สะเทือนใจ เด็กหนุ่มสมองพิการอดอาหารตาย หลังพ่อถูกกักตัวเพราะไวรัสโคโรนา

สะเทือนใจ เด็กหนุ่มสมองพิการอดอาหารตาย หลังพ่อถูกกักตัวเพราะไวรัสโคโรนา

สะเทือนใจ เด็กหนุ่มสมองพิการอดอาหารตาย หลังพ่อถูกกักตัวเพราะไวรัสโคโรนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังสือพิมพ์ Beijing Youth Daily รายงานว่า เหยียนเฉิง หนุ่มชาวจีนวัย 17 ปี ป่วยเป็นโรคสมองพิการ (cerebral palsy) ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เสียชีวิตเพียงลำพังที่บ้านในแถบชนบทของมณฑลหูเป่ย เนื่องจากพ่อและน้องชายของเหยียนเฉิงมีอาการไข้ จึงถูกทางการส่งตัวไปกักตัวที่สถานพยาบาลในวันที่ 24 ม.ค. ขณะที่เหยียนเฉิงต้องอยู่บ้านเพียงลำพังโดยไม่มีคนดูแลและไม่มีอาหาร

วันที่ 28 ม.ค. ผู้เป็นพ่อโพสต์ขอความช่วยเหลือผ่านเว่ยป๋อ โดยส่วนหนึ่งระบุว่า “ผมกลัวว่าลูกชายจะเสียชีวิต เนื่องจากไม่มีคนป้อนอาหาร และทางโรงพยาบาลท้องถิ่นก็ขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อไวรัส ลูกชายผมอยู่บ้านคนเดียวมา 6 วันแล้ว” ในเว่ยป๋อยังระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นแจ้งผู้เป็นพ่อว่าเหยียนเฉิงได้รับประทานอาหารเพียง 2 ครั้งระหว่างวันที่ 24-28 ม.ค.

สุดท้าย ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะย้ายเหยียนเฉิงไปยังสถานกักตัวผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสที่เดียวกับที่พ่อและน้องชายในวันที่ 28 ม.ค. เด็กหนุ่มเคราะห์ร้ายก็เสียชีวิตลงก่อนในช่วงบ่ายของวันนั้น

ซึ่งหลังเกิดเหตุผู้พิการทางสมองต้องเสียชีวิตเนื่องจากไม่ได้รับการดูแล เพราะครอบครัวถูกแยกตัวออกไปเพื่อเฝ้าระวังโรค เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ของรัฐบาลประชาชนอำเภอหงอัน เมืองหวงกัง มณฑลหูเป่ยได้ประกาศปลด วัง เป่า ฉวน เลขาธิการพรรคฯ และ เผิง จื้อ หง รองเลขาธิการพรรคประจำตำบลหัวเจียเหอ ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของอำเภอหงอัน พร้อมดำเนินการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ผู้ทำผิดวินัยที่เกี่ยวข้อง

ประกาศระบุว่าคณะกรรมการพรรคและรัฐบาลตำบลหัวเจียเหอ มิได้ดำเนินการอย่างจริงจัง ในภารกิจป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อันเป็นเหตุให้เกิดผลเสียหายร้ายแรง

ในวันอาทิตย์ ( 1ก.พ.) คณะกรรมการตรวจสอบวินัยและคณะกรรมการตรวจสอบแห่งมณฑลหูเป่ยได้ประกาศกรณีดังกล่าวต่อสาธารณชน โดยระบุว่า ตั้งแต่มีการระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หน่วยงานด้านการตรวจสอบและกำกับวินัยทุกระดับของมณฑลหูเป่ย กำหนดให้งานป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายของโรค เป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดที่ต้องเร่งดำเนินการกำกับดูแลและตรวจสอบอย่างจริงจัง

อนึ่ง คณะกรรมการทั้งสอง เผยว่าตลอดหลายวันที่ป่านมาได้มีการจัดตั้งทีมกำกับดูแลกลไกต่างๆ เพื่อตรวจสอบการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในหลายเมืองของมณฑลหูเป่ยแล้ว อาทิ เมืองชื่อปี้ เมืองสือเยี่ยน เมืองเซี่ยวกั่น เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook