สภาเดือด! "ปธ.สภา สหรัฐฯ" ฉีกร่างแถลงของ "ทรัมป์" หลังการแถลงนโยบาย (มีคลิป)

สภาเดือด! "ปธ.สภา สหรัฐฯ" ฉีกร่างแถลงของ "ทรัมป์" หลังการแถลงนโยบาย (มีคลิป)

สภาเดือด! "ปธ.สภา สหรัฐฯ" ฉีกร่างแถลงของ "ทรัมป์" หลังการแถลงนโยบาย (มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เหตุการณ์ร้อนฉ่า ส่งตรงจากสภาสหรัฐฯ หลังการแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรส ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  เมื่อเวลา 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเมื่อเวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา ตามเวลาไทย โดยรายงานระบุว่า หลังทรัมป์จบถ้อยแถลงความยาวกว่า 90 นาที นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ลุกขึ้นฉีกร่างถ้อยแถลงนโยบายของทรัมป์จนขาดเละเทะ

หลังจากออกจากสภา นางเพโลซีให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลในการฉีกร่างสุนทรพจน์ของทรัมป์ว่า “เพราะ(การฉีกกระดาษสุนทรพจน์)เป็นสิ่งสุภาพที่ควรทำ เมื่อเทียบกับตัวเลือกอื่นๆ” นางเพโลซียังบอกอีกว่า สุนทรพจน์ของทรัมป์นั้นสุดจะสกปรก

โดยบรรยากาศร้อนระอุนี้ เริ่มต้นตั้งแต่ก่อนการแถลงจะเริ่มเสียอีก เมื่อรายงานระบุว่า ในตอนเริ่มต้น นางเพโลซียื่นมือไปเพื่อจะจับมือทักทายกับทรัมป์ แต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กลับเมินไม่ยอมจับด้วย โดยความบาดหมางของสองผู้นำนี้ กินเวลามานานหลายเดือน หลังนางเพโลซีเป็นตัวตั้งตัวตีในการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สำหรับสุนทรพจน์ของ ประธานาธิบดีทรัมป์ ในวันนี้ หัวข้อคือ “The Great American Comeback” หรือ “อเมริกาผู้ยิ่งใหญ่กลับมาแล้ว”เขาแถลงต่อสภาว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเติบโต ช่วงเวลาแห่งความหม่นหมองทางเศรษฐกิจได้ผ่านพ้นไปแล้ว และกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมอย่างที่ไม่เคยมีมา ในขณะที่อัตราการจ้างงาน ในหมู่คนหนุ่มสาวชาวอเมริกัน พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ พร้อมทั้งบอกว่า ชาวสหรัฐควรจะต้องเลือกตนเป็นผู้นำเป็นสมัยที่สอง

รายงานระบุว่า ตลอดการแถลงของทรัมป์ นางเพโลซีแสดงอาการไม่เห็นด้วยกับถ้อยแถลง ด้วยการส่ายหน้า และโบกมือไปมา ก่อนที่จะลงมือฉีกเอกสารคำแถลงของทรัมป์ดังกล่าว

ในเวลาต่อมา เพโลซี โพสต์ภาพทางทวิตเตอร์ส่วนตัวของตนเอง เป็นภาพนาทีที่เธอยื่นมือออกไป เพื่อจะจับมือกับทรัมป์ แต่อีกฝ่ายไม่ยอมจับด้วย โดยเธอเขียนข้อความระบุว่า “เดโมเครตไม่เคยหยุดยื่นมือแห่งมิตรภาพออกไป เพื่อทำให้งานสำเร็จ เพื่อประชาชน เราจะทำเต็มที่เพื่อหาทางออกร่วมกันหากเราทำได้ แต่หากทำไม่ได้ เราก็พร้อมที่จะยืนหยัดในจุดยืนของเราเช่นกัน”

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook