MEA เปิดตัวรางวัล ENnovation School ผลักดันนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาอย่างยั่งยืน

MEA เปิดตัวรางวัล ENnovation School ผลักดันนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาอย่างยั่งยืน

MEA เปิดตัวรางวัล ENnovation School  ผลักดันนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาอย่างยั่งยืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชวนมาทำความรู้จักกับ รางวัล ENnovation School  จากการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ที่ถูกสร้างขึ้นภายใต้จุดมุ่งหมายของการผลักดันนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาอย่างยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนส่งเสริมร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการดำเนินกิจกรรมด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมแบบเต็มกำลัง

นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวงหรือ MEAนายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวงหรือ MEA

นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวงหรือ MEA กล่าวว่า “MEA เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่มุ่งมั่นขับเคลื่อนพลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร ต้องการยกระดับผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินโครงการรณรงค์ ส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียน บุคลากรสถานศึกษาในพื้นที่จำหน่ายไฟฟ้าของ MEA ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ให้มีพฤติกรรมด้านการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ การอนุรักษ์พลังงานและอนุรักษ์ สิ่งแวดล้อมที่ดำเนินการมามากกว่า 10 ปี ให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งสอดรับกับแผนแม่บทหลักของการพัฒนา ประเทศ และมีเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ( Sustainable Development Goal) รวมทั้งการปรับโครงสร้าง ประเทศสู่ประเทศไทย 4.0 เล็งเห็นความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถของเยาวชนในสถานศึกษาในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงาน สิ่งแวดล้อม และนวัตกรรม ให้เกิดขึ้นกับเยาวชนไทยเพื่อเป็นการส่งเสริมบทบาทการมีส่วนร่วมของสถานศึกษาในการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ อย่างรู้คุณค่า ลดการปล่อยของเสีย อีกทั้งเพื่อผลักดันให้เกิดต้นแบบสถานศึกษาด้านการอนุรักษ์ พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”

“ด้วยเหตุนี้ทาง MEA จึงได้จัดทำโครงการนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา ( ENnovation School) เพื่อเป็นการต่อยอดการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมของสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลจึงกำหนดเป้าหมาย ในการคิดค้นนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ว่าต้องเป็นสิ่งที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหา หรือส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถอนุรักษ์พลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนได้จริง เพื่อสร้างเสริมบรรยากาศในการคิดค้นนวัตกรรมให้แพร่หลายยิ่งขึ้น”

โครงการนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา ( ENnovation School)โครงการนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา ( ENnovation School)

โครงการนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา ( ENnovation School)โครงการนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา ( ENnovation School)

จากการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ก็ได้ผู้ชนะสำหรับรางวัล Best of the Best  ENnovation School Award  พร้อมจัดพิธีประทานถ้วยรางวัลจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โดย MEA ได้แบ่งการประเมินเป็น 4 สาขา ได้แก่ สาขานโยบายและแผนงาน สาขาการมีส่วนร่วมของ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สาขาการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม และสาขานวัตกรรม  ซึ่งการดำเนินงานโครงการนี้ทำให้เกิดชิ้นงานนวัตกรรม/สิ่งประดิษฐ์ มากถึง 22 ชิ้นงาน  โดยมีผู้ได้รับรางวัลดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ประเภทรางวัลเกียรติยศสูงสุด (Best of the Best ENnovation School) ถ้วยประทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ได้แก่ โรงเรียนสตรีวิทยา

รางวัลต้นแบบ (Best Practice) จำนวน 5 รางวัล

1. สาขานโยบายและแผนงาน ได้แก่ โรงเรียนบ้านหนองเพรางาย
2. สาขาการมีส่วนร่วมของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ โรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์
3. สาขาการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ โรงเรียนอัสสัมชัญ ธนบุรี และโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภช บางเขน
4. สาขานวัตกรรม ได้แก่ โรงเรียนสตรีวิทยา

นอกจากนี้ภายในงานยังได้มีการจัดแสดงชิ้นงานและนวัตกรรมให้เห็นถึงความสำเร็จจากการคิดค้นของนักเรียน พร้อมกับการทดลองใช้งานจริง

ความสำเร็จในครั้งนี้ ทีม SANOOK เชื่อว่าไม่ใช่เพียงแค่เท่านั้นที่หวังว่าจะเป็นการจุดประการเรื่องการอนุรักษ์พลังงานควบคู่กับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ทว่าทุกคนที่ได้รับรู้ก็คาดหวังให้มีนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ช่วยพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวหน้าต่อไป

(Advertorial)

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ MEA เปิดตัวรางวัล ENnovation School ผลักดันนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาอย่างยั่งยืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook