“ชวน” โพสต์ภาพรำลึกความหลังอัญเชิญธรรมจักร งานฟุตบอลจุฬา-ธรรมศาสตร์

“ชวน” โพสต์ภาพรำลึกความหลังอัญเชิญธรรมจักร งานฟุตบอลจุฬา-ธรรมศาสตร์

“ชวน” โพสต์ภาพรำลึกความหลังอัญเชิญธรรมจักร งานฟุตบอลจุฬา-ธรรมศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ชวน" โพสต์ภาพอัญเชิญธรรมจักร งานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ลงเฟสบุ๊กเพจ ชวน หลีกภัย Chuan Leekpai เล่าที่มาภาพอัญเชิญธรรมจักร ถูก "ดร.อิสรสงษ์" บังคับ

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โพสต์รูปภาพและข้อความลงบนเฟซบุ๊กเพจชวน หลีกภัย Chuan Leekpai ระบุว่า นายชวน หลีกภัย อัญเชิญธรรมจักร ฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์คู่แรกของธรรมศาสตร์

โดยในส่วนของการอัญเชิญธรรมจักรเข้าสู่สนามนั้น ปรากฏหลักฐานว่าเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่องานฟุตบอลประเพณีฯ ครั้งที่ 19 พ.ศ. 2502 โดยสันนิษฐานว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวเข้าสู่สนามก่อนแต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าปีใด นักศึกษา มธก. ในขณะนั้นจึงพยายามจะให้เกิดความทัดเทียมกับทางฝั่งจุฬาฯ จึงได้คัดเลือกผู้อัญเชิญธรรมจักรขึ้นไปนั่งบนเสลี่ยงโดยผู้ที่รับหน้าที่นําขบวนอัญเชิญธรรมจักรคนแรกคือ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งในขณะนั้นเป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์รุ่นปี 2501 โดยขบวนธรรมจักรจัดอย่างยิ่งใหญ่โดยใช้ชุดและรูปแบบเดียวกับพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

“ชวน” เล่าที่มาภาพอัญเชิญธรรมจักรพร้อมยิ้มหัวเราะ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงที่มาภาพอัญเชิญธรรมจักรในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์คู่แรกของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ว่า เป็นฝีมือของ ดร.อิสรพงษ์ อิสระภักดี เป็นคนทำขบวนซึ่งตนเป็นลูกมือเป็นกรรมกรแรงงานในการช่วยทำขบวน โดยไม่มีการเตรียมคนขึ้นอัญเชิญธรรมจักร เพราะมีแต่การเตรียมตัวของฝ่ายหญิงเท่านั้น และใช้เวลาทำขบวนทั้งคืนจนรุ่งเช้า และเมื่อถึงตอนเช้าไม่มีใครขึ้นอัญเชิญ ตนจึงถูกบังคับให้เป็นผู้อัญเชิญธรรมจักร โดยเพื่อนให้เหตุผล ว่า “มึงหน้าตาเกลี้ยงเกลาไม่เป็นสิว และตัวเล็ก อุ้มขึ้นลงง่าย” รวมถึงใส่ชุดได้พอดี จึงเป็นเหตุผลที่ตนต้องขึ้นเชิญธรรมจักรเป็นคนแรกของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ซึ่งตลอดเวลาที่เล่าเรื่องนี้ นายชวนได้หัวเราะ อารมณ์ดี เพราะได้นึกถึงความหลัง และบอกว่าทั้งขำและอาย เพราะไม่ได้เตรียมการล่วงหน้า ผิดกับสมัยนี้ที่คัดเลือกแต่คนหล่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook