พบ 2 ใน 134 คนไทยกลับจากอู่ฮั่นต้องสงสัยติดไวรัสโคโรนา รอผลตรวจยืนยัน

พบ 2 ใน 134 คนไทยกลับจากอู่ฮั่นต้องสงสัยติดไวรัสโคโรนา รอผลตรวจยืนยัน

พบ 2 ใน 134 คนไทยกลับจากอู่ฮั่นต้องสงสัยติดไวรัสโคโรนา รอผลตรวจยืนยัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า สถานการณ์ในระดับโลกยังมีรายงานพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีรายงานพบผู้ป่วยยืนยันใน 27 ประเทศรวมทั้งประเทศไทย ผู้ติดเชื้อทั้งหมดกว่า 3 หมื่นราย และบางประเทศมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ขณะที่ไทยยังมีผู้ป่วยยืนยัน 25 รายเท่าเดิม ทำให้อันดับประเทศที่พบผู้ป่วยลดลงจากอันดับ 2 มาอยู่ในอันดับที่ 4 ของโลก และไม่มีผู้เสียชีวิต โดยผู้ป่วยของไทยที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทั้ง 16 รายมีแนวโน้มอาการดีขึ้น รายที่อาการรุนแรงสุดยังอยู่ในห้องแยกโรคและมีทีมแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนการเฝ้าระวังโรคในกลุ่มคนไทยที่กลับจากเมืองอู่ฮั่นที่ฐานทัพเรือสัตหีบ วันนี้ได้รับรายงานมีผู้ที่มีอาการคล้ายเป็นหวัดเล็กน้อย 1 ราย และมีผู้อยู่ร่วมห้องซึ่งถือเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดอีก 1 ราย ได้ส่งทั้ง 2 รายไปเฝ้าระวังที่โรงพยาบาล และส่งตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการ ส่วนผู้ป่วยที่เฝ้าระวังเดิม 4 ราย วันนี้ไม่มีไข้ อาการทั่วไปดี รอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการอีกครั้ง

สำหรับกรณีลูกเรือของสายการบินนั้น เป็นการดำเนินการตามมาตรฐานการเฝ้าระวังโรคของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ การที่ประเทศไทยมีการเตรียมการเฝ้าระวังอย่างรวดเร็วจนพบผู้ป่วยรายแรกที่ติดเชื้อนอกประเทศจีน แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของระบบเฝ้าระวังโรคของไทยที่มีความเข้มแข็งและได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและประชาชน

นอกจากนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรคขอความร่วมมือทุกคนให้ “ตระหนัก แต่ไม่ตระหนก” โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ลดการเสพข่าวที่มาจากแหล่งข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่ส่งต่อข้อความที่ดูเกินจริงและไม่ได้รับการยืนยัน

ขณะที่ พล.ร.ต.เกิดศักดิ์ วีระโยธิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ, นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 6, พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าของ คนไทย 138 คน ที่อยู่ระหว่างกักตัวเพื่อติดตามสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ภายหลังเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การนำคนไทยกลับบ้าน กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ระหว่างวันที่ 4 – 28 ก.พ. 63 โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ

โดย นพ.สุเทพ ระบุว่า ขณะนี้พบคนไทย 2 ใน 134 คน ที่อยู่ระหว่างการกักตัวถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาล เพื่อทำการตรวจสอบเพิ่มเติมภายหลังพบ 1 ใน 2 มีอาการเข้าข่ายต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยทั้งคู่พักอยู่ห้องเดียวกัน เบื้องต้นกำลังอยู่ระหว่างติดตามผล

ขณะที่ พล.ร.ต.เกิดศักดิ์ ระบุว่า อาการของผู้ป่วย 4 คน ในจำนวน 138 คน ที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งปัจจุบันรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ล่าสุดทั้งหมดมีอาการดีขึ้นและผลตรวจไวรัสรอบที่ 2 ไม่พบสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยในส่วนของผู้ป่วย 1 ใน 4 ที่พบความผิดปกติเล็กน้อยที่ปอดขวาปีกล่าง เมื่อวานเจ้าหน้าที่ได้ทำการเอ็กซเรย์อีกครั้ง ขณะนี้ไม่พบความผิดปกติดังกล่าวแล้ว ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ก็จะส่งตัวคนไข้ทั้ง 4 คน ไปพักต่อที่อาคารรับรองสัตหีบ เพื่อกักตัวให้ครบกำหนดระยะเวลา 14 วัน แต่ทั้งหมดจะออกจากโรงพยาบาลวันไหนนั้น ทีมแพทย์จะต้องมีการหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม นพ.สุเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การนำคนไทยกลับบ้าน กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ระหว่างวันที่ 4 – 28 ก.พ. 63 โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ อาจจะลดการให้ข่าวสาร โดยอาจจะมีการแถลงข่าวที่เดียวคือที่กระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากมีการแถลงความคืบหน้าสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ประกอบกับทางศูนย์ฯ เองได้มีการส่งข้อมูลข่าวสารให้อยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook