ออสการ์ 2020: คนวงการแห่แสดงประเด็นการเมือง ชูเท่าเทียมเพศ-ต้านสงคราม

ออสการ์ 2020: คนวงการแห่แสดงประเด็นการเมือง ชูเท่าเทียมเพศ-ต้านสงคราม

ออสการ์ 2020: คนวงการแห่แสดงประเด็นการเมือง ชูเท่าเทียมเพศ-ต้านสงคราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักแสดงหลายคนที่มาร่วมงานประกาศรางวัลสถาบันศิลปะและศาสตร์ภาพยนตร์สหรัฐ ครั้งที่ 92 (ออสการ์ 2020) ในวันนี้ (10 ก.พ.) ตามเวลาไทย ต่างแสดงออกเกี่ยวกับประเด็นการเมืองผ่านเสื้อผ้า ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับความขัดแย้งในประเทศซีเรีย ตะวันออกกลาง เรื่อยไปจนถึงประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ

วาด อัล-คาเทียบ ผู้กำกับภาพยนตร์เกี่ยวกับการใช้ชีวิตท่ามกลางสงครามในประเทศซีเรีย เรื่อง For Sama (ฟอร์ซามา) สวมชุดยาวสีชมพูอ่อน ที่ดูเรียบหรู แต่ด้านหลังชุด มีกลอนที่เขียนด้วยอักษรภาษาอาหรับ ที่แปลว่า "เรากล้าฝันและจะไม่ยอมเสียศักดิ์ศรี"

Kevork Djansezian/Getty Imagesวาด อัล-คาเทียบ ผู้สร้างภาพยนตร์ชาวซีเรีย ร่วมงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 วันนี้ (10 ก.พ.)

ด้านนาตาลี พอร์ตแมน นักแสดงชาวสหรัฐ ก็สวมชุดสีดำ ที่มีรายละเอียดเป็นงานปักด้วยด้ายสีทอง แต่ชุดดังกล่าวกลับมีรายละเอียดอีกอย่างที่น่าสนใจ เพราะที่ขอบเสื้อตัวนอกสุด มีรายชื่อของผู้กำกับภาพยนตร์ผู้หญิง ที่ไม่ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัล

ส่วนรายชื่อผู้กำกับหญิงที่ปรากฏบนชุดดังกล่าวมีหลายชื่อ อาทิ ลอรีน สกาฟาเรีย จากเรื่อง Hustlers (ฮัสต์เลอร์ส), เกรตา เจอร์วิก จากเรื่อง Little Women (ลิตเติลวีเมน), มาติ ดิออป จากเรื่อง Atlantics (แอตแลนติกส์), แมริแอล เฮลเลอร์ จากเรื่อง A Beautiful Day in the Neighborhood (อะ บิวติฟูล เดย์ อิน เดอะ เนเบอร์ฮูด), เมลินา มัตซูกาส จากเรื่อง Queen & Slim (ควีน แอนด์ สลิม) และ ลูลู หวัง จากเรื่อง The Farewell (เดอะ แฟร์เวลล์)

Amy Sussman/Getty Imagesนาตาลี พอร์ตแมน นักแสดงชาวสหรัฐ ร่วมงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 ที่เมืองฮอลลีวูด รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ วันนี้ (10 ก.พ.)

สาเหตุที่นักแสดงรายนี้เลือกชุดดังกล่าว เป็นเพราะปีที่แล้ว สถาบันศิลปะและศาสตร์ภาพยนตร์สหรัฐ ไม่ได้คัดเลือกผู้หญิงเข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมเลย จนกลายเป็นประเด็นที่วิจารณ์อย่างหนักว่า เวทีออสการ์ไม่ให้โอกาสผู้หญิงเท่ากับที่ผู้ชายได้รับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook