มันมาอีกแล้ว "งูเห่าด่างพ่นพิษ" เจอคราวก่อนทำสาวเกือบตาบอด ยอมทุบบ้านล่าตัว

มันมาอีกแล้ว "งูเห่าด่างพ่นพิษ" เจอคราวก่อนทำสาวเกือบตาบอด ยอมทุบบ้านล่าตัว

มันมาอีกแล้ว "งูเห่าด่างพ่นพิษ" เจอคราวก่อนทำสาวเกือบตาบอด ยอมทุบบ้านล่าตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 ก.พ.63) เจ้าหน้าที่อาสาสมัครพิทักษ์งู จังหวัดอ่างทอง นำกำลังพร้อมเครื่องมือเข้าตรวจสอบภายในบ้านเลขที่ 105 หมู่ 4 ต.มงคลธรรมนิมิตร อ.สามโก้ จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นบ้านของ นางสาวจุฑามาศ แตงทองคำ อายุ 33 ปี เจ้าหน้าที่ห้องพยาบาลโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอวิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง หลังได้รับการประสานว่าพบงูเห่าพ่นพิษอยู่ภายในบ้านเกรงว่าจะเกิดอันตราย

โดยจากการตรวจสอบพบว่าบริเวณพื้นบ้านซึ่งเป็นร่องปูนซีเมนต์และมีโพรงด้านใน ที่น้องปลาแจ้งว่าเห็นงูเห่าเลื้อยเข้าออกที่จุดดังกล่าว แต่เนื่องจากมีช่องนาดเล็กจึงไม่สามารถใช้เครื่องมือเข้าไปจับงูเห่าได้ เพราะไม่สามารถมองเห็นจากภายนอก โดยหลังจากหาวิธีในการจับอยู่นานทางเจ้าของบ้านยอมให้ทุบพื้นบ้านเพื่อหาจุดที่งูเห่าพ่นพิษเข้าไปซ่อนตัวอยู่ ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถทุบพื้นออกและพบงูเห่าด่างพ่นพิษขนาดยาวกว่า  2 เมตรซุกตัว อยู่ทางเจ้าหน้าที่อาสาสมัครพิทักษ์งูจึงจับออกมาก่อนนำตัวไปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

หลังจับตัวงูเห่าด่างพ่นพิษได้ นางสาวจุฑามาศเจ้าของบ้านนำคลิปกล้องวงจรปิดภายในบ้านซึ่งเป็นคลิปที่ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 5 เดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาจับภาพขณะที่งูเห่าตัวยาวกว่า 2 เมตร เลื้อยจากช่องซีเมนต์ที่แตกเข้ามาภายในบ้านก่อนที่จะซุกตัวอยู่โคนเสา ซึ่งหลังจากเลื้อยเข้ามาได้ไม่นานสุนัขสองตัวที่เลี้ยงไว้เห็นและพยายามเห่า พอดีกับที่ตนเองขับรถกลับมาบ้านและจอดรถห่างจากงูเห่าตัวดังกล่าวที่กำลังแผ่แม่เบี้ยไม่ถึงเมตร และเดินผ่านงูเห่ามาโดยไม่เห็น หลังจากนั้นตนเห็นว่าเจ้าสุนัขสองตัวยังเห่าไม่เลิกจึงเดินออกมาดูและก็ต้องตกใจแทบช็อกเมื่อเห็นงูเห่าตัวสีดำลายกำลังแผ่แม่เบี้ยพร้อมที่จะฉกกัดจนตนผงะถอยหลัง ขณะนั้นเองงูเห่าตัวนั้นก็พ่นพิษใส่หน้าตนแต่ดีที่ตนใส่แว่นจึงไม่เข้าตา แต่ก็แสบไปหมด ก่อนที่งูเห่าตัวนั้นจะเลื้อยลงไปในช่องข้างบ้านและหายไป แต่มาวันนี้กลับพบงูเห่าแบบเดิมอีกจึงคิดว่าน่าจะเป็นอันตรายหากปล่อยไว้ จึงประสานเจ้าหน้าที่อาสาสมัครพิทักษ์งูให้ช่วยเหลือ

สำหรับงูเห่าที่พบในวันนี้เป็นงูเห่าด่างพ่นพิษ (Black&White Spitting Cobra)เป็น 1 ในงูเห่าพ่นพิษสยามงูเห่าด่างพ่นพิษ งูกลุ่มนี้จะมีสีลำตัวเป็นดำและขาวคละกันไปไม่มีรูปแบบที่แน่นอน บางครั้งอาจมีสีดำมันทั้งตัว หรือสีขาวปลอดเกือบทั้งตัว ลักษณะดอกจันมักเป็นรูปตัว U V  หรือ ข.ไข่ 2 หัว หรือแทบไม่เห็นลายดอกจันเลย  มีการแพร่กระจายทั่วประเทศไทย แต่จะพบมากในภาคกลางและตะวันตก ซึ่งเป็นงูเห่าที่สามารถพ่นพิษได้ โดยสามารถพ่นพิษได้ไกล ถึง 5–8 เมตร เมื่อพ่นน้ำพิษหมดแล้ว สามารถผลิตน้ำพิษได้ในเวลา 10 นาที ก็สามารถพ่นน้ำพิษใหม่ได้ จัดเป็นงูพิษที่มีความอันตรายชนิดหนึ่ง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook