ชาวยะลา "เวียนเทียนกลางวัน" เนื่องในวันมาฆบูชา

ชาวยะลา "เวียนเทียนกลางวัน" เนื่องในวันมาฆบูชา

ชาวยะลา "เวียนเทียนกลางวัน" เนื่องในวันมาฆบูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯยะลาเป็นประธานในพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา ขณะที่ชาวนราฯพร้อมใจทำบุญตักบาตรก่อนเวียนเทียนรอบองค์พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 8 ก.พ..63 ที่ วัดเวฬุวัน อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา พร้อมด้วย พระราชปัญญามุณี เจ้าคณะจังหวัดยะลา เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน ประธานสงฆ์ โดยมี ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมในพิธีเวียนเทียนจำนวนมาก เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย พร้อมตั้งจิตภาวนาปฏิบัติตนในการกระทำแต่ความดี งดเว้นการทำชั่ว และทำจิตใจของตนให้ผ่องใส เพื่อให้เกิดความสุขแก่ตนเอง สังคม และเกิดความสันติสุขในพื้นที่และประเทศชาติ

ทั้งนี้วันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งทุกวัดในพื้นที่จังหวัดยะลาได้ร่วมกันจัดกิจกรรม ทั้งพิธีทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า และพิธีเวียนเทียน เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสืบสานประเพณีทางพระพุทธศาสนา สำหรับพิธีเวียนเทียนมีบางวัดเวียนเทียนช่วงเวลากลางวันและช่วงเย็น ซึ่งขึ้นอยู่แต่ละพื้นที่เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยกับประชาชนในที่จะเดินทางไปร่วมกิจกรรมเวียนเทียน

สำหรับในวันมาฆบูชาวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อส. ได้จัดกำลังเข้าดูแล รักษาความปลอดภัย บริเวณวัดต่างๆ รวมทั้ง เส้นทางการสัญจรในพื้นที่รับผิดชอบตลอดช่วงการจัดกิจกรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ที่จะเดินทางไปร่วมกิจกรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

ขณะที่ จ.นราธิวาส เมื่อเวลา 07.00 น.  ที่พุทธมณฑลจังหวัดนราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจและพุทธศาสนิกชนชาวนราธิวาส จำนวนกว่า 500 คนร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชาประจำปี 2563 โดยมีพระครูไพโรจน์ธรรมมานุกูล  เจ้าคณะตำบลลำภู เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระภิกษุและพุทธศาสนิกชนผู้ร่วมพิธีสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย สรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ

โดยในพิธีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ประธานฝ่ายฆราวาส ได้กล่าวนำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และประธานสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถา แสดงประวัติและความสำคัญของวันมาฆบูชา จากนั้นผู้เข้าร่วมพิธีกล่าวคำบูชาดอกไม้ธูปเทียน ก่อนที่จะร่วมกันเวียนเทียนรอบองค์พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสีทองปางปฐมเทศนาขัดสมาธิเพชรอยู่บนยอดเขากลางแจ้งที่งดงามและใหญ่ที่สุดในภาคใต้เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่และต่างพื้นที่ รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านเช่นกัน

สำหรับวันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่พุทธศาสนิกชนจะพร้อมใจกันทำบุญเพื่อระลึกถึงพระพุทธคุณ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 แต่หากวันเพ็ญเดือน 3 ถ้าปีใดมีเดือน 8 สองหน เลื่อนเป็นเดือน 4 ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งความสำคัญของวันมาฆบูชา คือวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์” แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้เป็นหลักการ และวิธีการปฏิบัติต่างๆ โดยสรุปว่าให้ทำความดี ละเว้นความชั่วและทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ซึ่งพุทธศาสนิกชนจะได้ปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ด้วยการสวดมนต์ รักษาศีล เจริญจิตภาวนาและประกอบศาสนกิจ เพื่อกล่อมเกลาจิตใจให้ซึมซับรับกระแสแห่งธรรม อีกทั้งถวายเป็นพุทธบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตตนเองและครอบครัวอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ชาวยะลา "เวียนเทียนกลางวัน" เนื่องในวันมาฆบูชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook