อนุทิน ย้ำ! ไม่โกรธที่โดนด่า-วิจารณ์หยาบคาย แต่ก็ไม่รู้สึกผิดกับ "ฝรั่ง" ที่ดูถูกคนไทย

อนุทิน ย้ำ! ไม่โกรธที่โดนด่า-วิจารณ์หยาบคาย แต่ก็ไม่รู้สึกผิดกับ "ฝรั่ง" ที่ดูถูกคนไทย

อนุทิน ย้ำ! ไม่โกรธที่โดนด่า-วิจารณ์หยาบคาย แต่ก็ไม่รู้สึกผิดกับ "ฝรั่ง" ที่ดูถูกคนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคืนนี้ (8 ก.พ.) เวลาราว 20.41 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงเพิ่มเติมถึงเหตุการณ์ที่พบเจอขณะลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัย ก่อนจะมีอาการ "หลุด" วิจารณ์ชาวต่างชาติที่แสดงออกถึงการไม่สนใจปฏิบัติตัวตามแนวทางป้องกันโรคจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยย้ำว่าไม่โกรธที่ถูกด่าและวิจารณ์อย่างหยาบคาย แต่ก็ไม่รู้สึกผิดกับชาวต่างชาติที่ไม่ให้เกียรติคนไทยด้วยเช่นกัน ตามเนื้อหาดังนี้

"ผมไม่โกรธที่โดนด่า โดนวิจารณ์หยาบคาย

ผมไม่รู้สึกผิดขณะที่แสดงอารมณ์ และใช้คำพูดกับ "ฝรั่ง" คนนั้น ที่ไม่ให้เกียรติคนไทย และมองเห็นมาตรการควบคุมโรคของประเทศไทย เป็นเรื่องน่ารังเกียจ ตลก ขบขัน

ผมมั่นใจว่า 100% ของคนที่ด่าและวิจารณ์ผม ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับผมและคณะแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข ที่ทำกิจกรรมรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในเช้าวันนี้

เพราะผมรู้ว่าคนที่ด่าและวิจารณ์ ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ผมจึงไม่โกรธ แต่รู้สึกเสียใจที่มีการแปลเจตนาของผม ผิดพลาดจากที่ผมต้องการจะสื่อสาร

ผมเพียงแต่จะบอกว่า ถ้าคนต่างชาติคนนั้น หรือคนไหนก็ตาม ไม่พร้อมจะปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขไทย ไม่ควรจะเข้ามาในประเทศไทยในช่วงเวลานี้ ซึ่งเรากำลังรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

ไม่เพียงไม่ให้ความร่วมมือ แต่ยังเห็นสิ่งที่เราทำเป็นเรื่องน่ารังเกียจ ปัดมือผมที่ยื่นหน้ากากอนามัย ให้ด้วยความปรารถนาดีและห่วงใย และแสดงท่าทีดูถูกเหยียดหยามความปรารถนาดีของคนไทย

ผมไม่รู้สึกผิดที่ตอบโต้ผ่านสื่อมวลชนไปยังคนต่างชาติคนนั้น และคนอื่นๆ ที่ดูอยู่ เพื่อให้ได้รับทราบเจตนาของผมในฐานะคนไทย ที่ต้องรับผิดชอบต่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

ผมอดทน อดกลั้นมากพอที่จะไม่ตอบโต้กับคนต่างชาติคนนั้น ด้วยท่าทีแบบเดียวกับที่เขาทำกับผม และคณะแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข

ผมเป็นคนไทยที่ไม่เคยยอมให้ต่างชาติมาแสดงท่าที อาการเหยียด และดูถูกคนไทย

ผมมีเพื่อนต่างชาติเยอะ ส่วนใหญ่เป็นคนดีที่ไม่เหยียดคนไทย แต่ต่างชาติบางคนที่แสดงท่าทีเหยียดคนไทย ผมไม่นับเป็นเพื่อน

ในบางประเทศ ในช่วงเวลานี้ มีข้อห้ามคนต่างชาติมากมาย แต่ในประเทศไทย เราเพียงขอให้ใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตัวเอง และป้องกันคนอื่นติดเชื้อเท่านั้น เพราะเราไม่รู้ว่าใครเดินทางมาจากไหน ก่อนมาประเทศไทย

บางประเทศไม่รับคนจีนเข้าประเทศ แต่รับคนจากชาติต่างๆ เข้ามาอย่างไม่ระมัดระวัง ปรากฏว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นกว่าประเทศไทย เพราะเรามีมาตรการควบคุมโรคแบบของเรา ทำให้สถานการณ์ของเราดีกว่าบางประเทศในภูมิภาคนี้

เราทำด้วยความปรารถนาดีและห่วงใย คนไทยและคนต่างชาติเกือบ 100% ที่ได้รับหน้ากากอนามัยวันนี้ ยิ้มและขอบคุณรัฐบาลไทย ที่นำมาแจกให้ป้องกันตัวเอง มีเพียงรายเดียวที่เป็นกรณีปัญหา

ผมขออภัยที่แสดงอาการไม่เหมาะสมผ่านสื่อมวลชน ซึ่งมีผู้ชมหลากหลายรุ่นวัย แต่ผมไม่มีวันขออภัยคนต่างชาติคนนั้น ที่ไม่ให้เกียรติ และรังเกียจ มาตรการควบคุมโรคของประเทศไทย

ผมจะทำงานของผม ตามแนวทางของผมต่อไป จนกว่าประเทศไทย และคนไทย จะก้าวข้ามภาวะวิกฤติทางสุขภาพนี้ ไปได้ด้วยความปลอดภัย"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook