรีได้รับทราบ และทำการปิดเซฟไว้ในสภาพเดิม เพื่อไม่ให้ซากดึกดำบรรพ์ดังกล่าวสูญหายไปก่อนที่จะมีการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบภายในวัด ยังพบวัตถุที่ลักษณะคล้ายงาช้างโบราณสีดำความยาวกว่า 2 เมตร อีก 3 คู่ โดยตั้งอยู่หน้าพระประธานภายในที่พักสงฆ์ 2 คู่ และวางอยู่ภายในบริเวณวัดอีก 1 คู่ แต่ไม่มีหลักฐานเอกสารใดๆ ที่ระบุถึงวัตถุคล้ายงาช้างทั้งหมด

จากการสอบถาม พระแสวง สันตมโณ พระสงฆ์ที่พักสงฆ์ภูเทพถาวรนิมิต เล่าว่า ซากดึกดำบรรพ์ดังกล่าวทางพระดำรง โชติมันโต ได้รับบริจาคมาจากเจ้าของบ่อทรายในพื้นในพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา มานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยทางพระดำรงได้เก็บรักษาเอาไว้เป็นอย่างดี มีการส่งไปตรวจสอบตามขั้นตอน เมื่อท่านมรณภาพไปแล้วก็อยากที่จะเก็บรักษาเอาไว้ที่ที่พักสงฆ์แห่งนี้

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เปิดกรุพระดังโคราชหลังมรณภาพ พบชิ้นส่วนช้างโบราณอายุหลายล้านปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook