ผวาไวรัสโคโรนา "อนุทิน" สั่งการแล้ว ห้ามเรือสำราญเวสเทอร์ดัมเทียบท่าแหลมฉบัง 13 ก.พ.นี้

ผวาไวรัสโคโรนา "อนุทิน" สั่งการแล้ว ห้ามเรือสำราญเวสเทอร์ดัมเทียบท่าแหลมฉบัง 13 ก.พ.นี้

ผวาไวรัสโคโรนา "อนุทิน" สั่งการแล้ว ห้ามเรือสำราญเวสเทอร์ดัมเทียบท่าแหลมฉบัง 13 ก.พ.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุขไทย ยืนยันว่าสั่งการไม่ให้เรือสำราญ เวสเทอร์ดัม เข้าจอดเทียบท่าที่แหลมฉบัง 13 ก.พ.นี้ หลังเกิดกระแสวิตกไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 

จากกรณีที่มีรายงานว่า เรือสำราญ เวสเทอร์ดัม (MS Westerdam) ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเทียบท่าที่ท่าเรือนาฮา บนเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่น ในวันที่ 8 ก.พ. รวมถึงฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และดินแดนกวม หลังจากเรือแวะจอดที่ฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019-nCoV

ล่าสุด (11 ก.พ.) เมื่อเวลา 01.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไทย โพสต์ภาพบนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวมีข้อความระบุว่า “สั่งการแล้ว ไม่อนุญาตให้เทียบท่า” โดยที่ไม่ได้อธิบายใดๆ เพิ่มเติม

สำหรับ เรือสำราญ เวสเทอร์ดัม เดินทางออกจากสิงคโปร์เมื่อกลางเดือน ม.ค. โดยมีผู้โดยสาร 1,455 คน ลูกเรือ 802 คน โดยในจำนวนนี้มี 687 คน ที่เดินทางต่อจากการล่องเรือเที่ยวก่อน ก่อนจะแวะจอดที่ไทย กัมพูชา เวียดนาม ฮ่องกง และเดินทางออกจากไต้หวันมาเมื่อวันที่ 5 ก.พ. โดยมีจุดหมายปลายทางสุดท้ายที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 15 ก.พ. นี้

ก่อนหน้าที่จะถูกนายอนุทินประกาศห้ามเข้าเทียบท่าในไทย เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของบริษัทฮอลแลนด์ อเมริกา ไลน์ (Holland America Line) บริษัทผู้ให้บริการเรือสำราญ เวสเทอร์ดัม สัญชาติอเมริกัน-อังกฤษ มีแถลงการณ์ว่า ขณะนี้เรือเวสเตอร์ดัมกำลังมุ่งหน้าไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ประเทศไทย และการเดินทางของผู้โดยสารบนเรือจะสิ้นสุดลงในวันที่ 13 ก.พ.นี้

แถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า ผู้โดยสารทุกคนจะขึ้นฝั่งที่แหลมฉบัง และจะเดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่กรุงเทพฯ เพื่อกลับประเทศ โดยได้มีการสื่อสารเรื่องตารางการเดินทางใหม่นี้ให้ผู้โดยสารทุกคนทราบแล้ว และว่าทางบริษัทจะคืนเงินค่าเดินทางให้แก่ผู้โดยสารทุกคนเต็มจำนวน

ทั้งนี้ บริษัทฮอลแลนด์ อเมริกา ไลน์ ยืนยันว่า เรือของตนมิได้ถูกกักไว้เพื่อตรวจดูอาการว่ามีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสหรือไม่ตามที่สื่อหลายแห่งรายงาน และได้รับจดหมายยืนยันจากสถาบันสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ ว่ามีความมั่นใจในรายงานทางการแพทย์และคุณภาพของพนักงานด้านการแพทย์ของทางบริษัทที่ทำงานอยู่บนเรือเวสเตอร์ดัม ในการตรวจสอบประเมินอาการผู้โดยสารบนเรือตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook