ทำความรู้จัก "มาดามมด" ภายใต้คอสตูมอลังการ ครั้งหนึ่งเธอเคยเป็น "คุณครู"

ทำความรู้จัก "มาดามมด" ภายใต้คอสตูมอลังการ ครั้งหนึ่งเธอเคยเป็น "คุณครู"

ทำความรู้จัก "มาดามมด" ภายใต้คอสตูมอลังการ ครั้งหนึ่งเธอเคยเป็น "คุณครู"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากมีใครสักคนตั้งคำถามขึ้นมาสักหนึ่งข้อว่า "แดร็กควีนเมืองไทยคนไหนมีเอกลักษณ์โดดเด่นและเป็นที่จดจำมากที่สุด?" เชื่อว่าชื่อของ มาดามมด ต้องติดอยู่ในอันดับต้นๆ ที่ผุดขึ้นมาในความคิดของใครหลายคนอย่างแน่นอน

แต่ใครจะรู้ว่าเส้นทางชีวิตของ มาดามมด ก่อนที่เธอจะกลายเป็นที่รู้จักในฐานะคนบันเทิงอย่างทุกวันนี้ แท้จริงแล้วเธอเคยมีอาชีพเป็นถึง "แม่พิมพ์ของชาติ" หรือที่เราเรียกกันว่า "คุณครู" มาก่อน

วันนี้ทีมข่าวบันเทิง Sanook.com เลยขอพาทุกคนไปร่วมปอกเปลือก แดร็กควีนสายฮา ในอีกหนึ่งบทบาทของชีวิตที่เธอสามารถพูดได้อย่างภาคภูมิใจว่า "การเป็นครูคืออาชีพที่เธอรักที่สุด" ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดจะเป็นอย่างไรนั้น เราไปติดตามบทสัมภาษณ์นี้พร้อมๆ กันเลยดีกว่า

จุดเริ่มต้นความฝัน ยิ่งเรียน ยิ่งผูกผัน ยิ่งเห็นความสำคัญของการเป็นครู
"หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าก่อนที่มดจะได้ก้าวเข้ามาทำงานในวงการบันเทิง จริงๆ แล้วมดเคยเป็นคุณครูมาก่อน และก็ได้มีโอกาสทำอาชีพนี้อยู่ประมาณ 2-3 ปี คือตอนแรกมดเริ่มจากการเป็นครูสอนการแสดง และก็ค่อยๆ ขยับขยายมาสอนด้านวิชาการ ซึ่งก็คือการสอนวิชาภาษาอังกฤษ กระทั่งสุดท้ายมดได้มีโอกาสสอนในสิ่งที่อยากสอนที่สุดนั่นก็คือ การเป็นครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ เพราะมดชอบวิชาเลขมาก"

"ถามว่าทำไมมดถึงชอบและรักการเป็นคุณครู รวมถึงมดเริ่มต้นเข้ามาทำอาชีพนี้ได้อย่างไร จริงๆ มดต้องยอมรับก่อนว่ามดเป็นเด็กเรียนมาตั้งแต่สมัยประถม มดชอบการเรียนมาตั้งแต่เด็กๆ มันจึงทำให้ชีวิตมดค่อนข้างผูกพันกับการเรียนมากๆ ผูกพันกับคุณครูมากๆ และสิ่งนี้แหละที่ทำให้มดมองเห็นถึงความสำคัญของอาชีพการเป็นครู เพราะการที่เด็กสักคนหนึ่งจะรู้สึกดีกับวิชาที่เราสอน และอยากจะเรียนรู้ทุกครั้งที่เราเดินเข้าไปในชั้นเรียนมันเป็นอะไรที่สำคัญมากๆ มันจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้มดมีความฝันว่าอยากจะเป็นครู มดอยากทำให้เด็กๆ รู้สึกรักการเรียน ถึงแม้เขาจะไม่ได้ชอบวิชาที่เราสอนมากที่สุด แต่ถ้ามดทำให้เขามีความสุขที่จะเรียนวิชานั้น มดถือว่ามดประสบความสำเร็จแล้ว"

IG madame_modมาดามมด โชว์ฝีมือการแสดงในซีรีส์ มาลี เพื่อนรัก..พลังพิสดาร

เมื่อมีเป้ามอง ต้องไม่หยุดพัฒนา กว่าจะได้เป็นคุณครูด้านวิชาการไม่ใช่เรื่องง่าย
"อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าช่วงแรกที่มดเริ่มต้นอาชีพนี้ มดเริ่มจากการเป็นครูสอนการแสดงมาก่อน เพราะในตอนนั้นมดพอจะมีประสบการณ์ด้านนี้มาประมาณหนึ่งจากรั้วมหาวิทยาลัย จากนั้นมดจึงค่อยๆ หาโอกาสให้ตัวเองเพื่อผันตัวเข้าสู่การเป็นครูด้านวิชาการ"

"คือตอนแรกมดรู้สึกว่าตัวเองประสบการณ์ยังน้อยน่าจะยังไม่เพียงพอที่จะให้ความรู้ด้านวิชาการกับใคร มดจึงต้องขอเวลาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุดก่อน ก่อนจะที่เริ่มต้นสายงานด้านวิชาการอย่างจริงจัง บวกกับช่วงนั้นมดยังไม่ได้มีโอกาสเข้ามาทำงานในวงกานบันเทิงด้วย มดจึงอยากทำตามความฝันของตัวเองให้เต็มที่ที่สุด ซึ่งก็คือการเป็นคุณครู แต่ว่ามดไม่ได้เป็นคุณครูหรืออาจารย์ประจำอะไรขนาดนั้นนะคะ มดเป็นแค่อาจารย์พิเศษที่สอนและให้ความรู้กับนักเรียนในหลายๆ ที่"

ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ยังคิดถึงเสมอ ภูมิใจครั้งหนึ่งเคยเปลี่ยนเด็กเกเร ให้มองเห็นอนาคตของตัวเอง
"ประสบการณ์การเป็นคุณครูในช่วงเวลานั้น มันเป็นช่วงเวลาที่มดรู้สึกดีๆ มากเลยนะและมดก็ยังคงคิดถึงมาตลอด การที่เราได้เห็นเด็กสักคนหนึ่งประสบความสำเร็จในวิชาที่เราสอนถึงแม้เขาจะไม่ตั้งใจเรียนเลยก็ตาม แต่ถ้าได้เห็นว่าเขามีความสุขกับการเรียนมากขึ้นหรือเขาได้แง่คิดกลับไปหลังเรียนจบ แค่นั้นมดก็ดีใจแล้ว เพราะการเป็นครูจริงๆ มันไม่ใช่แค่การที่เราให้ความรู้ด้านวิชาการกับนักเรียนเพียงอย่างเดียว แต่เราก็ต้องทำให้เด็กได้แง่คิดกลับไปด้วย ซึ่งนั่นคือสิ่งที่มีค่ามากๆ"

"มดรู้สึกว่าการให้ความรู้ การให้แง่คิด การให้แรงบันดาลใจกับคน โดยเฉพาะวัยรุ่นหรือเด็กๆ มันเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ เลยนะคะ มดคิดถึงช่วงชีวิตนั้นในตอนที่มดได้มีโอกาสเป็นคุณครู มันคือการเปลี่ยนเด็กเกเร ให้มองเห็นอนาคตตัวเอง"

"จริงๆ ทุกวันนี้ก็มีนักเรียนหลายๆ คนนะคะที่ทักมาหา บางคนก็จำได้ บางคนก็จำไม่ได้ บางคนก็ตกใจเพราะเขาไม่คิดว่ามดจะเข้ามาทำงานในวงการบันเทิง จริงๆ มันเป็นอะไรที่มดรู้สึกประทับใจมากเลยนะ เพราะมดได้เห็นการเติบโตของเขา มดได้เห็นเขามีอนาคตที่ดี เขาไปเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มดรู้สึกดีค่ะ ถามว่ามดจะมีโอกาสกลับไปทำอาชีพเป็นคุณครูอีกครั้งไหมในอนาคต ก็ไม่แน่นะคะ คืออาจจะไม่ได้เป็นคุณครูประจำอะไรขนาดนั้น แต่ถ้าเป็นคุณครูพิเศษ อาจารย์พิเศษ หรือติวเตอร์ก็ไม่แน่"

ก่อนที่การสัมภาษณ์ครั้งนี้จะจบลง มาดามมด ได้ฝากคำพูดดีๆ เป็นกำลังใจมอบให้กับคุณครูทุกท่านที่กำลังทำงานหนักเพื่ออนาคตของเด็กๆ ทั่วทั้งประเทศ เพราะสำหรับเธอแล้ว คุณครู คืออาชีพที่น่าชื่นชมและน่าภาคภูมิใจเสมอมา

"มดอยากจะบอกคุณครูทุกคนนะคะว่า อาชีพนี้เป็นอาชีพที่น่าชื่นชมที่สุดแล้ว มดรู้ค่ะว่าทุกคนเหนื่อย รู้ว่าทุกคนอาจจะต้องเจอกับเด็กเกเรบ้าง แต่ว่าสิ่งที่เราได้รับมันคือคุณค่าทางจิตใจที่เราได้เปลี่ยนคนคนหนึ่งให้เขามีอนาคตที่ดีได้ มันน่าชื่นใจและน่าภูมิใจมากเลยนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณครูทุกท่านค่ะ"

IG madame_modมาดามมด ในลุคแดร็กควีนสุดอลังการ

ภายใต้คอสตูมอลังการ และเครื่องสำอางหลากสีสันที่พร้อมจะเปลี่ยนตัวตนของ มาดามมด ให้กลายเป็นอะไรก็ตามที่จินตนาการของเธอสามารถสร้างสรรค์ได้

แต่ทว่าสิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนนั่นก็คือ จิตวิญญาณ ที่อยากส่งมอบความรู้และแง่คิดให้กับเยาวชนไทย ซึ่งทีมข่าว Sanook เชื่อว่า สักวันหนึ่งในอนาคตเราคงมีโอกาสได้เห็นบทบาทการเป็น "คุณครู" อาชีพที่ไม่ใช่แค่ความฝัน ของ มาดามมด อีกครั้งอย่างแน่นอน 

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ ทำความรู้จัก "มาดามมด" ภายใต้คอสตูมอลังการ ครั้งหนึ่งเธอเคยเป็น "คุณครู"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook