เลขาสภาทนายฯ ไขปริศนา "ทนายษิทรา" ถูกจับ ยังทำงานต่อได้หรือไม่

เลขาสภาทนายฯ ไขปริศนา "ทนายษิทรา" ถูกจับ ยังทำงานต่อได้หรือไม่

เลขาสภาทนายฯ ไขปริศนา "ทนายษิทรา" ถูกจับ ยังทำงานต่อได้หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาสภาทนายฯ ชี้หากคดี "ทนายษิทรา" ยังไม่ถึงที่สุดที่ถูกตั้งข้อหา ยังทำงานต่อไปได้

จากกรณีมีข่าว ชุดสืบสวน บก.น.3 ร่วมกับชุดสืบสวน สน.มีนบุรี นำหมายจับศาลมีนบุรี เข้าจับกุม นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความชื่อดัง ทนายตั้ม ข้อหาร่วมกันนำสืบพยานเท็จ แสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ และเบิกความเท็จ ต่อศาลมีนบุรีในคดีเอมี่ อาเมเรีย จาคอป ที่สำนักงานกฎหมายจังหวัดสมุทรสาคร ตามที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 4 ก.พ. ด้าน นายนิพนธ์ จันทเวช เลขาธิการสภาทนายความ และกรรมการบริหารภาค6 ให้ข้อมูลทางวิชาการว่า ถ้าหากมีทนายความถูกดำเนินคดีอาญา แต่ว่ายังไม่มีผลการตัดสินคดีจากทางศาลถึงที่สุด และศาลอนุญาตให้ประกันตัว ทางทนายความคนดังกล่าวสามารถทำงานต่อได้ ไม่มีผลกระทบต่อคดีที่กำลังดูแลอยู่

เกี่ยวกับเรื่องการดูแลทนายของทางสภาทนายความนั้น หากมีการร้องเรียนของประชาชนเกี่ยวกับพฤติกรรมของทนาย ที่เข้าข่ายกระทำฝ่าฝืนมรรยาท จะมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดว่าการกระทำของทนายความดังกล่าวผิดมรรยาทหรือไม่ ถ้ายังอยู่ระหว่างพิจารณา เรื่องยังไม่แล้วเสร็จ ทางทนายความที่ถูกร้องเรียนยังสามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ 

แต่เมื่อมีผลชี้ขาดมาแล้วว่า ทนายคนใดผิดหลักมรรยาท การลงโทษหนักที่สุดคือลบชื่อออกจากทะเบียนทนายความ ไม่มีสถานะเป็นทนายความ ห้ามว่าความคดีต่อ หรือรับทำคดีอื่นๆ อีกต่อไป ส่วนคดีที่เคยได้ทำมีผลการตัดสินของศาลถึงที่สุดในอดีต จะไม่มีผลกระทบใดๆทั้งสิ้น

นายนิพนธ์ กล่าวต่ออีกว่า โดยปกติสภาทนายความจะเข้าไปให้การช่วยเหลือทนายในการต่อสู้คดีอยู่แล้ว แต่ต้องดูเรื่องข้อเท็จจริงเป็นหลัก หากว่าทนายความไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือถูกบังคับให้ต้องทำในเรื่องที่ไม่สมควร จะมีการช่วยเหลือดูแลสมาชิกอยู่แล้ว ไม่ใช่การคุ้มครองคนผิดอย่างแน่นอน

>> ทนายษิทรา ถูกจับข้อหาปลอมเอกสารคดีเอมี่ อาเมเรีย จาคอป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook