ด่วน! มติศาลรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.งบ 63 ไม่โมฆะ ให้โหวตใหม่เฉพาะวาระ 2-3

ด่วน! มติศาลรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.งบ 63 ไม่โมฆะ ให้โหวตใหม่เฉพาะวาระ 2-3

ด่วน! มติศาลรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.งบ 63 ไม่โมฆะ ให้โหวตใหม่เฉพาะวาระ 2-3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (7 ก.พ. 63) ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 ให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ไม่โมฆะ โดยให้สภาผู้แทนราษฎร ลงมติร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวในวาระ 2-3 ใหม่ จากนั้นให้ส่งวุฒิสภาลงมติอีกใหม่อีกรอบ

กรณีดังกล่าวนั้นสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้นำคำร้องของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 มีปัญหาความชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ มายื่นต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากพบว่ามี ส.ส.เสียบบัตรแทนกันในการลงมติร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว กระทั่งศาลมีมติให้รับเรื่องนี้ไว้วินิจฉัยเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมปรึกษาพิจารณาคดีกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวม 2 คำร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ว่า ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่

ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ ซึ่งผลการลงมติ ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า คดีนี้ไม่มีประเด็นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับข้อความหรือเนื้อหาสาระของร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้แต่อย่างใด ทั้งไม่มีประเด็นเกี่ยวกับความผิดทางอาญา หรือทางจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนใด คงมีประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องพิจารณาวินิจฉัย เฉพาะเรื่องกระบวนการตราร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้เท่านั้น ส่วนบุคคลใดจะต้องรับผิดรับโทษอย่างไรหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องไปดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 74 ให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการให้ถูกต้องเฉพาะในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 และข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ แต่การพิจารณาลงมติในวาระที่ 1 และในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการก่อนนำเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาออกเสียงลงมติเรียงตามลำดับมาตราในวาระที่ 2 ซึ่งได้เสร็จสิ้นไปก่อนที่จะมีการกระทำอันไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงเป็นขั้นตอนที่ชอบและมีผลสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญแล้ว จากนั้นให้เสนอร่างพระราชบัญญัติที่แก้ไขให้ถูกต้องดังกล่าวให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบเพื่อดำเนินการตามรัฐธรรมนูญต่อไป พร้อมทั้งให้สภาผู้แทนราษฎรรายงานผลการปฏิบัติตามคำบังคับต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 30 วันนับแต่วันที่ศาลมีคำวินิจฉัย

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ด่วน! มติศาลรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.งบ 63 ไม่โมฆะ ให้โหวตใหม่เฉพาะวาระ 2-3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook