เมืองโคราชแล้งหนัก แม้แต่บ่อบาดาลยังไม่มีน้ำให้สูบ

เมืองโคราชแล้งหนัก แม้แต่บ่อบาดาลยังไม่มีน้ำให้สูบ

เมืองโคราชแล้งหนัก แม้แต่บ่อบาดาลยังไม่มีน้ำให้สูบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองโคราชขาดน้ำอย่างหนัก สระน้ำหมู่บ้านแห้งขอด บ่อบาดาลไม่มีน้ำใต้ดินให้สูบ ปภ.เทศบาลฯ ต้องนำรถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนทุกวัน

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ยังคงรุนแรงและขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ของเทศบาลตำบลสุรนารี ได้นำรถบรรทุกน้ำขนาดความจุ 6,000 ลิตร จำนวน 3 คัน วิ่งแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนในหมู่บ้านโกรกเดือนห้า หมู่ที่ 7 ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมาตลอดทุกวัน ภายหลังจากที่ประชาชนในหมู่บ้านดังกล่าว ประมาณ 280 หลังคาเรือน ประสบกับปัญหาภัยแล้ง ไม่มีน้ำสำหรับใช้อุปโภคบริโภคมานานกว่า 2 เดือนแล้ว เนื่องจากสระน้ำของหมู่บ้าน ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 11 ไร่ น้ำแห้งขอด จนไม่สามารถสูบน้ำขึ้นไปเก็บไว้ในถังเก็บน้ำสำหรับทำประปาหมู่บ้านได้ แม้ว่าจะมีการนำเงินกองทุนหมู่บ้าน จำนวน 200,000 บาท จ้างรถแบคโฮมาทำการขุดสระน้ำแล้วก็ตาม แต่ปรากฏว่าพบน้ำใต้เดินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นางสมนึก แพปรุ อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้านโกรกเดือดหน้า เปิดเผยว่า โดยปกติแล้วในช่วงหน้าแล้งที่หมู่บ้านแห่งนี้จะใช้น้ำจาก 2 ส่วน คือน้ำบาดาล และน้ำจากสระน้ำของหมู่บ้าน แต่มาปีนี้น้ำในสระน้ำแห้งขอดตั้งแต่ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จึงไม่สามารถสูบน้ำมาทำประปาหมู่บ้านได้อีก ขณะที่บ่อบาดาลซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 8 บ่อ ขณะนี้ใช้ได้เพียง 3 บ่อเท่านั้น ซึ่งมีปริมาณน้ำให้สูบขึ้นมาใช้ได้เพียงเล็กน้อย ส่วนที่เหลืออีก 5 บ่อไม่มีน้ำใต้ดินให้สูบเลย ดังนั้นชาวบ้านจึงได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

นายสมยศ รัตนปริยานุช นายกเทศมนตรีตำบลสุรนารี กล่าวว่า แม้ว่าจะอยู่ติดกับเขตเทศบาลนครนครราชสีมา แต่ก็ไม่ได้ใช้น้ำประปาจากเทศบาลนครนครราชสีมา หรือใช้น้ำประปาจากการประปาส่วนภูมิภาคแต่อย่างใด โดยทั้งหมดใช้น้ำจากบ่อบาดาล ซึ่งทุกหมู่บ้านจะมีบ่อบาดาลของตนเองประมาณ 6-8 บ่อ  แต่ปีนี้ภัยแล้งมาเร็วและรุนแรงกว่าทุกปี จึงทำให้เริ่มมีปัญหาน้ำใต้ดินแห้ง บ่อบาดาลหลายบ่อไม่มีน้ำให้สูบซึ่ง ทางเทศบาลตำบลสุรนารี จึงได้นำรถบรรทุกน้ำขนาดความจุ 6,000 ลิตร จำนวน 3 คัน สูบน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียง นำไปแจกจ่ายช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเป็นการชั่วคราวก่อน

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เมืองโคราชแล้งหนัก แม้แต่บ่อบาดาลยังไม่มีน้ำให้สูบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook